Một số lượng lớn các công ty Mỹ rời Trung Quốc, liệu có sang Việt Nam?

Thứ sáu, 05/02/2016, 11:32
77% trong số 496 người được khảo sát nói rằng họ cảm thấy “ít được chào đón” hơn tại Trung Quốc vào năm ngoái, mức cao hơn khá nhiều so với con số 47% vào năm 2014.

Theo một nghiên cứu gần đây của Phòng thương mại Mỹ tại Trung Quốc (ACC), một số lượng lớn các công ty của Mỹ hoạt động tại Trung Quốc đang có kế hoạch rời khỏi quốc gia này.

Kết quả cuộc khảo sát môi trường kinh doanh hàng năm của ACC cho thấy 25% đại diện các doanh nghiệp được hỏi nói rằng họ đã rời đi hoặc đang có kế hoạch rời khỏi Trung Quốc. Trong khi khoảng 50% nói họ sẽ chuyển hoạt động sản xuất tới những quốc gia đang phát triển ở châu Á thì 40% cho rằng họ sẽ chuyển tới Mỹ, Canada hoặc Mexico.

Năm ngoái, 77% trong số 496 người được khảo sát nói rằng họ cảm thấy “ít được chào đón” hơn tại Trung Quốc, mức cao hơn khá nhiều so với con số 47% trong năm 2014.

Ngoài ra, những nguyên nhân như chi phí nhân công, thách thức về các quy định và tình trạng đánh cắp địa chỉ IP cũng là những lý do chính khiến họ muốn rời khỏi Trung Quốc.

Hơn nữa, trong số những doanh nghiệp rời khỏi Trung Quốc từ 3 năm trở lại đây thì 25% nói rằng nguyên nhân chủ yếu là do chi phí nhân công tăng cao. Ngoài ra, cứ 1 trong 10 người nói rằng rằng buộc về các quy định là yếu tố khiến họ cảm thấy thử thách nhất.

45% số người được hỏi nói rằng doanh thu không tăng trưởng hoặc giảm, chỉ 64% số người nói công ty có lợi nhuận và đây là tỷ lệ thấp nhất trong số những cuộc khảo sát được thực hiện trong vòng 5 năm trở lại đây.

Điều đáng nói là kết quả cuộc khảo sát được đưa ra ngay sau khi Cục thống kê của Trung Quốc báo cáo tốc độ tăng trưởng kinh tế của quốc gia này thấp nhát trong vòng 25 năm, xuống còn 6,9%.

Trước thực trạng như vậy, rất có thể trong thời gian tới, các công ty Mỹ sẽ thay thế thị trường Trung Quốc bằng những quốc gia như Việt Nam.

Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn