Xu thế tiêu dùng dịp Tết: Thực phẩm VietGAP lên ngôi

Thứ hai, 01/02/2016, 16:01
Đáp ứng nhu cầu thực phẩm an toàn của người tiêu dùng, nhiều siêu thị, hệ thống bán lẻ tập trung chuẩn bị nguồn nông sản, thực phẩm đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP với đầy đủ chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm… Có thể nói, Tết Bính Thân 2016, các dòng hàng này đang thực sự “lên ngôi”.

Nguồn cung dồi dào

Bà Lê Ngọc Đào – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, thói quen mua sắm, tiêu dùng của người dân đã có nhiều thay đổi. Người tiêu dùng bắt đầu quan tâm, tìm kiếm và mua sắm các sản phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có đầy đủ các chứng nhận về chất lượng… Các sản phẩm rau quả đạt chứng nhận VietGAP (Thực hành nông nghiệp tốt), do đó cũng ngày càng hút khách.

Doanh nghiệp giao lưu, tìm nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết Bính Thân tại Ngày hội kết nối
cung cầu hàng hóa TP.HCM 2015.

Ông Võ Hoàng Anh – Giám đốc Marketing Saigon Co.op, cho biết hệ thống bán lẻ chiếm thị phần lớn tại TP.HCM này năm nay cũng đặc biệt quan tâm tới vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là tiêu chuẩn đầu tiên khi chọn lựa hàng hóa đưa vào kinh doanh tại chuỗi siêu thị, cửa hàng bán lẻ của Saigon Co.op.

Giỏ quà Tết trái cây đắt khách

Khác với những năm trước, năm nay, những giỏ quà bằng trái cây, rau củ, thực phẩm tươi… được nhiều khách hàng lựa chọn. Các mặt hàng trong giỏ quà từ trái cây trong nước như bưởi da xanh, bưởi hình hồ lô, dưa hấu thỏi vàng, cà chua tí hon, củ cải đỏ… đến các loại trái cây nhập ngoại như nho Mỹ, táo, cam… So với những giỏ quà là các mặt hàng tiêu dùng thông thường, giá bán giỏ quà bằng trái cây có phần cao hơn, dao động từ 350.000 – 1 triệu đồng/giỏ, tùy loại.

Năm nay, các mặt hàng VietGAP được đặc biệt ưu tiên tại Co.op mart. Theo đó, có 224 mặt hàng rau củ quả, thịt gà và trứng gà đạt tiêu chuẩn VietGAP được bày bán, phục vụ “bữa cơm an toàn” của người tiêu dùng. Cụ thể, trong số 95.000 tấn thực phẩm Saigon Co.op chuẩn bị phục vụ xuân Bính Thân có 16.000 tấn rau củ quả, thịt gà, heo và 12 triệu quả trứng gà đạt chuẩn VietGAP.

Phó Giám đốc Công ty Ba Huân Phạm Thanh Hùng cho biết, thực hiện chỉ đạo của thành phố, các đơn vị đã chủ động tạo nguồn hàng từ việc liên kết chăn nuôi với bà con nông dân tại TP.HCM và các tỉnh thành lân cận theo quy trình VietGAP. Công ty sẽ cung ứng cho thị trường TP.HCM ngày thường khoảng 1 triệu quả trứng, trong các ngày cận Tết sẽ tăng lên từ 1,5 -1,8 triệu quả sau khi xử lý, thị trường Hà Nội từ 150.000 - 200.000 quả đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Hùng khẳng định, ngoài nguồn hàng đăng ký chương trình bình ổn giá, Ba Huân đã dự trữ một lượng hàng lớn phòng khi thị trường biến động sẽ tung ra bán.

Còn ông Hồ Quốc Nguyên – Giám đốc quan hệ công chúng Tập đoàn BigC, sức mua tại các siêu thị lớn trong tháng 1 năm nay sẽ tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước. Ước tính, tổng lượng hàng hóa chuẩn bị năm nay tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó có 430 tấn thịt gia súc gia cầm, 2.500 tấn rau củ quả, tăng hơn 10% so với Tết Ất Mùi, gần 20% so với các tháng thông thường.

Thêm nhiều địa điểm bán thực phẩm sạch

Cùng với việc chuẩn bị hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán 2016 của các doanh nghiệp, Sở Công Thương TP.HCM cũng tích cực hỗ trợ quảng bá, giới thiệu những nguồn hàng thực phẩm sạch.

Cụ thể, Sở Công Thương TP.HCM đã thực hiện chương trình Ngày hội kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh, thành. Các tổ chức tham gia trưng bày, giới thiệu, kết nối tiêu thụ tại ngày hội đều là các sản phẩm đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP, HACCP…

Bà Lê Ngọc Đào cho biết sắp tới Sở Công Thương TP.HCM tiếp tục ưu tiên hỗ trợ kết nối cung cầu, tiêu thụ cho các sản phẩm VietGAP, đặc biệt, sẽ hỗ trợ để đưa hàng nông sản sạch đến tận các chợ đầu mối, chợ truyền thống…

Cùng với việc kết nối nguồn cung hàng hóa cho các doanh nghiệp tiêu thụ, năm nay TP.HCM công bố các địa điểm bán hàng hóa, thực phẩm an toàn, đạt chuẩn VietGAP đến người tiêu dùng.

Ngoài hệ thống siêu thị, tính đến nay, TP.HCM có 264 điểm bán các loại thực phẩm đạt chuẩn VietGAP. Các điểm này được thành phố công khai đến người tiêu dùng.

Ông Văn Đức Mười - Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan), cho biết năm nay Vissan đã hợp đồng với nhiều trang trại heo tại Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh miền Tây để có nguồn nguyên liệu ổn định sản xuất, chế biến cung ứng cho thị trường trong dịp Tết Âm lịch sắp tới.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích