Dự đoán nào cho vàng 2012?

Thứ năm, 29/12/2011, 11:01
SaigonNews - Giao dịch về vàng tại thời điểm hiện nay thật sự khó khăn? Việc dự trữ vàng được xem là kế hoạch đầu tư khá an toàn trong tình hình kinh tế và chính trị bất ổn, khủng hoảng toàn cầu và lạm phát gia tăng.

 


 

Qua các sự kiện thế giới trong năm nay, đặc biệt là các cuộc nổi dậy và biểu tình “mùa xuân Ả Rập”,  khủng hoảng tài chính ở Châu Âu, trì trệ kinh tế tại các nước phương Tây và ảnh hưởng lạm phát của các Ngân hàng trung ương, tất cả đều góp phần làm cho giá vàng tăng mạnh nhất trong vòng một thập kỷ qua là điều không đáng ngạc nhiên.

Theo số liệu từ Ủy ban vàng thế giới, giá vàng trước lễ Giáng Sinh là 1,596 USD/ounce tăng lên từ 1,420 USD hồi đầu năm, và tăng lên gần 500% so với giá giao dịch của đêm Giáng Sinh năm 2001 là 278 USD/ounce. (Vàng truyền thống có giá ngang với đô la, và được gọi từ thời trung cổ là troy ounce, mỗi đô tương đương với khoảng 30g vàng).

Câu hỏi cho các nhà đầu tư là liệu mức tăng hấp dẫn này có thể kéo dài được bao lâu? Những người đang tích trữ vàng có nên tăng thêm đầu tư trong khi nền kinh tế không ổn định, hay giảm bớt cổ phần của mình và gửi tiền ngân hàng để kiếm lợi nhuận? Hoặc nó có quá trễ cho những người mới bước chân vào ngành kinh doanh vàng bạc?

Mặt khác, các nguyên tắc cơ bản đã giúp giá vàng tăng cao chóng mặt và không có dấu hiệu suy giảm trong thời gian tới. Các vấn đề nợ công ở Châu Âu chưa được giải quyết, sự đe dọa của cuộc suy thoái kép kinh tế phương Tây và nhu cầu về vàng của những nền kinh tế mới nổi, đặc biệt là Ấn Độ và Trung Quốc giúp cho việc giá vàng được củng cố.

Một số nhà phân tích dự đoán rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong năm tới, dù tốc độ có chậm hơn.  Richard Davis, quản lý của tổ chức đầu tư tín nhiệm BlackRock Commodities Income cho biết, giá vàng sẽ dễ dàng chạm mức 2,000 USD/ounce trong năm sau.

Ông Angelos Damaskos, giám đốc điều hành của Quỹ quản lý đầu tư và là cố vấn cho Quỹ vàng Junior chia sẻ: “Giá vàng chủ yếu được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư. Họ xem vàng là kênh sử dụng vốn an toàn và nguồn cung hạn chế của kim loại quý này có thể đẩy mức giá của nó lên rất cao trong năm 2012, có khả năng vượt trên mức 2,000 USD trong 6 tháng tới.”

Ông nói thêm: “Dường như việc không thể giải quyết vấn đề nợ ở những nước phát triển đang khuyến khích các chính trị gia in thêm tiền vào năm 2012, đây là một yếu tố gây lạm phát, làm giảm giá trị của 3 loại tiền tệ hàng đầu là Đô la Mỹ, bảng Anh và đồng Euro. Việc giảm nợ cũng có khả năng làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế và kéo dài tỷ lệ thất nghiệp lên cao nhất trong lịch sử.”

Tuy nhiên, trước những tin tức nhỏ giọt về thông tin kinh tế và tình hình chính trị xấu, các nhà phân tích vẫn lạc quan cho rằng giá vàng sẽ giữ vững đà tăng.
 

 

 

Ngược lại với quan điểm này, một số ý kiến bày tỏ lo ngại rằng bong bóng vàng sẽ sớm vỡ. Những nhà đầu tư vàng có giao dịch gần thời điểm đó nhất sẽ là những người thua lỗ nhiều nhất.

Patrick Connolly, cố vấn của AWD Chase de Vere cho biết: “Chúng tôi đặc biệt cảnh giác với những loại tài sản có giá trị tăng đột biến. Đây sẽ là một sự sai lầm khi nghĩ rằng việc đầu tư sẽ tăng vô hạn định và khi giá vàng giảm, nó sẽ suy giảm nhanh chóng.”

Ông ta đã chỉ ra một ví dụ cụ thể rằng khi giá vàng giảm vào năm 1980, sau một thập kỷ tăng mạnh, giá vàng xuống còn 65% trong chưa đầy 2 năm rưỡi. Đáng lo ngại hơn, phải mất đến 28 năm sau, giá vàng mới lấy lại được mức cao điểm của năm 1980.

 “Đây có thể là một cú sốc thực sự cho những ai nghĩ đầu tư vàng là an toàn” Ông Connolly nói. “Vàng không phải lúc nào cũng chứng tỏ được nó là một tài sản an toàn và giá trị khi gặp những biến động lớn. Kết quả là có những nhà đầu tư hoặc kiếm được nhiều tiền, hoặc đã mất rất nhiều chỉ trong một thời gian ngắn”.

Sự biến động của kinh tế đã gây ra nhiều căng thẳng hiện nay trên các nước, với việc giá vàng biến đổi liên tục trong những tháng gần đây, ông Willem Sels, người đứng đầu của bộ phận Đầu tư chiến lược tại ngân hàng tư nhân HSBC nói rằng: “Vàng đã trở thành tài sản có giá trị biến động nhiều hơn trước, và có khả năng sẽ còn tiếp diễn trong năm 2012”.


 

Tăng chóng mặt và xảy ra biến động lớn hai lần trong năm qua, liệu rằng vàng vẫn xứng đáng với hình ảnh “thiên đường an toàn” của mình hay chỉ là một tài sản biến động tiềm ẩn nguy hiểm?

Rob Pemberton của HFM Columbus cho biết: “ Vàng rõ ràng là luôn hấp dẫn nhưng lại biến động liên tục nên khó có thể coi là nơi trú ẩn an toàn.” Vì thế với thị trường hiện nay thì các nhà đầu tư tư nhân cần nhận định rằng, khái niệm về một tài sản là nơi bảo hiểm cho tài sản của mình đã không còn tồn tại nữa. Cầu về vàng và chứng khoán vàng  bị đẩy giá lên cao đến mức mà nó không còn đủ sự lôi cuốn đối với các nhà đầu tư.

Có những rủi ro liên quan đến việc đầu tư vào vàng. Như đã nêu ở trên, đây là một tài sản định giá bằng USD, thông qua đó, các nhà đầu tư sẽ tiếp xúc với sự biến động của tỷ giá hối đoái. Nếu đồng đô la mạnh và tài sản Mỹ đang rất thu hút được coi là "nơi trú ẩn an toàn" hiện nay thì ngược lại nó có thể làm giảm cầu về kim loại quý này, đặc biệt là từ các nhà đầu tư Trung Quốc, và tương lai có thể sẽ còn suy yếu hơn.

Nhiều người chỉ ra rằng lợi ích thực sự của vàng chính là sự đa dạng hóa và là một “lối chơi phòng ngự”. Những người mua nó vì giá trị danh nghĩa trong những năm gần đây có thể sẽ phải thất vọng, nhưng vàng luôn giữ được giá trị thực của mình khi các tài sản khác sụp đổ. Tom Becket, Trưởng phòng đầu tư quản lý của Tập đoàn Đầu tư PSigma, cho biết: "Chúng tôi vẫn tin rằng, sẽ là ngu ngốc nếu xây dựng một danh mục đầu tư đa dạng mà không có vàng, mặc dù đã không còn có thể đoán trước con đường di chuyển của nó.”

Tuy nhiên, giá của nhiều cổ phiếu liên quan đến vàng đã tụt lại phía sau giá giao ngay của các kim loại khác. Trong thực tế, mặc dù giá vàng tăng vọt trong năm nay thì một số quỹ vàng vẫn đánh giá nó giảm về giá trị.

“Cần phải bước đi một cách cẩn trọng.” Ông Connolly cho biết, có rất nhiều nhà đầu tư đã tiếp xúc với những cổ phiếu như vậy thông qua các Quỹ đầu tư mở rộng. Đó cũng là lý do họ không nên có nhiều hơn 5% vàng trong danh mục đầu tư của mình.

Thanh Nga (TH)

Các tin cũ hơn