Đồ trang trí Tết: Hàng Trung Quốc chiếm lĩnh

Thứ hai, 01/02/2016, 14:18
Không có nhiều sản phẩm mẫu mã mới, thị trường đồ trang trí Tết Bính Thân năm nay vẫn chủ yếu là các mặt hàng xuất xứ từ Trung Quốc, với mức giá nhỉnh hơn năm trước từ 2 đến 5%.
Sản phẩm trang trí Tết có nguồn gốc từ Trung Quốc vẫn phổ biến tại Việt Nam dịp Tết Bính Thân.

Trước Tết Nguyên đán khoảng 3 tuần, thị trường đồ trang trí đã vào cao điểm mua bán. Tương tự như năm ngoái, các mặt hàng được mối buôn sỉ phân phối nhiều nhất vẫn là cành đào giả, bao lì xì, dây treo Tết, đèn trang trí... Giá không biến động mạnh so với năm ngoái, chỉ tăng 2 đến 5%, không có nhiều mẫu mã mới, nhưng lượng tiêu thụ năm nay được dự báo sẽ tăng hơn năm ngoái nhờ kinh tế ổn định hơn.

Chị Ngọc Chi, một đầu mối bán buôn, bán lẻ hàng trang trí tại phố Hàng Mã, Hà Nội cho biết, cửa hàng đã nhập hàng Tết từ cuối năm 2015. Ngoài hàng Trung Quốc, năm nay, cửa hàng còn nhập nhiều hàng từ các tỉnh thành ở Việt Nam như Nam Định, Hà Nam, hay hàng tại các tỉnh miền Nam để tăng sự lựa chọn của khách, dù chênh lệch về giá và mẫu mã là khá đáng kể.

Theo đó, giá câu đối Tết loại 1 m khoảng 150.000-180.000 đồng. Loại nhỏ hơn dao động giá từ 20.000 đồng đến 100.000 đồng. Các loại đèn lồng thêu hoa mai, hoa đào, chữ hán có giá từ 60.000 đồng đến 150.000 đồng, trong khi đèn lồng chữ Việt đắt hơn 20%. Đèn lồng Hội An có giá đắt nhất, loại lớn cỡ 80 cm lên tới hơn 330.000 đồng một chiếc.

Dây treo, chùm pháo nhựa bán sỉ giá từ 23.000 đồng đến 50.000 đồng một bọc 5 chiếc. Riêng các loại có bọc nhung giá cao hơn khoảng 30%. Liễn Tết, đồ trang trí nhựa hình khỉ, tượng linh vật riêng cho Tết Bính Thân mạ vàng, mạ ngọc có giá chênh lệch khá lớn, từ 60.000 đồng đến 800.000 đồng.

Chủ một shop bán hoa mai, đào nhựa tại chợ Kim Biên (TP.HCM) cho biết, giá cánh hoa rời năm nay đều dưới 250.000 đồng một kg. Đào cành kiểu Việt Nam có giá chỉ 90.000 đồng, trong khi đào Nhật có giá gấp đôi.

"Phần lớn phụ kiện làm đào cành đều là hàng nhập khẩu, sau đó mang về gia công, một lượng nhỏ là nhập nguyên cành đào đã gắn sẵn. Đào Nhật nhiều hoa hơn, màu cũng đa dạng hơn, tinh tế hơn nên giá đắt hơn đào kiểu Việt", chủ shop này cho biết.

Trong khi đó, các loại hoa nhựa, hoa vải, hoa đất chủ yếu là hàng gia công trong nước. Năm nay, hoa lan vẫn là sản phẩm được các cửa hàng đặt mua nhiều nhất, với dự báo nhu cầu có thể tăng hơn năm ngoái khoảng 10%.

Tuy nhiên, thay vì chỉ bán ở cửa hàng, nhiều shop đã bán song song cả trên mạng, nhằm thu hút thêm khách.

"Lấy hàng nhiều hơn năm ngoái nên cũng cũng phải tìm kênh bán để đẩy hàng đi nhanh, vì nhiều món đồ trang trí hình khỉ chỉ có thể bán trong năm nay. Hơn nữa, khách hàng giờ thích mua sắm trên mạng nên tôi cũng mở thêm kênh bán lẻ hàng trên trang cá nhân, để tăng lượng bán trước Tết", chị Ngọc Chi chia sẻ.

Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích