Lọc dầu Dung Quất có thể được tự quyết giá bán xăng dầu

Thứ sáu, 03/06/2016, 11:17
Bộ Tài chính vừa có công văn xin ý kiến các Bộ ngành và UBND tỉnh Quảng Ngãi sửa đổi cơ chế tài chính cho Công ty BSR theo hướng chỉ thu điều tiết đối với mặt hàng xăng với mức thu là 10% và công ty được tự quy định giá bán sản phẩm.
Khi phương án sửa đổi được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành thì Công ty Bình Sơn được tự quyết định giá bán sản phẩm để cạnh tranh được với sản phẩm nhập khẩu.

Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII liên quan đến cơ chế cho nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Bản kiến nghị từ đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Ngãi cho biết, Công ty TNHH một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) phản ánh hiện nay giá bán hàng của BSR (các sản phẩm của nhà máy lọc dầu Dung Quất) là giá bán bao gồm thuế nhập khẩu.

Tuy nhiên, mức thuế suất thuế nhập khẩu đang được áp dụng cho BSR để tính giá bán và tính thu điều tiết áp theo “biểu thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành” hiện đang cao hơn nhiều so với mức thuế ưu đãi đặc biệt để thực hiện các Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các nước ASEAN, Việt Nam và Hàn Quốc.

Vì vậy, sản phẩm của nhà máy lọc dầu Dung Quất sản xuất ra hiện nay đang có giá bán cao hơn nhiều so với giá hàng nhập khẩu, điều đó làm cho BSR đang gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, do không cạnh tranh ngay tại thị trường trong nước.

Trước đó, ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch BSR cũng cho biết, mặc dù đang được Nhà nước hỗ trợ, cho phép cộng vào giá bán xăng dầu 3-7% thuế nhập khẩu (tùy sản phẩm), song sau hỗ trợ công ty này vẫn phải chịu mức thu điều tiết với xăng là 13%, dầu là 7%. Trong khi đó, thuế nhập khẩu xăng từ Hàn Quốc, do Việt Nam đã ký hiệp định thương mại tự do, lại chỉ phải nộp 10%, dầu nhập từ ASEAN đã được hưởng thuế 0%.

Phía BSR đề nghị Bộ Tài chính cho Dung Quất được quyền tính toán và quyết định giá bán, trong đó có tự tính thuế nhập khẩu ở mức hợp lý, Nhà nước không cần hỗ trợ cho BSR cộng vào giá bán 3-7% thuế nhập khẩu nhưng Nhà nước cũng không thu điều tiết với xăng dầu Dung Quất.

Còn trong bản kiến nghị của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi thì nêu: "Để khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất trong nước, ưu tiên dùng hàng Việt Nam, cử tri đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu trình Chính phủ sớm điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu đối với sản phẩm của nhà máy lọc dầu Dung Quất (xăng, dầu DO, Jet A-1) để đảm bảo sản phẩm của nhà máy lọc dầu Dung Quất cạnh tranh được với hàng nhập khẩu từ các nước có Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam, tạo điều kiện giúp BSR sản xuất, kinh doanh ổn định trong quá trình hội nhập kinh tế".

Tại văn bản trả lời của Bộ Tài chính, cơ quan này cho biết, kiến nghị của Công ty Bình Sơn đang được Bộ Tài chính nghiên cứu giải quyết.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đã có công văn xin ý kiến các Bộ ngành và UBND tỉnh Quảng Ngãi về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 952/QĐ-TTg về cơ chế tài chính cho Công ty BSR theo hướng chỉ thu điều tiết đối với mặt hàng xăng với mức thu là 10% và Công ty Bình Sơn được tự quy định giá bán sản phẩm.

Theo đó, khi phương án sửa đổi cơ chế này được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành thì Công ty Bình Sơn được tự quyết định giá bán sản phẩm để cạnh tranh được với sản phẩm nhập khẩu.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích