Những nữ trợ tá triệu phú

Thứ hai, 20/10/2014, 16:20
Không chỉ được biết đến với tư cách phu nhân của những người giàu trên sàn chứng khoán, không ít "bóng hồng" đã trực tiếp tham gia điều hành, đồng thời là cổ đông lớn trong doanh nghiệp.

Theo danh sách người giàu trên sàn chứng khoán được công bố thường niên, chiếm đa số trong Top 100 là những doanh nhân nam. Phía sau họ, bên cạnh những người vợ làm tròn nhiệm vụ hậu phương vững chắc, đã có không ít những "bóng hồng" đứng ra cùng chống cáng đáng công việc kinh doanh, đồng thời là cổ đông lớn trong công ty.

1. Bà Phạm Thu Hương (Vingroup)

Dù giữ chức Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup (Mã CK: VIC), nhưng giống như người chồng - “vị tỷ phú kín tiếng” Phạm Nhật Vượng, bà Phạm Thu Hương hầu như chưa một lần xuất hiện công khai trên báo chí. Tuy nhiên, tên của bà đã gắn với danh hiệu nữ doanh nhân giàu nhất sàn chứng khoán liên tiếp 4 năm nay.

Đến nay, bà Hương đang nắm gần 73 triệu cổ phiếu VIC, tương đương 3.375 tỷ đồng theo thị giá ngày 17/10 (gần 160 triệu USD). Với việc giá cổ phiếu giảm, tài sản trên thị trường chứng khoán của vị nữ doanh nhân này cũng mất 60 tỷ đồng so với đầu năm, song vị trí "nữ tướng" giàu nhất trên sàn chứng khoán vẫn được bà Hương giữ vũng.

Ngoài phát triển hoạt động kinh doanh chính là bất động sản với các dự án nhà ở, trung tâm thương mại từ Bắc vào Nam, doanh nghiệp của vợ chồng doanh nhân Phạm Nhật Vượng - Phạm Thu Hương đang đẩy mạnh đầu tư cho lĩnh vực bán lẻ. Công ty chuyên về thương mại điện tử VinEcom có vốn hơn 1.000 tỷ đồng vừa mua lại 70% cổ phần của công ty quản lý hệ thống siêu thị Ocean Mart của Tập đoàn Đại Dương nhằm phát triển thương hiệu bán lẻ mới - VinMart.

2. Nguyễn Hoàng Yến (Masan)

Tại Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (Mã CK: MSN), bà Nguyễn Hoàng Yến không chỉ được biết đến là vợ của Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Đăng Quang, mà còn là thành viên chủ chốt trong bộ máy quản trị của doanh nghiệp này.

nguyen-hoang-yen-8603-1413740773.jpg

Bà Nguyễn Hoàng Yến.

Trong khi chồng bà, ông Nguyễn Đăng Quang hiện chỉ nắm 10 cổ phiếu MSN, bà Yến nắm tới 21,78 triệu cổ phiếu công ty, trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất tại Masan, trên người đồng sự thân thiết của gia đình là ông Hồ Hùng Anh. Tính theo giá cổ phiếu ngày 17/10, tổng tài sản của bà Yến trị giá hơn 1.700 tỷ đồng (80 triệu USD), giảm 87 tỷ đồng so với hồi cuối năm ngoái.

Ngoài làm trợ tá cho chồng trong Hội đồng quản trị Masan, bà Yến còn là thành viên Hội đồng quản trị Vinacafe Biên Hòa (Mã CK: VCF), doanh nghiệp do Masan nắm hơn 51% cổ phần.

3. Bà Chu Thị Bình (Minh Phú)

Bà Chu Thị Bình sinh năm 1964 tại Thái Bình, là vợ của vua tôm đất Cà Mau - ông Lê Văn Quang, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (Mã CK: MPC).

Trước khi trở thành vợ và tham gia giúp chồng trong việc quản trị cũng như điều hành doanh nghiệp, bà Bình đã có hàng chục năm lăn lộn với nghề tôm. Vị nữ doanh nhân này bắt đầu từ một nhân viên thu mua tôm, sau đó đến kế toán Công ty Chế biến thủy sản Cà Mau, Phó giám đốc Xí nghiệp hợp tác và nay đảm nhận vị trí Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc doanh nghiệp tôm lớn nhất đang niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

chu-thi-binh-JPG-2202-1413740773.jpg

Bà Chu Thị Bình từng là nữ doanh nhân giàu nhất trên sàn chứng khoán.

Tuy nhiên, sắp tới đây, Minh Phú sẽ hủy niêm yết, một trong các nguyên nhân là các quy định trên sàn đã gây khó khăn cho công ty kêu gọi vốn từ bên ngoài. Hiện công ty đang tiến hành mua cổ phiếu quỹ để đảm bảo lợi ích cho các cổ đông nhỏ khi rời sàn.

Xét về tài sản cá nhân trên sàn chứng khoán, bà Chu Thị Bình thậm chí còn "giàu" hơn chồng do nắm nhiều cổ phiếu hơn, đạt 17,47 triệu đơn vị , tương đương 1.240 tỷ đồng tính theo giá ngày 17/10 (58 triệu USD). Do giá cổ phiếu tăng từ 24.000 đồng hồi đầu năm lên 71.000 đồng một đơn vị ở thời điểm hiện tại, tài sản của vị nữ doanh nhân này cũng cao gấp 3 lần hồi đầu năm.

Trước đó, trong năm đầu tiên VnExpress công bố danh sách phụ nữ giàu trên sàn chứng khoán (năm 2006), bà Chu Thị Bình đứng ở vị trí quán quân, nhưng ngay năm sau đã để rơi vào bà Đặng Ngọc Lan - vợ ông Nguyễn Đức Kiên (Bầu Kiên), nguyên Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Á Châu (ACB).

4. Bà Đỗ Thị Minh Anh (Alphanam)

Sinh năm 1965 và là người gốc Thái Bình, bà Đỗ Thị Minh Anh là vợ của ông Nguyễn Tuấn Hải - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Alphanam (Mã CK: ALP). Giống như người đồng hương ở Minh Phú, bà Minh Anh cũng trực tiếp hỗ trợ chồng trong việc điều hành công ty khi giữ vị trí Phó tổng giám đốc.

ALP-2039-1413740773.jpg

Bà Đỗ Thị Minh Anh (ngoài cùng bên phải) cùng chồng và các con.

Sau thời kỳ biến động, doanh nghiệp kinh doanh lỗ, hiện Alphanam đang tái cấu trúc và phát triển thêm mảng mới là nông nghiệp, thông qua đầu tư vào Công ty cổ phần Alphanam Food. Theo thông tin từ ông Nguyễn Tuấn Hải, ông sẽ để hai người con là Nguyễn Minh Nhật (sinh năm 1988) và Nguyễn Ngọc Mỹ (sinh năm 1991) chịu trách nhiệm chính ở lĩnh vực này. Tuy nhiên, với cương vị là người vợ, người mẹ, bà Đỗ Thị Minh Anh sẽ luôn là điểm tựa cho chồng và các con.

Bà Minh Anh hiện nắm 36,88 triệu cổ phiếu ALP, tương đương 151 tỷ đồng (7 triệu USD), tăng hơn 3 tỷ đồng so với cuối năm ngoái. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của ALP chưa thoát cảnh thua lỗ khi ước tính lợi nhuận trước thuế tiếp tục âm khoảng 10,5 tỷ đồng trong 8 tháng đầu năm.

5. Bà Nguyễn Thị Bích Liên (Đại Thiên Lộc)

Tại Công ty cổ phần Đại Thiên Lộc (Mã CK: DTL), bà Nguyễn Thị Bích Liên không chỉ được biết đến là phu nhân của ông Nguyễn Thanh Nghĩa - Chủ tịch Hội đồng quản trị, mà bà còn góp phần tăng thêm tiếng nói cho chồng khi giữ chức Phó chủ tịch Hội đồng quản trị doanh nghiệp chuyên kinh doanh thép này.

Bà Liên hiện nắm 7,9 triệu cổ phần công ty, tương đương 12,9% vốn điều lệ. Và tính theo giá trị thị trường ngày 17/10, số cổ phiếu trên tương đương 76 tỷ đồng (3,6 triệu USD), giảm 10 tỷ đồng so với cuối năm trước.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn