Tỷ phú đua quyên tiền chống Ebola

Thứ tư, 15/10/2014, 11:05
Mark Zuckerberg góp 25 triệu USD, vợ chồng Bill Gates góp 50 triệu USD và đồng sáng lập Microsoft cũng chi 20 triệu USD cho các tổ chức đang chống lại dịch bệnh này.

Hôm qua, CEO Facebook - Mark Zuckerberg và vợ - Priscilla Chan đã thông báo kế hoạch góp 25 triệu USD cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) để chống Ebola. "Dịch Ebola đang ở thời điểm nguy hiểm. Nó đã lây nhiễm cho 8.400 người và đang lan rất nhanh. Các dự báo cho thấy khoảng một triệu người hoặc hơn cũng có thể sẽ bị nhiễm trong vài tháng tới nếu dịch bệnh không được giải quyết. Chúng ta cần kiểm soát Ebola để nó không lây lan nhanh và trở thành các căn bệnh như HIV hay bại liệt, mà thế giới đã phải chống chọi hàng thập kỷ nay", Zuckerberg cho biết trong một thông báo trên trang cá nhân. Tỷ phú cũng kêu gọi mọi người hành động theo mình.

FB-3267-1413342982.jpg

Mark Zuckerberg đã quyên góp 25 triệu USD chống dịch Ebola. Ảnh: Forbes

Hôm qua, nữ y tá gốc Việt Nina Phạm đã được xác định là người đầu tiên nhiễm Ebola trên đất Mỹ, sau khi chăm sóc cho Thomas Eric Duncan, người Liberia mang loại virus chết người đến Mỹ và qua đời cũng tại bệnh viện trên hồi tuần trước.

Đại dịch Ebola năm nay đã làm hơn 4.000 người thiệt mạng. Hầu hết nạn nhân là ở Guinea, Sierra Leone và Liberia. Ebola là loại virus nguy hiểm, có tỷ lệ gây tử vong 50-80% và lây lan thông qua tiếp xúc với các chất dịch từ cơ thể người bệnh.

Trước Zuckerberg, hôm 10/9, quỹ Bill & Melinda Gates của vợ chồng tỷ phú Mỹ đã thông báo góp 50 triệu USD cho Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế tham gia phòng chống dịch bệnh, nhằm mua thiết bị và xây dựng cơ sở xử lý khẩn cấp tại các nước có dịch.

Đồng sáng lập Microsoft – Paul Allen cũng rất nhanh chóng tham gia, khi đóng góp 20 triệu USD và mở chiến dịch "Giải quyết Ebola" (Tackle Ebola). "Chúng ta không bao giờ nên để thua trong cuộc chiến có thể thắng. Đây là thời điểm cần phản ứng thật nhanh, cung cấp nguồn lực thật đầy đủ để hỗ trợ những người đang chống lại dịch bệnh này", ông nói.

Người giàu nhất châu Phi - Aliko Dangote và nhiều tài phiệt Nigeria khác cũng đã quyên tiền giúp ngăn chặn sự lây lan tại nước mình. Nigeria đã gần như đánh bật Ebola và có thể sớm tuyên bố thoát dịch.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn