Vì sao bức tường trên phố Nguyễn Văn Huyên có giá 1 tỷ đồng?

Thứ tư, 22/07/2015, 13:20
Theo nhiều người sống trên phố Nguyễn Văn Huyên, bức tường đang được rao bán với giá 1 tỷ đồng do gia đình liền kề có thể trở thành "nhà mặt phố" nếu tường phá bỏ.

Nhiều ngày qua, thông tin về bức tường giá 1 tỷ đồng trên con đường "đắt nhất hành tinh" Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhận được sự quan tâm từ dư luận. Trên bức tường có dòng chữ: "Sau khi giải phóng mặt bằng (GPMB), gia đình tôi còn lại 1,7m2 đất, chiều dài 10,85m, chiều rộng 0,14m”, kèm theo số điện thoại liên lạc.

Gia đình ông Nguyễn Phương Châm (Quan Hoa, Cầu Giấy) là chủ sở hữu bức tường. Liền kề phía sau là căn nhà không trong diện giải tỏa.

Trao đổi với Zing.vn, chủ nhân số điện thoại ghi trên mẩu rao vặt cho biết, bức tường nằm trên mảnh đất do gia đình ông sở hữu. "Việc mua bán cũng như giá cả như thế nào chúng tôi đều làm đúng theo luật pháp", người này cho biết.

Bức tường đang được rao bán với giá 1 tỷ đồng trên đường Nguyễn Văn Huyên. Ảnh:Anh Đan.

Bà Hợi, đang sinh sống tại ngôi nhà phía sau bức tường cùng gia đình người chị, chia sẻ, chị bà có hoàn cảnh khá khó khăn. "Chồng mất, chị ấy sống cùng em và con trai. Nhà của chị có thể ra mặt đường nếu không có bức tường kia. Nhưng hai mẹ con lấy đâu tiền tỷ để mua", bà này nói.

Còn theo một người sống cạnh đoạn đường này, việc ông Châm rao bán bức tường 1 tỷ đồng đang gây bức xúc cho nhiều người xung quanh. Vài ngày trước, khi nội dung rao bán vẫn còn trên tường, nhiều người qua đường cũng như hàng xóm tỏ rõ thái độ không bằng lòng. "Đại diện phường Quan Hoa phải xuống yêu cầu xóa dòng chữ đó đi, tránh gây bức xúc cho bà con ở đây", một người hàng xóm tiết lộ.

Cũng theo người này, ông Châm rao bán bức tường với giá cao là có nguyên nhân. "Ông ta biết rõ bức tường khi được phá đi sẽ tạo điều kiện cho hộ liền kề phía trong trở thành 'nhà mặt phố' nên mới để cái giá đó. Chứ bức tường này để đấy cũng có làm gì đâu", người hàng xóm nói.

Ai sẽ mua bức tường 1 tỷ?

Trao đổi với Zing.vn, một chuyên viên của Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội cho biết, theo quyết định về xử lý đất không đủ điều kiện mặt bằng xây dựng tồn tại dọc đường giao thông ban hành năm 2011, ông Châm không được phép bán bức tường cho ai trừ người sở hữu hoặc người mua căn hộ liền kề. Mức giá của bức tường sẽ do thoả thuận dân sự giữa 2 bên.

Chuyên viên này cũng phân tích, trên thực tế, những trường hợp như của ông Châm diễn ra phần nhiều do vấn đề kinh phí trong giải phóng mặt bằng. "Cơ quan điều hành không bao giờ muốn những trường hợp như bức tường này hay các nhà siêu mỏng tái diễn. Tuy nhiên, khả năng kinh phí có hạn, dẫn đến không thể xử lý triệt để", vị này chia sẻ.

Theo thông tin trên Vietnamnet, ban đầu, người rao bán đưa ra mức giá 400 triệu đồng cho 1,7m2. Hiện tại, mức giá được đưa ra là 1 tỷ đồng. “Trường hợp này, có lẽ chỉ có một đại gia bỏ tiền ra mua đứt cả 1,7m2 và phần diện tích đất của hộ dân liền kề bên trong để hợp khối thì mới thỏa thuận được”, Chủ tịch UBND phường Quan Hoa, ông Nguyễn Minh Tuyên nói.

Theo Zing

Các tin cũ hơn