'Thị trường' ngầm sextoy và hệ lụy khôn lường

Thứ hai, 01/02/2016, 09:53
Sản phẩm đồ chơi tình dục không được bày bán công khai, nhưng trên thực tế, nhiều cửa hàng vẫn hoạt động buôn bán một cách lén lút. Đây là cơ hội để các sản phẩm không rõ nguồn gốc, hàng lậu tràn ngập vào thị trường khiến việc quản lý thêm khó khăn. Người dùng gặp nhiều hệ lụy khôn lường từ búp bê tình dục.
Một loại búp bê tình dục do Trung Quốc sản xuất.

Thị trường sextoy đã và đang trở thành một thị trường ngầm, lén lút bán tràn lan tại các shop “người lớn”, trên mạng xã hội, đặc biệt các cửa hàng trá hình “treo đầu dê, bán thịt chó” trên địa bàn Hà Nội. Đa phần các mặt hàng đều là hàng lậu không có nhãn mác, hóa đơn chứng từ. Khách hàng thường hay sử dụng sextoy là người lớn đang sống độc thân, gia đình có trục trặc về quan hệ vợ chồng, người tàn tật, người đồng tính...

Những năm gần đây, một số vụ vận chuyển búp bê tình dục ở Việt Nam đã bị cơ quan chức năng thu giữ. Nhưng tình trạng buôn bán sản phẩm này vẫn diễn ra tràn lan.

Để hiểu rõ hơn về thị trường sextoy cũng như hoạt động của các cửa hàng kinh doanh các mặt hàng đồ chơi tình dục, chúng tôi đã xâm nhập và điều tra để hiểu rõ hơn về hình thức kinh doanh mặt hàng này. Trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook tràn lan shop bán hàng rao bán đồ chơi tình dục. Ngoài ra, có nhiều trang web được lập nên để giới thiệu và buôn bán cho khách hàng như: shoptrai.com, shopmoihong.com... kinh doanh các loại đồ chơi tình dục.

Khi truy cập vào Google, đánh từ khóa sextoy, trong vòng 0,19 giây nhận được 2 triệu kết quả tìm kiếm. Hàng trăm sản phẩm đồ chơi tình dục, đủ loại đang được rao bán công khai trên Internet. Khách muốn mua bao nhiêu cửa hàng cũng có, chỉ cần chọn mã hàng, hẹn địa điểm nhận hàng là giao dịch đã hoàn tất.

Truy cập vào mạng xã hội Zalo, một shop có tên là Shop tình yêu đăng một bức ảnh sản phẩm tình dục và kèm theo lời giới thiệu rất chi tiết về mặt hàng đó. Chúng tôi liên hệ vào số điện thoại ghi trên ảnh để giao dịch mua hàng. Sau 2 hồi chuông, có một người phụ nữ nghe máy. “Chị ơi, mình có bán đồ chơi tình dục không”? – người phụ nữ nhanh chóng trả lời: “Có đủ loại em à, em thích loại nào?” - “Cho em một con búp bê, em gửi chị địa chỉ thì bao nhiêu phút mang hàng tới?” - “Tầm 10 phút em nhé”.

Đúng như giao dịch, shop đã cho người mang hàng tới tận địa chỉ đã cho để chào bán. Hàng được người này cho vào một chiếc hộp giấy. Khi được đề nghị cho xem hàng, ngay lập tức, người này bóc chiếc hộp, lôi hàng ra đặt lên giường và dùng bơm để bơm búp bê. Khi được bơm căng, con búp bê nhìn như người thật với chiều dài 1,5m. Mức giá cho một búp bê tình yêu là 1,1 triệu đồng. “Hàng rẻ tiền thế này thì Trung Quốc sản xuất, cái này chỉ cần bơm lên, cứ thế mà sử dụng, không có hướng dẫn gì cả. Con này đang được nhiều người đặt mua, cửa hàng còn có mỗi con này thôi đấy. Chú không lấy là mai hết hàng”, người giao hàng nói.

Ở phố Hàng Chiếu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, đồ chơi tình dục được bán ngay trên vỉa hè. Về đêm, mỗi gốc cây là một người phụ nữ ngồi trên chiếc ghế nhựa cầm túi bóng đen, sau đó lượn lờ quanh khu phố mời chào khách hàng các mặt hàng như thuốc kích dục, dụng cụ hỗ trợ tình dục, người mua sẽ được chỉ đến một ngõ bí mật để xem và mua hàng. Hàng được giấu kín và người bán rất cảnh giác nếu khách hàng hỏi han nhiều.

Nhiều cửa hàng trên phố Hàng Chiếu, bên ngoài chỉ bày bán bao cao su, gel bôi trơn, nhưng đi sâu vào bên trong thì không thiếu 1 loại sản phẩm nào về đồ chơi tình dục. Tất cả các mặt hàng không có nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ. Khi được hỏi về việc bảo hành thì người bán cam kết bảo hành bằng miệng.

Vào một cửa hàng bán đồ người lớn, chúng tôi hỏi người bán hàng: “Có đồ chơi tình dục không?”, người bán hàng trả lời có và giới thiệu có âm đạo giả, dương vật giả, máy massage… hàng nhập khẩu Đài Loan, hàng Mỹ, giá chỉ dao động từ vài trăm ngàn đến 1 triệu đồng/sản phẩm.

Ông Lưu Bách Chiến, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2, Hà Nội, cho biết: "Tình trạng hoạt động mua bán đồ chơi tình dục tại khu phố Hàng Chiếu rất phức tạp. Cán bộ quản lý thị trường đã phối hợp với các trinh sát Công an quận Hoàn Kiếm kiểm tra và thu giữ được nhiều mặt hàng như thuốc, dụng cụ kích dục... Tất cả những sản phẩm này đều không có chứng từ, hóa đơn, nguồn gốc xuất xứ. Việc bán lén lút, hoạt động kinh doanh qua mạng xã hội nên việc quản lý rất khó khăn. Với các mặt hàng này chỉ được xem là các mặt hàng lậu, không có nguồn gốc xuất xứ, chỉ bị phạt hành chính từ 3 đến 5 triệu đồng”.

Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, việc kinh doanh các đồ chơi tình dục hay còn gọi là sextoy cho cả nam và nữ như búp bê tình dục nên cấm kinh doanh vì đây là loại hàng hóa có hại tới giáo dục nhân cách, đạo đức xã hội. Bởi, trên thực tế, sau một thời gian sở hữu búp bê tình dục, nhiều người không còn nghĩ đó là một món đồ chơi. Họ chiều chuộng, nâng niu búp bê như một người bạn tình thật sự. Họ mua những bộ quần áo, phụ kiện đắt tiền cho búp bê... Đôi lúc, sự đam mê với búp bê tình dục khiến một số đối tượng bị ảnh hưởng thần kinh.

Hiện nay, búp bê tình dục chủ yếu được nhập lậu từ các nước khác. Do không có cơ quan chứng nhận chất lượng nên khả năng mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả khá cao. Chất lượng kém khiến các hoá chất trong búp bê có thể gây dị ứng cho người sử dụng, đặc biệt là nữ giới. Sau khi quan hệ, búp bê không được vệ sinh sạch sẽ có thể trở thành ổ vi khuẩn, nấm bệnh, gây bệnh cho người sử dụng.

Theo CAND

Các tin cũ hơn