Việt kiều hiến kế phát triển trái thanh long, tôm, cua

Thứ ba, 10/02/2015, 07:02
Ngành nông nghiệp Việt Nam được mùa về sản lượng và xuất khẩu (XK) nhiều năm liên tục, nhưng việc tiếp cận thị trường quốc tế vẫn còn nhiều khó khăn.

Đó là ý kiến của Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Cao Đức Phát trong “Diễn đàn kết nối doanh nghiệp (DN) Việt kiều với DN trong nước”, do Bộ NN&PTNT ngày 9/2 tại TP HCM.

Bà Vũ Thị Mai Liên, DN tại Liên bang Nga cho biết rất quan tâm đến trái cây của Việt Nam. Trái cây Việt Nam vừa ngon lại rẻ, trái thanh long, xoài, nhãn, vải của Việt Nam người Nga rất thích. Giá 1kg thanh long ở Việt Nam chỉ có giá khoảng 1 USD/kg, nhưng khi bán ở Nga gần 10 USD/kg.

Việc xuất khẩu những mặt hàng nông lâm sản vào Nga còn nhiều khó khăn như vận chuyển nông sản bằng đường hàng không mất tới 6 USD/1 kg, nếu chuyển bằng đường biển thì thời gian lại quá lâu, hơn 1 tháng, nhiều khi trái cây đã hư hỏng gần hết.

Việt kiều góp ý để phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam.
Việt kiều góp ý để phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam.

Bà Đinh Kim Nguyệt, Việt kiều (Canada) tâm sự, Việt Nam là một nước xuất khẩu gạo đứng thứ 2, thứ 3 thế giới nhưng ở Canada chưa thấy gạo của Việt Nam. Gia đình bà vẫn phải mua gạo của Thái Lan về ăn. Trong siêu thị tại Canada có bán trái thanh long của Việt Nam nhưng nhiều khi để héo, thối vẫn không có người mua. Nguyên nhân là khâu quảng bá chưa được rộng rãi, khách hàng chưa biết về loại trái cây có giá trị cao này.

Theo bà Kim Hoa, Việt kiều Israel, Việt Nam đang hướng vào phát triển nông nghiệp nông thôn là hướng đi đúng, vì 70% người dân Việt Nam suất phát từ nông dân. Hiện nay sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam chưa có giá trị cao do khâu chế biến, kỹ thuật lạc hậu. Phát triển nông nghiệp phải kiểm soát từ đầu vào đến đầu ra và cả tư từ duy sản xuất của nông dân. Ở Israel nông dân rất giàu nhờ “cái đầu” và vốn hỗ trợ từ nhà nước. Nhà nước Việt Nam nên hỗ trợ nông dân về vốn, giống và hỗ trợ đầu ra.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng, thực sự muốn cùng với các DN Việt kiều phát triển nông nghiệp trong nước và nâng cao đời sống cho nông dân. Cuộc họp này là sự kết nối hỗ trợ cho nông dân, DN trong nước và DN Việt kiều. Bộ chỉ tạo môi trường kinh doanh còn việc đưa trái thanh long, cá tra, cà phê, tiêu, điều, gạo…xuất khẩu ra thị trường thế giới phải từ các DN.

Đồng thời Bộ trưởng NN&PTNT nhắc, nếu có những khó khăn về thủ tục liên quan đến vấn để xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản các DN có thể liên hệ ngay với Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế và Cục chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối, Bộ NN&PTNT để cập nhật thông tin.

Theo Bộ NN&PTNT, tổng kim ngạch XK các mặt hàng nông lâm thủy sản cả nước năm 2014 đạt hơn 30,86 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2013. Thặng dư thương mại ước đạt 9,5 tỷ USD, tăng 7,7% so với năm 2013.

Hầu hết các mặt hàng XK đều tăng giá trị so với năm 2013. Các mặt hàng tiêu biểu như: thủy sản đạt 7,92 tỷ USD; đồ gổ và sản phẩm từ gỗ 6,54 tỷ USD; rau quả đạt 1,47 tỷ USD; hạt tiêu đạt 1,2 tỷ USD; hạt điều đạt 2 tỷ USD.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn