Thị trường đồ trang trí Tết “vào mùa”

Thứ sáu, 30/01/2015, 15:11
Chỉ còn gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi, thị trường đồ trang trí Tết đang “nóng” lên từng ngày. Nhìn chung, thị trường năm nay phong phú về mẫu mã, giá cả không có nhiều biến động, nhưng đến thời điểm hiện tại, sức mua vẫn còn yếu.

Đồ trang trí Tết Nguyên đán không có nhiều biến động về giá, nhưng lượng mua vẫn yếu. Ảnh: KỲ ANH.

Giá cả không nhiều biến động
Thời điểm này, tại các phố Hàng Mã, Hàng Ngang, chợ Đồng Xuân hay phố cây cảnh Hoàng Hoa Thám… đang rực rỡ sắc màu của những chậu hoa cảnh, những món đồ không thể thiếu trong dịp Tết như câu đối, lồng đèn, bao lì xì, tượng linh vật…

Theo khảo sát, đến thời điểm này, các cửa hàng đang ồ ạt nhập hàng để phục vụ nhu cầu mua sắm dịp Tết.

Các mặt hàng được ưu tiên nhất vẫn là câu đối, bao lì xì, tượng linh vật và các món đồ nhỏ trang trí đào, quất…

Chị Thoa - nhân viên một cửa hàng đồ trang trí trên phố Hàng Mã - cho biết: Cửa hàng chị vừa nhập đợt hàng lớn, chủ yếu là lồng đèn, câu đối để bán dịp Tết. Nhìn chung, các mặt hàng năm nay khá phong phú, mẫu mã đẹp, giá cả cũng không có nhiều biến động, một số mặt hàng có giá nhích hơn năm ngoái chỉ từ 5 - 10%.

Câu đối là một trong những món đồ trang trí Tết được nhiều người lựa chọn, giá dao động từ 100.000 đến 150.000 đồng tùy theo chất lượng và kích thước. Các loại đèn lồng cũng có nhiều loại như đèn lồng đỏ, đèn lồng thêu hoa mai, hoa đào có giá từ 60.000 đến 150.000 đồng. Bao lì xì ngoài công dụng mừng tuổi vào đầu năm mới còn là một vật trang trí đẹp mắt và có ý nghĩa, mang lại may mắn đầu năm, có giá dao động từ 15.000 đến 40.000 đồng/10 chiếc, tùy loại và kích cỡ.

Tại chợ cây cảnh Hoàng Hoa Thám, nhiều chủng loại cây cảnh cũng được bày bán. Chủ yếu là các chậu cây có kích thước trung bình và nhỏ. Hoa cúc, quất, ớt cảnh, lan, nhài Nhật… vẫn là những loại hoa được nhiều người tiêu dùng yêu thích trong dịp tết truyền thống. Giá cả khá “mềm”, dao động từ 50.000 - 300.000 đồng/chậu, tùy loại hoa và kích cỡ.

Sức mua yếu

Dù Tết đã cận kề, nhưng lượng khách mua đồ trang trí vẫn khá đìu hiu. Lý giải cho điều này, chị Thoa cho rằng, giờ cuộc sống ngày càng hiện đại, mọi thứ có thể mua sắm rất dễ dàng nên nhiều bà nội trợ có tâm lý đợi đến giáp Tết mới mua sắm một thể, nên bây giờ vẫn còn khá sớm để sắm Tết. Cũng theo chị Thoa, nhiều người chỉ đi tham quan, khảo sát chứ chưa có nhu cầu mua.

Bên cạnh đó, loại hình mua bán trực tuyến đang nở rộ hiện nay cũng là nguyên nhân khiến người tiêu dùng “ngại” đi mua sắm. Trên một số trang web hoặc facebook, nhiều cửa hàng đã rao bán đồ trang trí Tết kèm hình ảnh và giá cả, giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn và dễ dàng so sánh.

Chị Trần Hải (Cầu Giấy) chia sẻ: Giờ không có nhiều thời gian nên thay vì ra chợ, mình thường đặt hàng trực tuyến. Giá cả cũng không thay đổi so với ngoài chợ, thậm chí có nơi rẻ hơn vì họ không phải thuê mặt bằng.

Mặc dù hiện có nhiều hình thức mua sắm tiện lợi, các bà nội trợ chỉ cần gõ phím là có thể mua được những thứ cần thiết, nhưng việc được cùng gia đình hòa mình trong không khí rực rỡ và chọn lựa những món đồ trang trí cho gia đình là một việc ý nghĩa mỗi dịp xuân về.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích