Dân có thể truy nguồn thịt heo bằng smartphone

Thứ hai, 25/07/2016, 09:08
Đó là một trong những nội dung vừa được Sở Công thương trình lên UBND TP.HCM. Nếu được triển khai sớm thì người dân TP có thể thực hiện việc truy nguồn này sau 3 tháng.

Đây là chương trình nằm trong đề án “Mô hình chợ thí điểm an toàn thực phẩm” đang được triển khai. Cụ thể Hội công nghệ cao TP.HCM là đơn vị được giao thực hiện chương trình này với các giải pháp dựa theo nền tảng “Te-card” của Châu Âu.

Theo quy trình này, mỗi con heo được đeo hai vòng nhận diện ở hai chân sau và kích hoạt từ khi bắt đầu nuôi. Đến lúc xuất chuồng, nếu đạt chuẩn các con heo sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch điện tử.

Tiếp theo, khi giết mổ nhân viên kiểm dịch tiếp tục đóng dấu xác nhận, tem vệ sinh thú ý điện tử lên thân heo. Khi đưa đến chợ, các ban quản lý tại đây sẽ dùng máy đọc để kiểm tra và chỉ đồng ý đưa vào những lô thịt có nguồn gốc rõ ràng.

Tới đây thịt heo tại TP.HCM sẽ được quản lý từ khi nuôi đến xuất chuồng

Về phần mình, các tiểu thương sẽ dùng smartphone (điện thoại thông minh) kích hoạt các “tem tiểu thương” và dán lên miếng thịt bán cho khách. Từ đây người mua có thể dùng một ứng dụng (app) được cài đặt trên smart phone của mình để kiểm tra nguồn gốc thịt heo.

Theo đơn vị cung cấp, mỗi con tem có giá 15đ và tổng chi phí truy xuất nguồn cho một con heo là 9.800đ. Cũng theo Hội công nghệ, cơ sở dữ liệu này được lưu trữ tới 10 năm.

Về việc phân phối các con tem này, Sở Công thương cho biết sẽ được bàn giao về ban quản lý các chợ và từ đó bán cho tiểu thương. Trong trường hợp xảy ra các hành vi gian lận như dán tem vào thịt heo không có nguồn gốc, ban quản lý chợ sẽ bị gắn trách nhiệm.

Dự kiến chương trình này sẽ được triển khai thí điểm tại 12 lò mổ tập trung, 2 chợ bán sỉ là Hóc Môn và Bình Điền, 5 chợ bán lẻ là Bến Thành, Hòa Bình, Bàu Cát, Thái Bình và An Đông cùng các hệ thống siêu thị Co.oopmart, Vissan, Sagrifoods, Satra Foods.

Đánh giá về chương trình này ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó chủ tịch UBND TP cho rằng đây sẽ là một trong những biện pháp quan trọng để đẩy lùi “thịt bẩn”, tạo điều kiện cho người tiêu dùng sử dụng những sản phẩn an toàn.

Dự kiến sau này chương trình sẽ được mở rộng ra các mặt hàng rau, củ, quả khác…

Theo Infonet

Các tin cũ hơn