Muối Bạc Liêu tràn đồng, kho dự trữ hoang phế

Thứ hai, 06/06/2016, 09:07
Mùa hạn mặn năm nay, muối Bạc Liêu trúng mùa nhưng rớt giá thê thảm, còn khoảng 7.000 đồng/giạ (tương đương 20kg). Trong khi muối chất đầy ruộng được bà con che đậy tạm bằng vải bạt rách nát vì không có người mua trong khi, kho dự trữ muối của Nhà nước xây dựng dở dang, hoang phế, lãng phí…
Muối mới chen muối cũ.

Ông Võ Văn Kiệt, được bà con diêm dân ở xã Điền Hải, huyện Đông Hải tôn vinh là vua muối, cho biết sau khi mua của bà con xung quanh, hiện ông còn tồn hơn 10.000 tấn muối chưa bán được do giá xuống quá thấp.

“Với giá hiện nay, mỗi giạ muối bà con sản xuất trên đất nhà chỉ lời 2.000 đồng/giạ. Nếu thuê đất, thuê nhân công thì trắng tay. Với đà này, tôi sẽ bỏ đất thuê vì càng làm càng lỗ vốn”, ông Kiệt nói.

Ông Võ Trường Giang, giám sát viên HTX Diêm Điền cho biết, năm 2015 sau khoảng 5 tháng đội nắng làm quần quật trên 70 ha ruộng đất thuê của xã Điền Hải, các xã viên được chia khoảng 21 triệu đồng/người. Nhưng đến vụ muối này, chưa chắc có tiền chia cho bà con vì muối rẻ như cho, khó bán, tồn đọng quá nhiều.

Giá muối quá thấp nên nhiều người có vốn chọn giải pháp cố trữ muối, chờ giá lên. Ông Lương Ngọc Lân, GĐ Sở NN- PTNT Bạc Liêu nói: “Chúng tôi khuyến cáo bà con không tăng diện tích sản xuất vì muối khó tiêu thụ, tồn đọng nhiều”.

Kho dự trữ hoang phế

Nghịch lý ở chỗ, trong khi muối của bà con diêm dân chất đầy ruộng, không biết chứa ở đâu thì công trình “Kho dự trữ muối Quốc gia” tại ấp Doanh Điền, xã Điền Hải (Đông Hải) trong tình trạng dở dang. Kho dự trữ muối nói trên được động thổ vào cuối năm 2012, quy mô gồm 9 kho, tích lượng 1.000 tấn/kho, vốn đầu tư 38,367 tỷ đồng. Đơn vị thi công ì ạch đến 4/2013, hoàn thành san lấp mặt bằng, xây móng kho 1, 2, 4, 5, 6 với vốn giải ngân đạt 12,7 tỷ đồng rồi bỏ hoang phế đến nay.

Ông Nguyễn Hoàng Khải, nguyên Phó Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Bạc Liêu cho biết, Quyết định 162/QĐ-TTg ngày 15/01/2013 về việc chuyển dự trữ quốc gia mặt hàng muối ăn từ Bộ NN- PTNT sang Bộ Tài chính nên công trình bị gián đoạn.

“Tôi vừa về hưu nhưng quan tâm và mong công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, để giảm bớt khó khăn diêm dân. Khoảng tháng 9/2015, Cục Dự trữ Nhà nước Khu vực Tây Nam bộ đến làm việc, thống nhất sẽ tiếp tục hoàn thiện công trình Kho dự trữ muối Quốc gia nhưng không nói bao giờ thực hiện”, ông Khải nói.

Muối Bạc Liêu liên tục rớt giá và tồn đọng hàng năm. Riêng vụ mùa 2015-2016, Bạc Liêu có 2.385 ha sản xuất muối, sản lượng muối đang tồn đọng khoảng 155.000 tấn.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích