Đại gia Việt nào sẽ góp vốn cho siêu dự án 22 tỷ USD?

Thứ bảy, 15/11/2014, 09:59
Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) và Saudi Aramco mong muốn một tập đoàn nhà nước của Việt Nam tham gia góp khoảng 20% vốn trong tổng vốn 22 tỷ USD cho dự án Tổ hợp nhà máy lọc hóa dầu Nhơn Hội, Bình Định.

Bộ Công thương giao Petrolimex làm việc với PTT và Saudi Aramco. Ảnh: TL

Ông Nguyễn Ngọc Toàn, Phó trưởng ban, Ban quản lý khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định) cho biết, nhà đầu tư nước ngoài đang trong quá trình làm việc để tìm kiếm đối tác tham gia triển khai dự án Tổ hợp nhà máy lọc hóa dầu Nhơn Hội và định hướng là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

"Nhà đầu tư mong muốn được hợp tác với doanh nghiệp nhà nước Việt Nam và định hướng là Petrolimex nhưng việc có hay không doanh nghiệp Việt Nam tham gia không phải là điều kiện tiên quyết để họ quyết định đầu tư vào Việt Nam", ông Toàn nói.

Cũng theo nguồn tin từ một vị lãnh đạo tỉnh Bình Định, chủ đầu tư đã có văn bản giải trình về việc mong muốn một tập đoàn nhà nước của Việt Nam tham gia góp khoảng 20% tổng vốn.

Được biết, tại báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội vào Quy hoạch phát triển ngành dầu khí, Bộ Công thương cũng đã giao Petrolimex làm việc với PTT và Saudi Aramco để cân nhắc khả năng tham gia dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội phù hợp với khả năng của Petrolimex.

Trong khi đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) lại đưa ra đánh giá: "Với một dự án quy mô lớn và phức tạp thì khó có nhà đầu tư Việt Nam đủ năng lực tài chính và kinh nghiệm để quản lý tham gia dự án".

Đại diện PVN cũng cho biết, thông tin về cam kết tham gia của các bên như thỏa thuận hợp tác/liên doanh, mức độ góp vốn, khả năng thu xếp cũng như cơ cấu vốn góp, vốn vay là những yếu tố rất quan trọng để quyết định tính khả thi của dự án.

Ngoài ra, nêu quan điểm về việc bổ sung dự án Nhơn Hội vào quy hoạch phát triển ngành dầu khí Việt Nam, PVN còn đánh giá, việc triển khai dự án sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cân đối cung cầu sản phẩm lọc dầu trong nước và phân bố các nhà máy lọc dầu tại 3 trung tâm lọc hóa dầu khu vực Bắc, Trung, Nam.

PVN đặt giả thiết rằng nếu dự án nhà máy lọc dầu triển khai đúng quy hoạch cộng với sản phẩm của Tố hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội nguồn cung trong nước sẽ là 52 triệu tấn, dư thừa 11 triệu tấn.

"Điều này dẫn đến sự cạnh trạnh gay gắt giữa các nhà máy lọc dầu trong việc tiêu thụ sản phẩm lọc dầu, trong khi Chính phủ đã cam kết bao tiêu sản phẩm của Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn", PVN cho biết.

Theo Bizlive

Các tin cũ hơn