Bầu Đức vung 1.650 tỉ đồng “giải cứu” 2 đại gia

Thứ sáu, 04/03/2016, 15:53
Bầu Đức đã dùng 1.650 tỉ đồng để mua lại toàn bộ cổ phần của 2 đối tác vừa mua 59 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG).
Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức)

Theo đó, ngày 3/3, HNG-Công ty con của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai và cùng do bầu Đức giữ vai trò Chủ tịch HĐQT đã công bố thông tin về việc hoàn tất thương vụ chi 1.650 tỉ đồng mua lại Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Cao su Đông Dương từ Công ty TNHH Đầu tư Cao su An Thịnh và Công ty TNHH Đầu tư Cao su Cường Thịnh.

Và điều đáng lưu ý ở đây, Công ty TNHH Đầu tư Cao su An Thịnh và Công ty TNHH Đầu tư Cao su Cường Thịnh chính là 2 đối tác đã mua 59 triệu cổ phiếu HNG của bầu Đức. Tổng giá trị thương vụ này cũng được xác định là 1.650 tỉ đồng. Thương vụ này sau đó được xác định là “hớ” hơn 1.100 tỉ đồng do giá cổ phiếu HNG giảm mạnh, từ 28.000 đồng/cổ phiếu xuống còn khoảng 9.000 đồng/cổ phiếu chỉ sau ít ngày.

Còn Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Cao su Đông Dương thì có vốn điều lệ 1.465 tỉ đồng và do Công ty TNHH Đầu tư Cao su Cường Thịnh góp 691 tỉ đồng (tương đương tỉ lệ 47,17%); Công ty TNHH Đầu tư Cao su An Thịnh góp vốn 774 tỉ đồng (tương đương tỉ lệ 52,83%).

Trong khi đó, theo tìm hiểu thì vốn điều lệ của Công ty TNHH Đầu tư Cao su An Thịnh và Công ty TNHH Đầu tư Cao su Cường Thịnh đều là 30 tỉ đồng. Và để thực hiện thương vụ 59 triệu cổ phiếu HNG, 2 Công ty này đã phải thế chấp toàn bộ số phần tại Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Cao su Đông Dương để lấy 920 tỉ đồng.

Như vậy, sau thương vụ này, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Cao su Đông Dương với vốn điều lệ 1.465 tỉ đồng đã trở thành công ty con của HNG. Còn Công ty TNHH Đầu tư Cao su An Thịnh và Công ty TNHH Đầu tư Cao su Cường Thịnh lại trở thành cổ đông của HNG.

Được biết, Tổng giám đốc của Công ty cao su Đông Dương Lê Hồng Phong cũng là Trưởng Ban kiểm soát tại HAGL Agrico và Phó phòng Kiểm toán nội bộ của Công ty Hoàng Anh Gia Lai.

Theo Petrotimes

Các tin cũ hơn