Cổ đông Đông Á Bank lo ngại thu hồi nợ hơn 686 tỉ đồng từ địa ốc Phát Đạt gặp khó khăn

Thứ tư, 22/07/2015, 15:13
Đa số cổ đông của Đông Á Bank cho rằng kế hoạch thu hồi khoản nợ trên 686 tỷ đồng đang nằm ở công ty Phát Đạt sẽ gặp nhiều “chông gai”

Ngân hàng Đông Á vừa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2015, trong đó vấn đề thu hồi món nợ hơn 686 tỉ đồng từ Địa ốc Phát Đạt đã được bàn tới.

Căn cứ vào phương án phát hành 65.100.000 cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu của công ty Phát Đạt sắp tới, số tiền thu về là 651 tỷ đồng phần lớn sẽ được công ty này dùng để trả khoản nợ với Đông Á Bank trong quý 3 và 4/2015.

Nợ xấu còn cao

Theo báo cáo của Đông Á Bank, tính đến ngày 31/12/2014, tổng tài sản hoạt động đạt 87.108 tỷ đồng, tăng 105% so với đầu năm 2010. Vốn điều lệ trong giai đoạn 5 năm (2010-2014) đạt 5.000 tỷ đồng, tăng 47% so với đầu năm 2010.

Trong đó, nợ xấu của ngân hàng này tính đến cuối năm 2014 là 1.947 tỷ đồng, giảm 170 tỷ đồng so với năm 2013 (tương đương 8%). Tỷ lệ nợ xấu là 3,76%/tổng dư nợ cho vay khách hàng, giảm 0,24% so với năm 2013. Ngân hàng đã thu hồi nợ khách hàng 716 tỷ đồng; cơ cấu nợ hiện tại là 3.545 tỷ.

Ông Trần Phương Bình, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Đông Á Bank, giải thích rằng giải quyết nợ xấu là ưu tiên hàng đầu của ngân hàng, nhưng nếu không đồng hành cùng khách hàng thì họ sẽ gặp thêm nhiều khó khăn trong kinh doanh.

Nếu như các khách hàng không có khả năng thu hồi nợ, ngân hàng siết tài sản cầm cố để bán thu hồi nợ thì doanh nghiệp biết lấy tiền đâu mà trả nợ, chẳng hạn như trường hợp của Phát Đạt. Do vậy, ngân hàng phải trích lập dự phòng để từng bước xử lý nợ xấu, thậm chí ngân hàng sẽ bán một số tài sản để giảm nhiều khoản nợ.

“Ngân hàng Đông Á đang trong giai đoạn khó khăn. Nợ xấu là vấn đề phải tập trung giải quyết trong thời gian tới. Trong đó, có 2 nhóm nợ: nọ xấu không có khả năng thu hồi hoặc thu được rất ít, hoặc vẫn coi là nợ xấu nhưng có thể thu hồi được”, ông Bình cho biết thêm.

Chi tiết các khoản nợ của Phát Đạt với Ngân hàng Đông Á - Chi nhánh Quận 1

Dùng tiền của cổ đông đem trả nợ ngân hàng?

Nói thêm về trường hợp nợ của Phát Đạt, ông Bình cũng khẳng định rằng, trong nhóm nợ đó thì món nợ của Phát Đạt vẫn chưa được xử lý một cách hiệu quả nhất. Thời gian qua, ngân hàng đã thông cảm, chia sẻ và đồng hành cùng khách hàng và cuối cùng lại rước khó khăn vào mình.

Tuy nhiên, nhờ vậy Phát Đạt trong thời gian qua đã cải thiện được hoạt động kinh doanh, cùng với thị trường BĐS phục hồi đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp cơ cấu lại nguồn vốn. Đến nay, ngoài Đông Á Bank, Phát Đạt cũng đã được một số ngân hàng khác tài trợ vốn, các dự án BĐS của công ty đã tái khởi động và gia nhập thị trường.

Do đó, hiện nay ngân hàng chỉ trông chờ vào khả năng kinh doanh từ một dự án lớn của Phát Đạt ở quận 7, nhưng cũng sẽ còn phải chờ đơn vị này hoàn thiện nhiều thủ tục pháp lý về đất đai của dự án.

“Được biết, dự kiến vào ngày 2/8 tới đây, công ty Phát Đạt sẽ chính thức nâng vốn điều lệ và theo thông tin của Phát Đạt cho biết sau khi tăng vốn sẽ thanh toán toàn bộ phần nợ còn lại cho ngân hàng Đông Á”, ông Bình nói.

Căn cứ vào phương án phát hành 65.100.000 cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu của công ty Phát Đạt sắp tới, số tiền thu về là 651 tỷ đồng phần lớn sẽ được công ty này dùng để trả khoản nợ với Đông Á Bank trong quý 3 và 4/2015.

Tuy nhiên, các cổ đông của Đông Á Bank càng tỏ ra nghi ngờ về thông tin này và cho rằng hầu hết cổ đông khi bỏ tiền vào một doanh nghiệp nào đều muốn đồng tiền của mình được sinh lợi qua các kênh đầu tư chiến lược, chứ không phải để giúp doanh nghiệp đem đi trả nợ.

Nhiều cổ đông ngân hàng Đông Á lo lắng với phương án thu hồi nợ của ngân hàng, một cổ đông cho rằng trường hợp rủi ro phía doanh nghiệp không huy động được nguồn vốn mục tiêu thì việc thu hồi nợ của ngân hàng có thể gặp khó khăn

“Chúng tôi thật khó hiểu về phương án thu hồi nợ xấu của ngân hàng Đông Á, khi chỉ trông chờ vào khả năng phát hành cổ phiếu của công ty Phát Đạt mà không có bất kỳ một giải pháp thứ hai nào”, một cổ đông của Đông Á Bank lo lắng.

Theo TriThứcTrẻ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích