Tôm hùm chết hàng loạt, dân điêu đứng

Thứ sáu, 02/10/2015, 14:22
Những ngày qua, hàng trăm hộ nuôi tôm hùm trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) như ngồi trên đống lửa bởi tôm chết hàng loạt.

Bên cạnh đó, giá tôm cũng giảm mạnh.Ông Võ Văn Thành, hộ nuôi tôm ở thôn Tây, xã An Vĩnh, than thở: “Gia đình nuôi 1.500 con tôm hùm, hiện mỗi con đạt trọng lượng 0,3-0,4 kg. Mấy ngày nay bỗng nhiên tôm lăn ra chết không rõ nguyên nhân. Tôi đã kiểm tra và xử lý vệ sinh lồng nuôi nhưng tôm vẫn tiếp tục chết”.

Theo ông Thành, với giá tôm giống nhập về 320.000-350.000 đồng/con, mỗi ngày 4-5 con tôm giống chết là người nuôi lỗ bạc triệu. Đó là chưa kể giá tôm thương phẩm liên tục giảm, hiện chỉ bằng nửa giá cùng kỳ năm ngoái nên người nuôi tôm đứng ngồi không yên. “Toàn bộ vốn liếng vay mượn đều đổ vào các lồng tôm, bây giờ tôm chết chúng tôi chỉ có nước sạt nghiệp” - ông Thành lo lắng.

Tình trạng tôm chết hàng loạt không rõ nguyên nhân khiến người nuôi hoang mang.
Tôm chết chủ yếu có trọng lượng từ 0,3 kg/con, có con trọng lượng gần 0,5 kg.

Nhiều hộ nuôi tôm khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Ông Lê Văn Tám ở thôn Đông, xã An Vĩnh cho hay gần một tháng nay tôm hùm có hiện tượng bỏ ăn rồi chết. “Nếu không tìm ra nguyên nhân tôm chết thì nguy cơ người nuôi thua lỗ, trắng tay là hiện hữu”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Đôi, Phó Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng nông thôn huyện, xác nhận gần một tuần qua hộ nào cũng có tôm chết. Tôm chết chủ yếu có trọng lượng từ 0,3 kg/con đến gần 0,5 kg/con. Còn ông Trương Đình Nho, Phó trạm Thú y huyện Lý Sơn, nói sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng tôm chết, trạm đã phối hợp với cơ quan liên quan xuống tận địa bàn để tìm hiểu nguyên nhân.

Qua tìm hiểu cho thấy một số hộ mua tôm giống không rõ xuất xứ, thả nuôi không thực hiện đúng quy trình nên ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của tôm. Mặt khác, khi tôm bị bệnh không kịp thời phát hiện nên tôm có dấu hiệu bệnh đầu sữa dẫn đến chết hàng loạt.

“Nhưng cũng có khả năng tôm chết do bị ảnh hưởng bởi thời tiết nắng nóng, khả năng thiếu ôxy cục bộ ở tầng đáy, cộng với vùng nuôi đang có nguy cơ ô nhiễm bởi thức ăn thừa nên tôm chết nhiều” - ông Nho nói.

Theo PL TP.HCM

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích