Jack Ma - tỷ phú 30 lần xin việc bị từ chối

Thứ tư, 10/02/2016, 09:22
Là ông chủ của trang Alibaba, ít ai biết để có được thành công như hôm nay, Jack Ma đã nhiều lần thi trượt, 30 lần xin việc nhưng đều bị từ chối. 

Tỷ phú Alibaba Jack Ma. Ảnh: Bloomberg

Jack Ma là cha đẻ của đế chế thương mại điện tử khổng lồ Alibaba đồng thời là một trong những người góp vốn công ty ứng dụng thanh toán di động Alipay. Ông hiện là người giàu nhất Trung Quốc, với tài sản ước tính 25 tỷ USD. Theo Shoutmeloud, tuy là trang mua sắm chính ở Trung Quốc, trên thực tế Alibaba có giá trị hơn Facebook của tỷ phú Mỹ Mark Zuckerberg. Trang này cung cấp nhiều hàng hóa hơn cả Ebay và Amazon gộp lại.

Tuy nhiên, để đạt được những thành tựu trên, ít ai biết Jack Ma đã phải trải qua rất nhiều khó khăn. Câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của tỷ phú này có thể sẽ truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta kể cả khi ta đang phải sống những ngày đen tối nhất cuộc đời.

Ma Yun a.k.a. Jack Ma là một trong số những tỷ phú tự thân có khởi đầu lận đận. Ông sinh ra ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Cả ông, anh trai và em gái đều sinh ra và được nuôi dạy trong bối cảnh đảng cộng sản Trung Quốc nổi lên và bị cô lập bởi các nước phương Tây. Bố mẹ ông là những người làm nhạc nhưng thu nhập còn không được liệt vào tầng lớp trung lưu thời đó.

Năm 1972, Cựu tổng thống Mỹ Richard Nixon đến thăm Hàng Châu do ngành du lịch ở đây đang phát triển. Từ sự kiện này, Jack Ma nhận thấy tầm quan trọng của tiếng Anh và luôn nỗ lực học giỏi ngoại ngữ. Sáng nào ông cũng đạp xe tới một công viên gần nhà, làm hướng dẫn viên du lịch miễn phí cho những người nước ngoài. Một cô gái ngoại quốc đã đặt cho ông nickname "Jack" do khó phát âm tên tiếng Trung của ông.

Jack Ma sau đó tốt nghiệp đại học chuyên ngành tiếng Anh, làm giáo viên tiếng Anh tại đại học Dianzi Hàng Châu với thu nhập chỉ 12 USD một tháng. Nhưng để có được ngày đó, ông trải qua nhiều lần thất bại.

Tỷ phú người Trung Quốc từng không đỗ trong hai kỳ thi thời tiểu học. Đến khi học cấp hai, Jack Ma cũng ba lần thất bại. Tốt nghiệp xong cấp ba, khi thi vào đại học, ông cũng trượt tới ba lần trước khi đỗ vào trường Đại học Sư phạm Hàng Châu. Ông chủ của Alibaba từng gửi hồ sơ vào trường Đại học Harvard 10 lần nhưng đều bị từ chối.

Không chỉ lận đận trong chuyện học hành, thi cử, Jack Ma cũng không suôn sẻ trong công việc. Lúc còn là sinh viên và kể cả sau khi đã nhận bằng cử nhân, vị tỷ phú này nhiều lần cố gắng xin việc nhưng đều bị từ chối. Sau 3 năm học đại học, Jack Ma 30 lần xin việc nhưng đều không thành công. Ông kể lại trong một bài phỏng vấn: "Khi KFC bắt đầu hoạt động ở Trung Quốc, có 24 người đến xin việc. 23 người được nhận, chỉ có tôi là không". Ông từng là một trong 5 ứng viên xin việc vào lực lượng cảnh sát nhưng cũng là người duy nhất bị loại.

Để trở thành doanh nhân thành công, Jack Ma cũng hai lần thất bại với các dự án kinh doanh liên tiếp. Nhưng điều đó không ngăn cản được ước mơ của ông.

Alibaba hiện là

Alibaba hiện là một trong những kênh thanh toán điện tử lớn nhất thế giới. Ảnh: China.org

Trong một cuộc phỏng vấn, khi phóng viên đặt câu hỏi về những lần thất bại, Jack Ma đã trả lời: "Tôi nghĩ chúng ta phải quen với việc đó. Chúng ta không phải lúc nào cũng đúng". Vượt qua thất bại và xem chúng như cơ hội để học hỏi và trưởng thành hơn chính là cách của Jack Ma.

Năm 1995, Jack Ma đến Mỹ để tham gia một dự án của chính phủ liên quan tới việc xây dựng các đường cao tốc. Đó là lần đầu tiên ông biết tới máy tính và Internet. Thời ấy, máy tính khá hiếm ở Trung Quốc, do chi phí để mua một chiếc máy không phải là ít, ngoài ra mạng hay email vẫn chưa xuất hiện. Từ đầu tiên mà ông tìm kiếm trên trình duyệt Mosaic là "Beer". Kết quả cho thấy nó có tồn tại ở một số nước, nhưng không có Trung Quốc. Ông gõ tiếp từ "China" thì không có kết quả nào hiện ra. Jack Ma quyết định đã đến lúc đưa Internet đến với người dân nước mình.

Cuối cùng, sau khi thuyết phục 17 người bạn cùng đầu tư vào dự án thương mại Alibaba, công ty của ông cũng ra đời, có văn phòng ngay trong nhà ông. Mới đầu, Alibaba không có một xu nào từ các nhà đầu tư bên ngoài, nhưng nhóm của Jack Ma đã kêu gọi được 20 triệu USD từ SoftBank và 5 triệu USD từ Goldman Sachs vào năm 1999. Gây dựng niềm tin trong người dân về tính an toàn của hệ thống thanh toán, chuyển tiền qua mạng là thách thức lớn nhất mà Jack Ma và Alibaba phải vượt qua.

Jack Ma thành lập công ty ở tuổi 31 dù chưa từng viết được một dòng code hay bán hàng cho ai. Hiện ông điều hành một trong những kênh thanh toán điện tử lớn nhất thế giới. Alibaba phát triển nhanh chóng, mở rộng ra khắp toàn cầu, doanh thu hàng năm chỉ đứng sau Walmart.

Theo Ngoisao.Net

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích