Vì sao cần truy xuất nguồn gốc sản phẩm?

Thứ ba, 15/12/2015, 09:03
Tại nhiều nước phát triển, truy xuất nguồn gốc là yếu tố quan trọng và bắt buộc đối với nhiều loại sản phẩm, nhất là mặt hàng dinh dưỡng.

Truy xuất nguồn gốc là giải pháp cho phép người tiêu dùng trực tiếp thu thập đầy đủ thông tin về món hàng đã mua, truy ngược dòng từ thành phẩm cuối cùng về nơi sản xuất ban đầu, rà soát từng công đoạn trong chế biến và phân phối.

Lấy ví dụ về những thực phẩm “Made in USA”, nhiều người cho rằng ghi như vậy đồng nghĩa rằng nguồn gốc hoàn toàn từ Mỹ, nhưng thực tế Mỹ chỉ là nơi sản xuất, đóng gói, còn nguyên liệu có thể đến từ bất cứ quốc gia nào và thông tin này thường không xuất hiện trên bao bì.

Nếu áp dụng truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng dễ dàng tra cứu để biết rõ nguyên liệu được trồng trọt hay chăn nuôi thế nào, có sử dụng phân bón hóa học hay chất kháng sinh không, thời gian thu hoạch, điều kiện bảo quản, dây chuyền sản xuất hay khâu kiểm định chất lượng ra sao? Nói cách khác, mọi dữ liệu liên quan đến quá trình tạo ra thành phẩm đều được công khai minh bạch.

Người tiêu dùng ở các nước phát triển thường truy xuất nguồn gốc các mặt hàng thực phẩm.

Các thị trường phát triển rất chú trọng việc truy xuất nguồn gốc (TXNG), đặc biệt trong ngành thực phẩm. Ở châu Âu, từ năm 2005, EU xác định TXNG là quy định bắt buộc cho các nước thành viên. Hệ thống siêu thị bán lẻ ở Anh cũng đang tăng cường hệ thống kiểm định này. Tại Mỹ, theo một khảo sát tại hội chợ của Hiệp hội nhà hàng quốc gia (NRA) năm nay, 50% người tham gia quan tâm đến các tiêu chuẩn TXNG. Trong khi đó, Canada áp dụng TXNG cho hàng loạt trang trại nuôi lợn và cừu.

Với doanh nghiệp, TXNG là bước đầu tạo sự tin tưởng nơi khách hàng, bày tỏ thiện chí minh bạch mọi thông tin cần thiết. Còn về phía người tiêu dùng, đây là giải pháp kiểm tra chất lượng sản phẩm hiệu quả, nhanh gọn. Khi chủ động truy xuất bằng chính mã số trên mỗi sản phẩm thông qua hệ thống hiện đại, người tiêu dùng yên tâm mua sắm, còn nhà bán lẻ dễ kiểm soát rủi ro phát sinh khi theo dõi và xác minh toàn bộ đường đi của hàng hóa.

Website truy xuất nguồn gốc của sản phẩm sữa Anka.

Triển khai truy xuất nguồn gốc thường gặp khó ở khâu hệ thống dữ liệu. Hiện nay, nhờ sử dụng công nghệ thông tin và các thiết bị điện tử, việc cập nhật và quản lý thông tin đơn giản, an toàn, hiệu quả hơn. Tại Việt Nam, một trong những đơn vị tiên phong áp dụng truy xuất nguồn gốc là thương hiệu sữa Anka.

Người dùng chỉ cần nhập mã số bên dưới lon sữa vào website www.ankamilk.com là biết nguồn gốc nguyên liệu, ngày thu hoạch sữa tươi, quy trình kiểm tra chất lượng, ngày sản xuất, công thức dinh dưỡng chi tiết, các tiêu chuẩn kiểm định dinh dưỡng, ngày sản xuất, đóng gói, vận chuyển… Từ việc chủ động kiểm tra quy trình thành phẩm, các bà mẹ sẽ an tâm cho bé sử dụng sữa bột dinh dưỡng chất lượng, có xuất xứ rõ ràng.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hải, Nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, các loại sữa hiện nay chứa nhiều hương liệu và đường, không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Các mẹ cần sử dụng sữa tinh khiết và đạt tiêu chuẩn CODEX về thành phần dinh dưỡng.
Sữa bột Anka là sản phẩm của Tập đoàn Kerry (Ireland) hợp tác độc quyền với Anova Milk, được sản xuất bằng sữa tươi từ Ireland, không lẫn tạp chất, dư lượng kháng sinh và đạt tiêu chuẩn của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế CODEX về thành phần dinh dưỡng, cũng như kiểm nghiệm tại Cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm.
Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích