Vụ MH17: Báo cáo của Hà Lan đặt ra nhiều câu hỏi

Thứ tư, 10/09/2014, 08:02
Các chuyên gia Hà Lan hôm qua (9/9) đã công bố báo cáo sơ bộ cho biết chiếc máy bay Boeing của hàng không Malaysia Airlines MH17 bị "nhiều vật thể" đâm phải. Theo một chuyên gia Nga, phương Tây biết ai có lỗi trong thảm kịch này.

Như tin đã đưa, nguyên nhân vụ tai nạn máy bay Boeing MH17 của Malaysia Airlines trên bầu trời Ukraina là bị vô số các đối tượng bên ngoài va phải. Theo Đài Tiếng nói nước Nga, nói một cách đơn giản là bị pháo kích. Đây là kết luận trong báo cáo sơ bộ được Hội đồng An ninh Hà Lan công bố hôm qua (9/9). Các tác giả báo cáo nói rằng nguyên nhân thực sự làm cho MH17 bị rơi chỉ có thể được xác định sau khi tiến hành điều tra bổ sung.

Một mảnh vỡ thân máy bay với các vết thủng. Ảnh: RIA Novosti



Nhóm điều tra quốc tế về vụ tai nạn máy bay MH17 gồm các chuyên gia đến từ Malaysia, Hà Lan, Bỉ, Australia đã bắt đầu công việc của mình tại Kiev. Máy bay MH17 thực hiện chuyến bay từ Amsterdam (Hà Lan) đến thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) bị rơi ngày 17/7 xuống tỉnh Donetsk. Tất cả 298 người trên máy bay đều thiệt mạng. Kiev đổ lỗi cho lực lượng dân quân đông nam Ukraina, nhưng những người này cho hay họ không có khí tài cho phép bắn rơi máy bay ở độ cao như vậy. Trong khi đó, lãnh thổ do Kiev kiểm soát gần địa điểm xảy ra vụ tai nạn vào thời điểm thảm kịch có bố trí các tổ hợp tên lửa phòng không di động của quân đội Ukraina.

Hiện các chuyên gia Malaysia có ý định nghiên cứu hiện trường vụ tai nạn. Một câu hỏi lớn đặt ra là liệu họ có thể tìm thấy gì ở đó hay không? Kiev đã hết sức nỗ lực làm mọi việc để sao cho các chuyên gia đến hiện trường, nơi các mảnh vỡ rơi xuống, càng muộn càng tốt.

Phải nói rằng báo cáo của Hà Lan đặt ra rất nhiều câu hỏi. Ví dụ, tại sao không công bố bản giải mã hộp đen ghi âm chuyến bay? Các đoạn ghi âm của trạm điều phối Dnepropetrovsk từng hướng dẫn máy bay vào thời điểm thảm kịch đã biến đi đâu? Thiếu thông tin như trong trường hợp này, đơn giản là chưa từng thấy, khiến chuyên gia hàng không Pháp - tướng dự bị Jean Du Verdier - phải kinh ngạc: "Trong vụ này, hoàn toàn không có thông tin gì! Nếu bị tên lửa bắn, xét theo quỹ đạo rơi của mảnh vỡ thì hiểu rằng máy bay bị bắn từ sâu bên trong lãnh thổ Ukraina".

Tất cả các sự kiện xung quanh vụ MH17 bị bắn rơi, kể cả sự chậm trễ điều tra và che dấu kết quả cho thấy rõ ràng phương Tây biết ai có lỗi trong vụ tai nạn này, nhưng không muốn công bố sự thật, chuyên gia phân tích chính trị Pavel Svyatenkov của Nga nhận định.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn