Bộ Công thương đề nghị Hà Tĩnh báo cáo vụ ép uống bia Sài Gòn

Thứ sáu, 02/10/2015, 09:49
Đại diện Bộ Công thương cho rằng, việc Hà Tĩnh ra văn bản “lạ” yêu cầu nhiều địa phương, nhà hàng… dùng bia Sài Gòn có sự không phù hợp đối với những quy định trong luật pháp và các quy định pháp luật về môi trường cạnh tranh.

Liên quan đến việc tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu nhiều địa phương, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn phải ký cam kết tiêu thụ bia Sài Gòn, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tối 1/10, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết: Để có đánh giá cụ thể về bản chất của vấn đề cũng như những thông tin liên quan đến các điều hành chỉ đạo cũng như vai trò của một số cơ quan quản lý ở địa phương, Bộ Công thương đã yêu cầu tỉnh Hà Tĩnh có báo cáo cụ thể về một số nội dung mà báo chí đã đưa tin.

Một bản cam kết giữa UBND huyện Đức Thọ với các hộ kinh doanh ưu tiên dùng bia Sài Gòn.

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay, chúng ta xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đồng thời chúng ta cũng đang hội nhập quốc tế. Chúng ta cũng hiểu rằng cạnh tranh và đảm bảo cạnh tranh lành mạnh là một trong những nguyên tắc rất quan trọng cho sự ổn định và phát triển của nền kinh tế. Vì thế, chúng ta đã khẩn trương có Luật Cạnh tranh và trên thực tế, Luật Cạnh tranh đã đi vào hoạt động.

Việc tỉnh Hà Tĩnh có định hướng và yêu cầu người dân, cán bộ uống bia của một doanh nghiệp cụ thể trên địa bàn rõ ràng bản chất cho chúng ta thấy là có sự không phù hợp đối với những quy định trong luật pháp và các quy định pháp luật về môi trường cạnh tranh.

“Bộ Công thương đã yêu cầu tỉnh Hà Tĩnh  có báo cáo cụ thể về việc này để có đánh giá cụ thể về bản chất vấn đề. Trên cơ sở, các cơ quan chuyên môn cũng như các cơ quan liên quan nghiên cứu đánh giá, chúng tôi sẽ có những bước tiếp theo làm việc với những cơ quan liên quan ở địa phương để có những định hướng trong việc thực thi pháp luật”, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay.

Trước đó, báo điện tử Infonet đã đăng tải bài viết: “Hà Tĩnh: Lại xuất hiện văn bản “lạ” yêu cầu dùng bia Sài Gòn” phản ánh việc tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản yêu cầu các hộ kinh doanh cá thể như nhà hàng, tiệm tạp hóa, quán ăn, nhà nghỉ, khách sạn, karaoke, đại lý… phải ký vào bản cam kết nhận tiêu thụ sản phẩm bia Sài Gòn từ tháng 8/2014.

Theo đó, một vài địa phương tại tỉnh này đã ký công văn yêu cầu các cơ quan lúc tổ chức hội nghị, tiếp khách phải ưu tiên uống bia của Nhà máy bia Sài Gòn đóng trên địa bàn tỉnh. Nhằm mục đích “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Người Hà Tĩnh ưu tiên hàng hóa sản xuất trong tỉnh”…

Chưa hết, mỗi phường xã cán bộ bắt loa phát thanh đọc cả ngày để kêu gọi mọi người dân dùng bia Sài Gòn. Ví dụ điển hình là tại xã Cẩm Yên (huyện Cẩm Xuyên), cứ mỗi buổi chiều đến, loa phát thanh xã lại vang lên kêu gọi nhân dân sử dụng bia Sài Gòn.

Đáng nói, lãnh đạo các huyện khẳng định có ra bản cam kết “lạ” dùng bia Sài Gòn và họ cho biết việc huyện ra bản cam kết là thực hiện chỉ đạo của tỉnh.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn