Dịch vụ đi xe chung giúp hành khách giảm chi phí. Ảnh: Bloomberg
Hai công ty vận tải khởi nghiệp Uber và Lyft từ lâu tự xếp bản thân vào nhóm các công ty cho đi chung xe (ride-sharing). Họ khẳng định dịch vụ của mình giúp giảm lượng xe lưu thông trên đường.
Nguyên nhân là do giá dịch vụ rẻ khiến nhiều người muốn đi xe của Uber và Lyft hơn tự lái xe trên những con đường đông đúc.
Tuy nhiên, thực tế chứng minh sự lỏng lẻo của lập luận trên, khi cả hai công ty thu hút một lượng lớn các tài xế không chuyên xuống đường, thường chỉ chở một khách.
Thậm chí, Uber còn giúp các lái xe tiềm năng trả góp xe, vô tình làm gia tăng số xe trên đường.
Tháng Một, hãng tin Associated Press cấm phóng viên sử dụng cụm "đi xe chung" để chỉ Uber hay Lyft, vì cho rằng họ giống với dịch vụ taxi nhiều hơn.
Nhưng giờ đây, cả hai công ty đang thử nghiệm các dịch vụ có tiềm năng giúp họ thực hiện cam kết. Dịch vụ UberPool và Lyft Line kết nối hai người dùng cùng tới một địa điểm và giảm chi phí của từng người.
"Tôi thực sự cho rằng đây sẽ là tương lai của dịch vụ đi chung xe. Họ có thể giảm giá thành, tạo điều kiện cho những người không có điều kiện trải nghiệm dịch vụ", ông Harry Campbell, một tài xế của Uber và Lyft nhận xét.
Mặc dù dễ sử dụng, dịch vụ này lại gây khó khăn cho việc điều hành và phát sinh chi phí cho công ty.
Ban đầu, người dùng sẽ lựa chọn dịch vụ đi xe chung trên ứng dụng, gõ tên địa điểm. Trong khi tài xế gần nhất tới đón anh ta, thuật toán của ứng dụng sẽ tìm kiếm một hành khách khác cũng gọi xe trên tuyến đường đó.
Nếu tìm được người, hai hành khách sẽ chia đôi hóa hơn. Trên lý thuyết, lựa chọn này giảm một nửa giá tiền cho hành khách, trong khi tài xế kiếm nhiều hơn do quãng đường dài hơn.
Trước mắt, dịch vụ này thu hút các hành khách trẻ, nhiều thời gian và không ngại nói chuyện với người lạ trên xe.
Benji Hyam, nhân viên IT, 27 tuổi, thường gọi dịch vụ chung xe Lyft Line vì giá rẻ và thường không tìm được khách đi chung. Lần đầu tiên anh được ghép xe, Benji hoảng hốt và hủy chuyến trước khi xe tới.
Lần tiếp theo, anh và hành khách còn lại ngồi im thít và dán mắt vào điện thoại, cho đến khi tài xế không chịu nổi và thuyết phục hai người nói chuyện với nhau. Sau cùng, họ trao đổi thẻ tên, khởi nguồn của một thương vụ hợp tác sau này giữa hai công ty.
Giờ Benji đi chung xe 3 lần một ngày, cho biết "mỗi người tôi gặp trên xe đều có những điểm thú vị nhất định".
Sharlett Downing, một tài xế Lyft cho hay nhiều khách đi chung xe nhận ra họ là bạn cũ từ hồi cấp hai, và ôm nhau mừng rỡ ở ghế sau xe. Thậm chí nhiều khách sau khi nói chuyện và cảm thấy quá hợp, đã yêu cầu dừng xe xuống cùng một quán cà phê.
"Những lúc như vậy tôi thấy rất vui và cảm giác thành phố này thật nhỏ bé", Sharlett nói.
Lyft và Uber còn nhiều điều cần làm để gây dựng thành công một mô hình đi chung xe về bản chất.
Dịch vụ này thành công ở những thành phố sôi động như San Francisco tại Mỹ, nhưng có thể chẳng được đón nhận nồng nhiệt tại những thành phố khác có dân số già hơn.
Nhiều lái xe cũng thể hiện sự nghi ngờ về thu nhập của mình, một số cho rằng thực chất họ thu được ít tiền hơn vì mất thời gian chờ khách ghép xe.
Tuy nhiên nhìn về mặt tích cực, nếu một mô hình hoàn thiện được đưa vào triển khai tại các tụ điểm đông dân như Bắc Kinh, nó sẽ giúp giảm tải giao thông đáng kể. Lợi ích về mặt xã hội trong dài hạn sẽ vượt xa lợi nhuận ngắn hạn.
Theo Bizlive