Metro vẫn ở lại VN sau khi bán chuỗi siêu thị Cash & Carry

Thứ tư, 12/08/2015, 10:15
Có khả năng sau khi bán hết toàn bộ hệ thống kinh doanh Cash & Carry ở Việt Nam với giá 655 triệu euro cho một tập đoàn Thái Lan, nhà phân phối Metro sẽ vẫn ở lại Việt Nam qua một chuỗi kinh doanh mới là Classic Fine Food Group (CFF) thuộc Công ty cổ phần EQT.
Nếu thương vụ bán hệ thống Cash & Carry cho BJC hoàn tất, khả năng Metro vẫn sẽ tiếp tục khai thác thị trường Việt Nam

Tập đoàn Metro AG của Đức vừa công bố rằng hãng đã đạt được thỏa thuận mua lại Classic Fine Foods Group (CFF), một nhà phân phối thực phẩm cao cấp có trụ sở ở Singapore và đang hoạt động tại nhiều thành phố khác nhau bao gồm cả TPHCM.

CFF cung cấp thực phẩm cho các nhà hàng và khách sạn hàng đầu ở các thành phố lớn thuộc khu vực châu Á và Trung Đông. Ngoài ra, công ty còn phục vụ các hãng hàng không, các chuỗi siêu thị và các cửa hàng đặc sản.

Theo một thông cáo báo chí được đăng tải trên trang web của Tập đoàn Metro mới đây, thương vụ mua lại CFF này (bao gồm các hoạt động kinh doanh và tài sản cố định) có giá trị là 290 triệu đô la Mỹ, cộng với một khoản chi phí có thể lên đến 38 triệu đô la Mỹ tùy thuộc vào hiệu suất EBITDA trong giai đoạn 2015-2017 (EBITDA = thu nhập chưa trừ chi phí lãi vay, thuế, và khấu hao).

Như vậy, có khả năng sắp tới đây, sau khi chính thức giao toàn bộ chuỗi kinh doanh Cash & Carry ở Việt Nam cho Tập đoàn BJC (Thái Lan) với giá 655 triệu euro như công bố vào tháng 8 năm ngoái, Metro sẽ không rút khỏi thị trường Việt Nam mà vẫn sẽ ở lại với một hướng đi mới là tập trung vào mảng dịch vụ phân phối thực phẩm ở các nhà hàng và khách sạn, một mảng kinh doanh không xa lạ gì với Cash & Carry trong nhiều năm qua ở Việt Nam.

Metro cho biết, thoả thuận mua lại CFF này sẽ làm tăng thêm sức mạnh của hệ thống phân phối mảng thực phẩm chuyên nghiệp của công ty con của mình là Cash & Carry.

CFF có mạng lưới hoạt động tại 25 thành phố lớn của 14 nước và vùng lãnh thổ bao gồm cả Singapore, Dubai, Hong Kong, Bangkok, Kuala Lumpur, London, Jakarta và TPHCM. Hoạt động kinh doanh của CFF gồm gia công và mua sắm, xuất nhập khẩu, lưu trữ, tiếp thị và phân phối các loại thực phẩm cao cấp như sữa, thịt, bánh ngọt, hải sản, đồ gia vị, mì ống và các sản phẩm khô, phục vụ các nhu cầu hàng ngày của nhóm khách hàng là khách sạn-nhà hàng ở các thành phố lớn.

Trong thông cáo báo chí về thương vụ mua bán này, đại diện Metro nói rằng đây là bàn đạp thúc đẩy thế mạnh của mảng kinh doanh bán buôn của Metro Cash & Carry thông qua việc sở hữu một hệ thống phân phối thực phẩm giàu kinh nghiệm.

“Metro Cash & Carry đang nhắm đến việc mở rộng hoạt động mảng phân phối thực phẩm. Với thỏa thuận mua lại CFF, chúng tôi sẽ nâng vị thế và mở rộng thị trường bán buôn, từ đó cải thiện doanh số bán hàng và tốc độ phát triển lợi nhuận trong tương lai,” Chủ tịch HĐQT của Metro AG Olaf Koch nói trong thông cáo báo chí nêu trên.

Theo kế hoạch ban đầu, thương vụ chuyển nhượng toàn bộ hệ thống kinh doanh Cash & Carry ở Việt Nam của Tập đoàn Metro (Đức) cho Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của Thái Lan sẽ được hoàn tất trong nửa đầu năm nay, nhưng đến nay các thủ tục pháp lý ở Việt Nam vẫn chưa xong.

Mọi thông tin về tiến độ của thương vụ chuyển nhượng giữa hai tập đoàn này hiện vẫn chưa được công bố chính thức. Được biết, đội ngũ quản lý điều hành Metro Cash & Carry ở Việt Nam hiện vẫn chưa có gì thay đổi so với thời điểm trước công bố.

Giới quan sát cho rằng sự chậm trễ so với kế hoạch đã được tiết lộ cho báo chí trước đây có thể xuất phát từ phía cổ đông của BJC hồi đầu năm nay đã đồng loạt phản đối thương vụ mua lại hệ thống kinh doanh Metro ở Việt Nam với giá 655 triệu euro (tương đương chừng 875 triệu đô-la Mỹ - quy đổi ở thời điểm đó).

Cụ thể, theo Bangkok Post, tại đại hội cổ đông của BJC diễn ra ngày 9-1-2015, các cổ đông của BJC lo ngại rằng, nếu tiếp tục theo đuổi vụ mua lại Metro với giá 655 triệu euro, tập đoàn BJC có nguy cơ đối mặt với những rủi ro nghiêm trọng về tài chính và pháp lý.

Ngay sau đó, Công ty TCC Holding, cổ đông lớn nhất của BJC, cho biết sẽ tham gia đàm phán với tập đoàn Metro về các điều kiện liên quan đến thương vụ mua lại Metro Việt Nam. Theo đó, TCC sẽ tự mua Metro Việt Nam nếu cổ đông BJC vẫn tiếp tục phản đối thương vụ sau khi đã thương lượng lại.

TCC Holding là công ty do tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi kiểm soát. Công ty này ở thời điểm đầu năm nay nắm 73,7% cổ phần tại BJC nhưng thương vụ mua lại Metro Việt Nam chỉ được chấp thuận nếu đáp ứng điều kiện có 75% cổ đông BJC thông qua.

Metro có 19 trung tâm phân phối Cash & Carry ở Việt Nam ở các cửa ngõ ra vào các thành phố lớn.

Trước đó, lãnh đạo tập đoàn BJC Thái Lan cho biết mức giá 655 triệu euro được BJC và Metro đồng thuận sau hơn một năm đàm phán với sự hỗ trợ của Công ty tư vấn Lazard của Mỹ. Và theo người này “655 triệu euro là con số hợp lý, không đắt hay rẻ”.

Trong khi thương vụ này chưa thấy hồi kết thì vào nửa cuối tháng 4 rồi, Công ty Metro Cash & Carry (Metro) Việt Nam bị cơ quan quản lý thuế Việt Nam buộc phải điều chỉnh giảm lỗ hơn 500 tỉ đồng, truy thu nộp vào ngân sách nhà nước 62 tỉ đồng.

Động thái truy thu thuế này của cơ quan nhà nước được cho là có liên quan đến thông tin Metro Việt Nam sắp bán cho BJC để rời khỏi Việt Nam. Trong khi đó, trong suốt nhiều năm hoạt động ở Việt Nam, Metro luôn báo cáo thua lỗ, chưa từng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp...

Ngay khi thông tin bán hệ thống kinh doanh ở Việt Nam của Metro được công bố, hãng tin Reuters dẫn hai nguồn tin am hiểu về thương vụ này để đưa ra nhận định, việc chuyển nhượng sẽ giúp tăng lợi nhuận của Metro trước lãi vay và thuế (EBIT) trong năm tài chính 2014/15 khoảng 400 triệu euro.

Theo TBKTSG

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích