Sẽ bán cổ phần doanh nghiệp nhà nước theo lô

Thứ tư, 29/04/2015, 15:30
Đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết bộ này sẽ cố gắng hoàn thành thông tư về bán cổ phần theo lô trong tháng 5/2015...
Số cổ phần mua theo lô sẽ không được chuyển nhượng trong vòng 5 năm đầu.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa có chỉ đạo về chào bán cổ phần doanh nghiệp Nhà nước và xử lý các vướng mắc trong quá trình tái cơ cấu khối doanh nghiệp này.

Tại cuộc họp của đại diện Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương về cổ phần hoá và tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước ngày 27/4, hầu hết các đơn vị đều đề xuất cần sớm ban hành thông tư hướng dẫn bán cổ phần của doanh nghiệp nhà nước theo lô để tạo sức hút cổ phần hoá, đẩy nhanh tiến độ tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước. 

Tiếp thu ý kiến, đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết Bộ này sẽ cố gắng hoàn thành thông tư trong tháng 5/2015.

Hiện Bộ đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo thông tư chào bán cổ phần theo lô, trong đó quy định rõ điều kiện của nhà đầu tư tham gia đấu giá theo lô là phải hỗ trợ kỹ thuật, mở rộng thị trường lĩnh vực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước thực hiện cổ phần hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Số cổ phần mua theo lô sẽ không được chuyển nhượng trong vòng 5 năm đầu.

Theo Bộ Tài chính, quy định này nhằm tránh tình trạng nhà đầu tư chỉ mua, bán kiếm lời, không tập trung đầu tư phát triển doanh nghiệp. Việc chào bán cổ phần của doanh nghiệp nhà nước theo lô sắp tới sẽ không còn quyền hạn “đặc thù” của Tổng công ty Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) nữa mà đại diện chủ sở hữu nhà nước tại các doanh nghiệp là các bộ, ngành, địa phương cũng sẽ đạt được quyền này nhằm thu hút được sự quan tâm của những tổ chức, cá nhân thực sự có nhu cầu tham gia đầu tư, quản lý các doanh nghiệp nhà nước.

Phó thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục phân loại doanh nghiệp nhà nước, loại nào Nhà nước không cần nắm giữ cổ phần thì khi hoàn thành chào bán theo lô, nhà đầu tư có thể bán hoặc sang nhượng ngay cổ phần. 

“Phân loại theo mức độ doanh nghiệp nhà nước quan trọng hay không quan trọng thì cứ căn cứ theo Quyết định 37/2014 của Thủ tướng. Phân loại theo quy mô doanh nghiệp nhà nước thì xác định doanh nghiệp nào có giá trị trên 10 tỷ đồng, dưới 10 tỷ đồng. Phân loại theo tiêu chí xã hội cần hay không cần ngành nghề đó để nhà nước có giải pháp bán theo lô phù hợp”, Phó thủ tướng chỉ đạo.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu quy định mức bán theo lô tối đa và tối thiểu theo các hướng phân loại doanh nghiệp để không xảy ra tình trạng các nhà đầu tư cạnh tranh thiếu lành mạnh và nhà đầu tư tập trung vào thay đổi quản trị của doanh nghiệp.

Trước một số ý kiến băn khoăn về nhà đầu tư chiến lược và nhà đầu tư mua cổ phần theo lô, Phó thủ tướng lưu ý đây là hai loại nhà đầu tư khác nhau và đề nghị Bộ Tài chính cần làm rõ và phân biệt hai loại nhà đầu tư này.

Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn