Bán đi mảng điện máy, hệ thống Nguyễn Kim còn lại gì?

Thứ ba, 07/06/2016, 15:30
Một điều ít ai biết tới là ngoài thương mại, bán lẻ thì hệ thống Nguyễn Kim từ lâu đã tham gia đầu tư khá mạnh vào nhiều lĩnh vực khác như lương thực, dược phẩm…

Nhắc tới hệ thống Nguyễn Kim, có lẽ hầu hết mọi người nghĩ ngay đến chuỗi siêu thị điện máy với thị phần lớn nhất Việt Nam; cũng có thể nhớ tới thương vụ mua 49% cổ phần hệ thống điện máy Nguyễn Kim của Central Group (thông qua PowerBuy) hoặc những cuộc thâu tóm BigC Việt Nam, Zalora cùng với đối tác Thái Lan trong thời gian gần đây.

Tuy vậy, một điều có lẽ ít ai biết tới là ngoài thương mại, bán lẻ thì hệ thống Nguyễn Kim từ lâu đã tham gia đầu tư khá mạnh vào lĩnh vực lương thực, dược phẩm,… thông qua CTCP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim- công ty 100% thuộc sở hữu của gia đình chủ tịch Nguyễn Văn Kim.

Sai lầm khi đầu tư vào lĩnh vực lương thực?

Trong cơn sốt lúa gạo những năm 2008, hàng loạt “đại gia” như Lộc Trời (Tiền thân là Bảo vệ thực vật An Giang) hay Nguyễn Kim.…đã tham gia đầu tư khá mạnh vào lĩnh vực lương thực.

Trong khi Lộc Trời chọn phương pháp liên kết nông dân, tổ chức sản xuất, hỗ trợ vật tư, xây dựng cánh đồng mẫu lớn dựa vào tiềm lực, kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực nông nghiệp thì Nguyễn Kim đã tham gia gián tiếp bằng việc đầu tư vào hàng loạt doanh nghiệp trong ngành như Angimex (AGM), Docimexco (FDG), CTCP Du lịch An Giang, Vĩnh Long Food (VLF), CTCP Hoàn Mỹ, CTCP Sài Gòn lương thực….

Nguyễn Kim đã từng thắng lớn khi ngành lương thực ăn nên làm ra trong giai đoạn đó. Tuy nhiên, sau khi bùng nổ trong năm 2008 thì kết quả các công ty kinh doanh lúa gạo nói chung cũng như các công ty lúa gạo liên quan đến Nguyễn Kim đều sa sút. Một số công ty như Docimexco, Vĩnh Long Food đã lỗ lũy kế tới cả trăm tỷ đồng.

Angimex là khoản đầu tư đem lại kết quả tích cực nhất cho Nguyễn Kim khi chưa năm nào công ty thua lỗ. Năm 2015, Angimex đạt lợi nhuận hơn 47 tỷ đồng, tăng gấp 9 lần so với năm trước đó. Tuy vậy, mức lợi nhuận này vẫn còn kém xa thời kỳ đỉnh cao năm 2008 khi công ty đạt lợi nhuận gần 200 tỷ đồng. Nguyễn Kim hiện là cổ đông lớn nhất của Angimex với tỷ lệ sở hữu hơn 50%.

Ổn định với lĩnh vực dược phẩm

Bên cạnh lương thực thì dược phẩm cũng là lĩnh vực đầu tư của Nguyễn Kim mà ít người biết đến. Hiện tại, Nguyễn Kim đang nắm giữ 24% cổ phần CTCP Dược Lâm Đồng- Ladophar (LDP) và 16,48% cổ phần dược 3/2 (F.T.Pharma).

Tuy vậy, cả 2 doanh nghiệp này có quy mô khá nhỏ trong ngành dược và kết quả kinh doanh không quá ấn tượng. Trong khoảng 5 năm trở lại đây, lợi nhuận Ladophar hay F.T.Pharma thường chỉ dao động trong khoảng 15- 20 tỷ đồng mỗi năm.

Ẩn số bất động sản

Không chỉ đầu tư vào lĩnh vực lương thực, thực phẩm, trong năm 2015, Nguyễn Kim đã trở thành cổ đông chiến lược của CTCP Thương mại Dịch vụ Tràng Thi- một thành viên trực thuộc Hapro với tỷ lệ sở hữu 20%.

Đáng chú ý, Tràng Thi là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, bất động sản và sở hữu khá nhiều dự án đắc địa tại Hà Nôi như Chung cư Tràng Thi- Minh Khai (349 Minh Khai), Trung tâm TMDV & Nhà ở 173 Xuân Thủy. Ngoài ra, Tổ hợp TTTM Dịch vụ Cát Linh (37 Cát Linh) cũng được công ty dự kiến triển khai trong năm nay.

Tuy vậy, theo biên bản ĐHCĐ mới đây của Dịch vụ Tràng Thi, Đầu tư phát triển Nguyễn Kim đã tiến hành chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang nắm giữ tại công ty sang Tập đoàn T&T của Bầu Hiển. Mức giá chuyển nhượng không được tiết lộ.

Ngoài ra, Nguyễn Kim cũng đang nắm giữ 70% cổ phần tại CTCP Đầu tư phát triển Vĩnh Hội. Đây là một doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh chính là đầu tư, khai thác dự án TTTM- Văn phòng và căn hộ tại với diện tích hơn 7.000m2 tại số 132 Bến Vân Đồn, TP.HCM. Được biết, dự án nằm gần những tuyến đường huyết mạch nối các quận trong nội thành như Đại lộ Võ Văn Kiệt, hầm Thủ Thiêm, cầu Khánh Hội, cầu Nguyễn Văn Cừ.

Theo Trí thức trẻ

Các tin cũ hơn