Thị trường máy đuổi, bắt muỗi nóng theo virus Zika

Thứ bảy, 09/04/2016, 08:39
Trên thị trường, sản phẩm máy đuổi, diệt muỗi, xông tinh dầu rộ lên, ngày càng sôi động trong dịch Zika. Tuy nhiên, chất lượng và giá sản phẩm khá chênh lệch.

Đánh trúng tâm lý hoang mang trước loại virus Zika nguy hiểm, đặc biệt với bà mẹ có thai và trẻ sơ sinh, nhiều người thi nhau rao bán các loại máy đuổi, diệt muỗi.

Trên thị trường hiện có hàng chục loại máy đuổi, diệt muỗi với đủ mức giá. Đơn cử, cùng một loại đèn đuổi muỗi xông tinh dầu của Nhật, có chỗ đăng bán 200.000 đồng, có nơi bán tới 369.000 đồng.

Theo người bán, sản phẩm là hàng Nhật nội địa, được nhiều người Nhật tin dùng. Sản phẩm đi kèm một hộp tinh dầu dùng trong 60 ngày. Tinh dầu đi kèm có đủ loại giá, từ 150.000 đến 220.000 đồng.

Các loại máy diệt muỗi Trung Quốc có giá mềm hơn và rất đa dạng. Trên nhiều trang siêu thị trực tuyến, máy diệt muỗi có giá dao động từ 100.000 – 200.000 đồng. Hàng Trung Quốc có mẫu mã đa dạng hơn, từ hình thú, nấm cho tới hình quạt. Cao cấp hơn, có loại giá tới hàng triệu đồng.

Trên mạng có hàng chục mẫu máy đuổi, diệt muỗi được rao bán với đủ loại giá. Ảnh:NVCC.

Các loại máy đuổi muỗi hoạt động theo cơ chế tỏa ra ánh sáng, mùi hoặc sóng siêu âm gây ức chế hoạt động của muỗi, gây khó chịu và bỏ đi. Một số loại tỏa ra ánh sáng thu hút muỗi trong một phạm vi nhất định và tiêu diệt.

Thời tiết nồm, nóng kèm thông tin về virus Zika, nhiều người tỏ ra quan tâm. Các đăng tải trên mạng xã hội hay trên các trang bán hàng trực tuyến nhận được nhiều phản hồi từ phía khách hàng.

Chị Ngân, chuyên buôn bán hàng xách tay Nhật, cho biết: “Gần đây, nhiều khách hàng hỏi về máy đuổi muỗi Nhật. Shop của tôi nhập hàng về đợt nào hết luôn đợt đó”.

Chị cũng chia sẻ thêm: “Hiện nay nhiều người rao bán sản phẩm này nhưng giá cả loạn lắm. Khách hàng nên tìm hiểu kỹ những nơi có nguồn hàng dồi dào, giá tốt mà mua. Nhiều chỗ nhập từ nơi bán lẻ và bán ra đắt lắm”.

Theo nhân viên kinh doanh của một trang bán hàng trực tuyến, thời tiết bắt đầu vào hè, nóng ẩm nên muỗi hoành hành. Nhiều khách hàng tìm kiếm mua sản phẩm đuổi muỗi, diệt muỗi trên trang web của chúng tôi. Đây cũng là mặt hàng nhân viên kinh doanh đặc biệt quan tâm để đánh về bán dịp này.

Chia sẻ về chất lượng sản phẩm bắt muỗi, nhiều người tỏ ra khá hài lòng. Chị Hằng (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Từ ngày có máy đuổi muỗi, nhà mình không còn con muỗi nào, thấy yên tâm hẳn".

Tuy nhiên, cũng một số người tỏ ra nghi ngờ hiệu quả diệt muỗi.

Chị Hương (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Mình đang mang bầu nên rất lo lắng khi có tin Việt Nam cũng có người nhiễm virus Zika. Xem video quảng cáo trên mạng thấy máy hút được rất nhiều muỗi nên mua về dùng thử. Nhưng sau 1 ngày bật máy theo hướng dẫn sử dụng, chỉ thấy hút được vài con. Trong khi đó, tối ngủ vẫn thấy muỗi vi vu trên đầu”.

Anh Tuấn Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, do nhà gần sông Tô Lịch nên rất nhiều muỗi. Trước anh hay dùng hương diệt muỗi nhưng nay có con nhỏ nên sợ ảnh hưởng. Anh tìm hiểu và mua máy đuổi muỗi về dùng. Vài tuần đầu thì thấy máy kêu vo vo, muỗi giảm, nhưng sau đó lại hoành hành.

Theo chị Hằng, nhân viên kiểm định hàng hóa của một trang bán hàng trực tuyến, bản thân chị đã kiểm tra thử nhiều loại máy đuổi muỗi nhưng thấy không có hiệu quả rõ rệt. Nhiều máy hút, đuổi muỗi được quảng cáo hiệu quả trong phạm vi lớn nhưng thường chỉ hoạt động hiệu quả trong khoảng vài mét. Ngoài ra, nếu mua hàng trôi nổi, khách hàng phải chấp nhận rủi ro, máy chỉ hoạt động được thời gian ngắn là hỏng hoặc không còn hiệu quả diệt muỗi.

Theo khuyến cáo của các nhà chuyên môn, cách tốt nhất là mắc màn khi ngủ hoặc dùng lưới chống muỗi, giữ môi trường thoáng khí. Đối với các gia đình có trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai, tốt nhất không nên sử dụng máy đuổi muỗi có sóng siêu âm bởi có thể gây tác động không tốt tới hệ thần kinh.

Người dùng có thể mua các loại máy xông tinh dầu và tinh dầu có chiết xuất tự nhiên để diệt muỗi. Khi mua, nên tìm tới các địa chỉ mua sắm đáng tin cậy, có bảo hành để có được sản phẩm chất lượng đảm bảo.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích