Đồ chơi tình dục trong cuộc trốn chạy - Kỳ 1: Khởi thủy và những tranh cãi triền miên

Thứ tư, 10/09/2014, 08:24
Sex toy (đồ chơi tình dục) có mặt ở nhiều nơi trên thế giới, thậm chí ngay ở Việt Nam (dù bị cấm) như một phần hiển hiện cho nhu cầu tự nhiên của con người. Có nhiều quan điểm khác nhau về mặt hàng được cho là nhạy cảm này: cả về khoa học lẫn tính pháp lý. Phải chăng đó là mặt hàng chỉ có hại, dùng cho những ai có tâm sinh lý lệch lạc?

Đồ chơi tình dục trong cuộc trốn chạy

Chúng tôi giới thiệu loạt bài này để bạn đọc có cái nhìn toàn cảnh về một loại mặt hàng đặc biệt.

Kỳ 1: Khởi thủy và những tranh cãi triền miên

Có từ bao giờ?

Đồ chơi tình dục trong cuộc trốn chạy

Một cửa hàng bán đồ chơi tình dục ở Mỹ - Ảnh: AFP

Thật bất ngờ, tiền thân của đồ chơi tình dục lại chính là một viên đá được đục đẽo thành hình dương vật trơn bóng được tìm thấy trong một hang động ở Đức. Đến nay, viên đá này được xem như là đại diện lâu đời nhất của đồ chơi tình dục trên thế giới.

Con người không có quyền mua một thiết bị tạo ra cực khoái.
Tùy viên Công tố bang Alabama (Mỹ)  William H. Pryor

Theo BBC, viên đá dài 20cm, rộng 3cm và có tuổi đời khoảng 28.000 năm, được phát hiện chôn mình trong hang Hohle Fels nổi tiếng ở dãy núi Swabian Jura, miền Nam nước Đức. Viên đá hình dương vật hiện được lưu giữ tại Trường đại học Tübingen (Đức).

“Công cụ” thời tiền sử này được các nhà khảo cổ tái tạo từ 14 mảnh vỡ bằng đá. Kích cỡ như thật của viên đá cho thấy nhiều khả năng nó đã được những người ở Kỷ Băng hà dùng như một công cụ hỗ trợ hoạt động tình dục, theo báo cáo của các nhà nghiên cứu.

“Ngoài vai trò là một biểu tượng của bộ phận sinh dục đàn ông, nó cũng đã được dùng để đánh lửa”, Giáo sư Nicholas Conard thuộc Trường đại học Tübingen giải thích.

“Trên viên đá, có một số chỗ có những vết trầy đặc trưng cho tính năng này”, theo ông Conard.

Các nhà nghiên cứu cho rằng hình dáng đặc biệt của viên đá và các vòng tròn khắc ở một đầu của nó thể hiện chính xác bộ phận cơ thể mà nó đại diện.

“Nó được đánh bóng láng, nên rất dễ nhận ra tính năng của nó”, Giáo sư Conard nói.

Nhóm nghiên cứu thuộc Trường đại học Tübingen đã tìm ra 13 mảnh vỡ của đồ chơi tình dục thời tiền sử và phải đến khi mảnh thứ 14 được phát hiện hồi năm 2004 thì các nhà khoa học mới có thể tái tạo được nguyên vẹn hình dạng của “công cụ” này.

Đồ chơi tình dục trong cuộc trốn chạy

Đồ chơi tình dục ở Mỹ - Ảnh: Reuters

Cũng theo BBC, những mảnh vỡ của vật thể đá nói trên đều được tìm thấy bên dưới lớp bụi lâu đời trong hang Hohle Fels, vốn là một trong những danh thắng nổi tiếng nhất tại Trung Âu. Hohle Fels nằm trên mực nước biển hơn 500m và là nơi chứa hàng ngàn cổ vật thời Thượng kỳ Đồ đá cũ.

Đây là một phát hiện hiếm vì ít có các mẫu vật mang tính dục giống đực ở thời kỳ này, vốn là thời gian mà các tác phẩm nghệ thuật lấy cảm hứng từ phụ nữ lại khá thông dụng, theo tiến sĩ Conard.

“Các cổ vật đại diện cho các bộ phận sinh dục đặc thù của phái nữ thì được tìm thấy tại rất nhiều nơi, nhưng đại diện cho phái nam thì cực kỳ hiếm gặp”, ông cho biết.

Công nhận và cấm đoán

Chính quyền một số nước trên thế giới xem đồ chơi tình dục là một thiết bị tục tĩu làm băng hoại giá trị đạo đức con người. Mặc dù một số quốc gia đã cấm bán đồ chơi tình dục, nhưng nhu cầu vẫn không giảm và chúng vẫn được bán khắp nơi. Một số bang ở Mỹ cũng cấm đồ chơi tình dục, nhưng sau đó đã phải gỡ bỏ lệnh cấm.

Theo tờ Times of India (Ấn Độ), đồ chơi tình dục, những dụng cụ hỗ trợ khoái lạc, bị cấm ở đất nước này. Thậm chí, theo điều 292 của bộ luật Hình sự Ấn Độ, bán đồ chơi tình dục có thể lãnh án cao nhất là hai năm tù giam.

Chính quyền Ấn Độ cho rằng bán những thứ như đồ chơi tình dục làm ảnh hưởng đến đạo đức của người dùng và hư hỏng con người. Tuy nhiên, luật Ấn Độ không phạt người sử dụng đồ chơi tình dục.

Mặc dù Ấn Độ đã cấm bán đồ chơi tình dục hơn một thế kỷ qua, nhưng các cửa hàng tại những thành phố lớn ở nước này vẫn lách luật, âm thầm bán đồ chơi tình dục vì nhu cầu quá cao và đây là một thị trường đầy béo bở.

Tờ Times of India (Ấn Độ) cho biết cảnh sát đã tiến hành nhiều cuộc truy quét và tịch thu nhiều đồ chơi tình dục bán trái phép, nhưng vẫn không ngăn chặn được các cửa hàng bán loại hàng hóa bị cấm này.

Không chỉ bán ở các cửa hàng, những người có nhu cầu tại Ấn Độ vẫn có thể đặt hàng mua đồ chơi tình dục thông qua các trang thương mại điện tử.

Đồ chơi tình dục trong cuộc trốn chạy

Đồ chơi tình dục trong cuộc trốn chạy

Búp bê tình dục của Nhật Bản trông như người thật - Ảnh: Reuters

Vì không thể ngặn chặn nạn mua bán đồ chơi tình dục trên mạng, chính quyền Ấn Độ đã chỉnh sửa điều 67 trong bộ luật Công nghệ thông tin của nước này (áp dụng từ năm 2000), theo đó cấm bán đồ chơi tình dục trên mạng.

Nhưng theo một nghiên cứu về đồ chơi tình dục của Đại học Duke (Mỹ) năm 2009, những trang mạng bán đồ chơi tình dục ở Ấn Độ vẫn tiếp tục lách luật bằng cách rao bán “sản phẩm dành cho người lớn”, hoạt động bí mật và tinh vi hơn, với số lượng đơn đặt hàng không những giảm và tăng lên. Thực trạng ở Ấn Độ, dường như phần nào tương đồng với bối cảnh Việt Nam hiện nay, khi nhiều trang web bày bán mặt hàng này vẫn xuất hiện đậm đặc trên mạng.

Theo tờ Times of India (Ấn Độ), đồ chơi tình dục, những dụng cụ hỗ trợ khoái lạc, bị cấm ở đất nước này. Thậm chí, theo điều 292 của bộ luật Hình sự Ấn Độ, bán đồ chơi tình dục có thể lãnh án cao nhất là hai năm tù giam.

Ở châu Phi, Nam Phi từng ban hành lệnh cấm sản xuất hay bán những đồ vật “được dùng để thực hiện những hành vi tình dục không tự nhiên”. Đạo luật này được cho là nhằm để ngăn chặn các cặp đồng tính nữ dùng chung đồ chơi tình dục (có thể lây lan các bệnh qua đường tình dục).

Nhưng sau đó, chính quyền Nam Phi đã hủy bỏ điều luật này vào năm 2007 và được mệnh danh là một trong những chính phủ ở châu Phi “thoáng nhất” về những luật liên quan đến tình dục, theo trang mạng về châu Phi thisisafrica.me.

Tự do hơn, đồ chơi tình dục trở nên phổ biến và được bày bán ở nhiều cửa hàng tại Mỹ. Những món đồ chơi tình dục thường được trưng bày trong các khu “sức khỏe giới tính” trong các cửa hàng hay siêu thị hoặc có riêng những cửa hàng chỉ chuyên bán đồ chơi tình dục.

Tuy nhiên, chính quyền một số bang ở Mỹ vẫn áp dụng lệnh cấm bán đồ chơi tình dục, xem chúng là “những thiết bị tục tĩu”.

Vào năm 1999, Tùy viên Công tố bang Alabama William H. Pryor, Jr. từng đưa ra một phát biểu được cho là nổi tiếng về đồ chơi tình dục.

“Con người không có quyền mua một thiết bị tạo ra cực khoái”, ông Pryor nói. Và Alabama là bang hiện có luật cấm đồ chơi tình dục nghiêm ngặt nhất tại Mỹ, theo hãng tin AP (Mỹ).

Còn một số bang khác ở Mỹ từng cấm đồ chơi tình dục nhưng sau đó các tòa án phúc thẩm liên bang đã ra phán quyết hủy bỏ lệnh cấm vì các lệnh cấm này vi phạm Hiến pháp Mỹ về quyền riêng tư.

Đồ chơi tình dục trong cuộc trốn chạy

Không ai nghĩ tòa nhà này bán sex toy nhưng người Nhật dễ dàng nhận ra nó với hình cô gái không cười này - Ảnh: Kintaro

Theo AP, bang Texas từng áp dụng luật cấm bán đồ chơi tình dục và ai vi phạm sẽ bị phạt 2 năm tù giam. Tuy nhiên, chính quyền bang Texas đã phải đối diện với các đơn kiện từ những nhà sản xuất đồ chơi tình dục ở Mỹ.

Vào tháng 2/2008, một tòa án phúc thẩm liên bang đã xét xử các đơn kiện và đưa ra phán quyết hủy bỏ luật cấm đồ chơi tình dục của bang Texas vì điều luật này vi phạm Hiến pháp Mỹ. Luật cấm đồ chơi tình dục tương tự cũng bị gỡ bỏ ở bang Kansas và Colorado.

Tiến sĩ người Mỹ Marty Klein, tác giả của quyển America's War on Sex (tạm dịch Cuộc chiến về Tình dục của Mỹ) - người lên tiếng bảo vệ giá trị đạo đức của đồ chơi tình dục, có viết: cấm đồ chơi tình dục là “làm xói mòn tự do cá nhân”.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn