Kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh bất chấp tác động từ Trung Quốc

Thứ hai, 05/10/2015, 14:11
Trong báo cáo cập nhật kinh tế Đông Á – Thái Bình Dương mới được công bố, Ngân hàng Thế giới đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên mức 6,2% năm 2015 và 6,3% năm 2016.
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể đạt mức 6,2% năm 2015 và 6,3% năm 2016.

Việt Nam là điểm sáng

Ngân hàng Thế giới (WB) dự đoán các nước xuất khẩu hàng hóa như Indonesia, Malaysia và Mông Cổ sẽ tăng trưởng chậm hơn và dự kiến thu ngân sách cũng thấp hơn do chịu tác động của giá hàng hóa thấp.

Trong khi đó, các nước nhập khẩu hàng hóa vẫn tăng trưởng ổn định, thậm chí mạnh mẽ. WB lấy Việt Nam làm ví dụ, tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể đạt mức 6,2% năm 2015 và 6,3% năm 2016.

Tuy nhiên tăng trưởng tại các nền kinh tế khác có quy mô nhỏ hơn sẽ giảm nhẹ. Tại Campuchia, sản lượng nông nghiệp giảm tác động xấu lên nền kinh tế, nhưng tăng trưởng vẫn duy trì ở mức 6,9% trong năm nay.

Tại Myanmar, trận lụt nghiêm trọng hồi tháng Bảy có thể kéo mức tăng trưởng xuống còn 6,5% so với 8,5% trong năm 2014.

Nhìn chung, Đông Á vẫn tiếp tục là khu vực tạo động lực tăng trưởng chính cho nền kinh tế thế giới, đóng góp gần 2/5 tổng mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Xét về tổng thể, ước tính toàn khu vực sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm 2015, giảm nhẹ so với mức 6,8% của năm 2014.

Trong đó, WB dự báo nền kinh tế lớn nhất khu vực là Trung Quốc sẽ tiếp tục hạ nhiệt với tốc độ tăng trưởng lần lượt là 6,9% trong năm 2015, 6,7%% năm 2016 và 6,5% năm 2017.

Các nước còn lại trong khu vực sẽ tăng trưởng 4,6% trong năm 2015, tương đương mức tăng trưởng năm ngoái.

Tác động từ Trung Quốc và Mỹ

"Tăng trưởng khu vực Đông Á – Thái Bình Dương sẽ chậm lại do Trung Quốc đang cân đối lại nền kinh tế, và ảnh hưởng của tốc độ bình thường hóa lãi suất cơ bản tại Mỹ", ông Sudhir Shetty, Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới, khu vực Đông Á - Thái Bình Dương nói.

Những yếu tố đó có thể kéo theo bấp bênh tài chính trong ngắn hạn, nhưng đó là những điều chỉnh cần thiết cho tăng trưởng bền vững dài hạn.”

Báo cáo dựa trên giả định rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng chậm dần trong giai đoạn 2016-2017.

Đây là kịch bản khả thi vì Trung Quốc có đủ dư địa chính sách và công cụ để đối phó với rủi ro nếu tăng trưởng tiếp tục chậm lại, trong đó phải kể đến mức nợ công tương đối thấp, qui định hạn chế tiết kiệm ngoài hệ thống ngân hàng và vai trò chủ đạo của nhà nước trong hệ thống tài chính.

Nếu tăng trưởng của Trung Quốc chậm lại hơn nữa thì các nước trong khu vực, nhất là những nước có quan hệ thương mại, đầu tư và du lịch với nước này, sẽ bị tác động.

Báo cáo cũng cho rằng lãi suất tại Hoa Kỳ sẽ tăng dần trong vài tháng tới. Đây là khả năng đã dự đoán trước và sẽ diễn ra có trật tự nhưng dù sao vẫn tồn tại rủi ro rằng thị trường có thể sẽ phản ứng mạnh trước hành vi thắt chặt này làm cho các đồng tiền mất giá, lãi trái phiếu tăng, dòng vốn vào các nước bị suy giảm và mức thanh khoản cũng bị thắt chặt.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn