Không phải bánh burger, đây mới là bí quyết thành công thực sự của McDonald's

Thứ ba, 02/02/2016, 16:07
Bất động sản đóng vai trò vô cùng quan trọng trong doanh thu của McDonald's và đây cũng là một trong những bí quyết xây dựng nên thành công cho thương hiệu này.

Nhiều người cho rằng McDonald's thành công nhờ nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến hoạt động kinh doanh thành công từ các cửa hàng nhượng quyền.

Tuy nhiên, có một sự thật nhiều người không biết rằng bí quyết thành công thực sự của thương hiệu này lại đến từ bất động sản. Nói chính xác hơn, doanh thu chủ yếu của hãng đến từ nhượng quyền kinh doanh và phí cho thuê bất động sản lại chiếm phần lớn trong đó.

Năm 2014, doanh thu từ phí cho thuê bất động sản kinh doanh nhượng quyền chiếm gần 1/4 tổng doanh thu 27,4 tỷ USD của McDonald's.

Trong khi khi tổng doanh thu của hãng giảm 2,4% và lợi nhuận giảm 15% thì doanh thu từ phí cho thuê bất động sản lại tăng 26% trong khoảng 2009-2014 lên 6,1 tỷ USD.

Hãng Sanford Bernstein ước tính tổng giá trị bất động sản trên toàn cầu của McDonald's tính đến thàng 8/2015 đạt hơn 42 tỷ USD. Riêng tại Mỹ, công ty có khoảng hơn 14.000 cửa hàng nhượng quyền với tổng giá trị bất động sản trong khoảng 25-35 tỷ USD.

Rõ ràng, bất động sản đóng vai trò vô cùng quan trọng trong doanh thu của McDonald's và đây cũng là một trong những bí quyết xây dựng nên thành công cho thương hiệu này.

Mọi chuyện bắt đầu từ khi nhà đồng sáng lập Ray Kroc và anh em nhà McDonald's gặp khó khăn trong việc gia tăng lợi nhuận cho chuỗi cửa hàng này trong thời điểm mới thành lập.

Nguyên nhân chủ yếu là doanh thu của McDonald's không đủ để bù đắp chi phí thuê đất và xây dựng cửa hàng để nhượng quyền lại. Đây là lý do khiến McDonald's trong thời kỳ này chỉ có thể mở từng bước 1 nhà hàng cho mỗi khu vực mà không thể khai trương nhiều chi nhánh như các chuỗi cửa hàng khác thường làm.

Tình hình này tiếp diễn cho đến năm 1956 khi Kroc bị cấp dưới là Harry Sonneborn thuyết phục rằng bất động sản mới là yếu tố chủ chốt đem lại thành công cho hãng.

Theo đó, công ty ban đầu sẽ mua hoặc thuê một khu đất kinh doanh nhà hàng, sau đó ký hợp đồng dài hạn với mức giá thuê cố định.

Tiếp đó, Mcdonalds sẽ cho thuê lại cửa hàng này cho những đối tác muốn được nhượng quyền kinh doanh với hãng nhưng mức gia thuê sẽ theo giá thị trường.

Với đặc điểm này, công ty có thể hưởng mức chênh lệch cho thuê địa điểm và thậm chí thu thêm một khoản tiền nếu giá cho thuê bất động sản tăng lên trên thị trường.

Bên cạnh đó, những ông chủ cửa hàng mới này còn phải chịu 20%, hoặc thậm chí 40% phí thuê ban đầu cho McDonald's. Thêm vào đó, các cửa hàng nhượng quyền này cũng phải chịu trách nhiệm về tiền phí bảo hiểm cũng như thuế má.

Với chiến lược này, McDonald's có thể duy trì mức doanh thu ổn định từ tiền phí thuê bất động sản của các cửa hàng nhượng quyền khi giá thuê lại theo thị trường chắc chắn luôn cao hơn mức cố định mà công ty trả cho chủ nhà thực sự.

Không dừng lại đó, hợp đồng nhượng quyền của McDonald's bao gồm cả phí thường niên cơ bản (Royalties Fee). Theo đó, các cửa hàng nhượng quyền phải thanh toán một khoản phí thường niên dựa trên doanh số hoặc dựa trên mức tiền cố định.

Khoản tiền này được thanh toán hàng tuần, tháng hay năm tùy vào thỏa thuận. Thông thường, McDonald's định khoản phí vào khoảng 5% tổng doanh thu của cửa hàng nhượng quyền.

Nhờ đó, nếu các chi nhánh nhượng quyền làm ăn tốt, McDonald's sẽ có thêm một khoản lợi nhuận đáng kể nữa từ doanh số của họ.

Với những nguồn thu dồi dào trên, McDonald's bắt đầu có tiền để thu mua nhiều khu đất hơn và nhượng quyền lại cho các cửa hàng, qua đó tạo thành một vòng tuần hoàn nâng doanh thu của hãng.

Nhà sáng lập Kroc sau này thậm chí thành lập Franchise Realty Corp để tìm những chủ bất động sản có nhu cầu cho thuê.

Ông Ray Kroc

Thậm chí, sau khi đã kinh doanh thành công, McDonald's sử dụng danh tiếng của mình để vay tiền các ngân hàng thu mua bất động sản. Như vậy, công ty không cần bỏ vốn mà vẫn có thể mua bất động sản cho thuê kiếm lời.

Ngoài ra, McDonald's thường khảo sát rất kỹ trước khi quyết định thu mua hay thuê một bất động sản nhằm đảm bảo tiền cho thuê địa điểm sẽ bù đắp chi phí và giúp công ty quay vòng vốn đầu tư tiếp địa điểm khác.

Hiện 81% các cửa hàng của McDonald's là nhượng quyền kinh doanh và công ty đặt mục tiêu nâng tỉ lệ này lên 93% vào năm 2018.

Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích