Thủ tướng Thái Lan chọn 9 giờ ngày 9 tháng 9 để bắt đầu công việc mới

Thứ ba, 09/09/2014, 15:37
Hôm nay 9/9, Thủ tướng Thái Lan  Prayuth Chan-ocha chính thức nhậm chức và sẽ chuyển đến Nhà chính phủ để điều khiển việc quốc gia đại sự. Ông cũng đã thực hiện kỹ truyền thống “trừ tà” như bài trí tòa nhà theo tư vấn của thầy phong thủy, hoặc ông xối nước thánh từ đầu đến ngón chân để loại trừ nguy cơ bị kẻ thù ếm.

Ngày 8/9, khi chụp ảnh lưu niệm trước Nhà chính phủ, ông Prayuth cùng các thành viên nội các cũng cầm trên tay tượng Phật hoặc tượng các lãnh đạo tôn giáo để đem may mắn vào tòa nhà.

Tướng Prayuth

Tướng Prayuth

Ngày hên 9/9

Là quân nhân, ông Prayuth, 60 tuổi, được Reuters nhận định là người chuẩn bị kế hoạch rất kỹ lưỡng, từ khi vị tướng lục quân này thực hiện cuộc đảo chính quân sự không đổ máu ngày 22/5. Sau khi thực hiện chi tiết kế hoạch nắm quyền lực, ông dần dần khống chế bất kỳ sự chống đối nào.

Ông cũng lập kỹ kế hoạch về ngày làm việc đầu tiên trong Nhà Chính phủ: chính phủ bắt đầu làm việc lúc đúng 9 giờ sáng 9/9. Theo giới truyền thông, số 9 là số cực hên, tiếng Thái đọc là “Gaow” và âm chữ này nghe giống “Gaow-Nah” vốn có nghĩa “vươn tới tiến bộ”.

Tướng Prayuth đến Nhà Chính phủ trước, lúc 8 giờ 19 phút, để thực hiện việc kính viếng các tượng thần thánh trong tòa nhà.

Nguồn tin của Reuters nói ông đã dặn các thành viên nội các mặc áo sơ-mi lụa phra rajathan trong ngày làm việc đầu tiên, thay vì mặc veste Âu.

Hồi tháng 3, nhóm Mạng lưới sinh viên và nhân dân vì cải cách Thái Lan đã tự tiến hành một lễ nghi trong Nhà Chính phủ, để trừ tà. Họ bảo các thành viên trong chính phủ nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra (bị tướng Prayuth lật đổ) đã ếm bùa để hại họ, nên họ phải giải bùa ếm, bằng cách đặt 3 tượng Phật trong khu nhà chính.

Thủ tướng thích may mắn

Như nhiều chính khách và tướng lĩnh Thái Lan, ông Prayuth tin vào chủ nghĩa thần bí, các thần thánh. Tuần trước, ông nói với một cử tọa, rằng ông đã xối nước thánh từ đầu đến ngón chân, vì kẻ thù toan ếm hại ông: “Tôi bị đau họng và ngực. Ai đó nói có người ếm tôi. Nên tôi đã xối nước thánh từ đầu đến chân. Giờ chắc tôi bị cảm lạnh”.

Là chủ tịch Hội đồng quốc gia vì hòa bình và trật tự (NCPO), ông nói với các thành viên hôm 2/9: có người xin thông tin về ngày sinh và giờ chào đời của ông, để họ cho thầy phong thủy biết trước khi bài trí lại Nhà Chính phủ: “Nhưng tôi không cho biết. Tôi không tin phong thủy”.

Dù vậy, văn phòng Thủ tướng tại khu nhà Thai Khu Fah vẫn được bài trí mới, với một bộ thảm mới cùng nhiều phương tiện vệ sinh, một nguồn tin của Reuters nói.

Đồ nội thất trong văn phòng của Thủ tướng Prayuth cũng được xếp lại theo các nguyên tắc phong thủy, theo một trợ lý giấu tên vì không được phép nói chuyện với giới truyền thông. Người này nói với Reuters: “Bàn làm việc của ông Prayuth đặt ở phía Đông của phòng, vì quan niệm cách xếp này giúp suy nghĩ ra nhanh những giải pháp. Màu chung trong tòa nhà sẽ là màu xanh lục, như màu quân phục và tướng tư lệnh Prayuth thích màu này”.

Đặc biệt là ghế Thủ tướng cũng đổi thành một chiếc ghế mới màu nâu. Ghế của bà Yingluck màu đen. Trong văn phòng cũng có một bàn thờ để ông Prayuth trưng một tượng Phật từng đặt trong văn phòng của ông ở trụ sở Bộ tư lệnh lục quân, trong khi một bàn thờ khác được chuẩn bị để đặt các thần thánh bảo vệ Nhà Chính phủ.

Tòa nhà đã trải qua cuộc nâng cấp lớn đầu tiên từ hàng chục năm nay. NCPO duyệt chi 252 triệu bath vào ngày 22/7. Báo Financial Times nêu khoản nâng cấp này tốn 7,9 triệu USD, và dẫn lời nhà báo Pravit Rojanaphruk (từng bị giam một tuần sau vụ đảo chính) hôm 8.9: “Chính quyền từng lên tiếng phải tránh lãng phí cơ đấy. Ai nắm quyền không quan trọng, điểm chung là họ đều mê tín dị đoan, một dấu hiệu chẳng lành cho Thái Lan”.

Tất cả các tòa nhà đều sơn lại màu vàng, là màu của hoàng gia Thái Lan và cũng là màu may mắn cho người chào đời vào ngày chủ nhật, như tướng Prayuth. Ông sinh ngày 21/3, từng phục vụ quân ngũ ở sư đoàn lục quân số 21, và ông được Quốc hội tạm quyền chỉ định làm Thủ tướng Thái Lan ngày 21/8.

Nguồn tin còn nói hoa màu đỏ được thay toàn bộ bằng những loại hoa có màu vàng. Con đường dẫn đến khu nhà Thai Khu Fah cũng được trải lớp nhựa mới. Đó là một biểu tượng thay thế “con đường cũ” mà bà Yingluck cùng các cựu Thủ tướng từng bước trên đó.

Nguồn tin cho biết tướng Prayuth còn có nhiều chiếc nhẫn may mắn, tùy theo công việc mà ông sẽ chọn đeo một chiếc nhẫn thích hợp.

Nội các Thái Lan chụp ảnh lưu niệm trước Nhà Chính phủ

“Lời tiên tri như thần”

Các  sĩ quan quân đội nói quan điểm về thế giới tâm linh cùng các lễ nghi trừ tà của ông sẽ không tác động vào công tác vạch chính sách. Veerachon Sukhontapati, phó phát ngôn viên quân đội nói với Reuters: “Như bao người Thái khác, tướng Prayuth rất tôn trọng thế giới tâm linh, nhưng các chính sách của ông sẽ được quyết bằng sự khẩn thiết,  thực tiễn và vì các nhu cầu của người dân”.

Nhưng người phê bình nói những niềm tin này tác động xấu đến nền dân chủ, và quá trình làm chính trị phải được thực hiện bằng ý chí cá nhân, chứ không thể dựa vào những niềm tin vào thế giới tâm linh, sao này số nọ.

Nhà phân tích Kan Yuenyong của tổ chức tư tưởng Siam Intelligence Unit nói với Reuters: “Chẳng lạ chuyện các thầy bói quyết ngày nào giờ nào làm đảo chính, ví dụ vậy. Không chỉ Prayuth, tất cả các lãnh đạo Thái Lan đều thích thế, vì họ tin vào tướng số, thiên văn học thay vì phân tích một tình huống dựa theo các thực tế và tình hình chính trị cụ thể”.

Trước khi quân đội đảo chính lật đổ Thủ tướng Thaksin Shinawatra năm 2006, thầy bói nổi tiếng ở Thái Lan là Warin Buawiratlert khoe: ông đã cảnh báo tướng tư lệnh Sonthi Boonyaratgalin, rằng sẽ có đảo chính và tướng Sonthi sẽ là người chỉ huy.

Ngày 19/9/2006, tướng Sonthi lật đổ ông Thaksin (anh ruột của bà Yingluck) và sau đó, Warin lại khoe cú “tiên tri như thần” của mình trong một cuốn sách…

Theo MTG

Các tin cũ hơn