Giá điện quá thấp, nếu không tăng EVN sẽ phá sản?

Thứ ba, 27/01/2015, 14:03
Các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (WB) đã báo động về tình trạng tài chính của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) bởi giá điện quá thấp và nếu kéo dài, EVN có thể sẽ phá sản.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết bên lể cuộc gặp báo chí chiều 26/1. Đồng thời cũng đưa ra nhận định việc điều chỉnh giá điện tới đây sẽ là điều khó tránh khỏi bởi giá điện hiện nay đang dưới mức giá thành.

Ông Hải cho biết thêm: “Các chuyên gia của WB khuyến nghị, giá điện của Việt Nam sẽ phải tăng tới 40% trong vòng 3 năm tới, tính từ năm 2015, mới có thể “cứu” nổi ngành điện. Hiện Ngân hàng Thế giới phải xem xét tình hình tài chính của EVN, giá thành điện cũng như giá bán ra của ngành điện để quyết định việc có cho các dự án điện của EVN vay vốn hay không.

Nếu không tăng giá điện, EVN rất khó vay vốn và việc thu hút đầu tư vào ngành điện sẽ vô cùng khó khăn”, ông Hải cho hay.

Bên cạnh đó, Việt Nam cần tăng đầu tư sản xuất điện trong nước, giảm nhập khẩu (nhất là nhập khẩu điện từ Trung Quốc) để chủ động điện cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội. Mặt khác, muốn tăng sản xuất điện trong nước, thu hút được đầu tư vào ngành điện thì bắt buộc phải tăng giá điện lên.

saigon, EVN, thủy điện, giá điện, tăng giá điện, tiền điện, phá sản

"Nếu không tăng giá, EVN sẽ có thể phá sản" (Ảnh minh họa)

Ông Hải cũng cho biết hiện có ba “kịch bản” về điều chỉnh giá điện đang được Bộ Công Thương và các bộ ngành tính toán. Tuy nhiên, tăng giá điện ở mức nào tới đây vẫn cần phải cân nhắc để đảm bảo hỗ trợ người nghèo, phù hợp với bối cảnh kinh tế xã hội.

Trước đó, các chuyên gia của WB đã đề nghị từ nay đến nửa cuối năm 2016, cần phải tăng giá bán điện lên mức cao nhất có thể trong khung 10% theo quy định cho mỗi chu kỳ 6 tháng.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng khẳng định: Tới đây, dù có điều chỉnh giá điện thì cũng sẽ chưa bù đắp được hết các khoản chi phí tăng lên của EVN. Người phát ngôn Bộ Công Thương nói: “Dù giá điện có được điều chỉnh thì mức giá sẽ vẫn thấp hơn giá thị trường”.

Trước đó, trao đổi với báo chí bên lề cuộc họp của các thành viên tổ công tác liên ngành 4 Bộ về điều hành kinh tế vĩ mô, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cũng cho biết, vấn đề tăng giá điện là vấn đề đã được bàn từ lâu.

Trong lúc giảm phát rất mạnh do giá xăng dầu giảm thì nhu cầu này là rất rõ ràng cần thiết. Đồng thời cho biết thêm, tổ công tác và Chính phủ chỉ đạo trước mắt từ nay đến Tết sẽ chưa bàn đến chuyện tăng giá.

Theo Kinhdoanhnet

Các tin cũ hơn