Khu vực ga quốc nội Sân bay Tân Sơn Nhất luôn dày đặc xe ra vào. |
Để giải quyết nạn ùn tắc giao thông đang diễn ra nghiêm trọng ở cửa ngõ ra vào Sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM sẽ đầu tư hơn 30 nghìn tỷ đồng triển khai nhiều dự án cầu vượt, mở rộng đường, xây đường trên cao.
Khổ vì ùn tắc cửa ngõ sân bay
Hơn một tháng nay, tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra rất nghiêm trọng ở khu vực cửa ngõ Sân bay Tân Sơn Nhất, đặc biệt sau mỗi trận mưa lớn. Đơn cử trận mưa cuối tháng 8 vừa qua, nhiều tuyến đường như: Hồng Hà, Bạch Đằng, khu vực Công viên Hoàng Văn Thụ ngập nặng, kéo theo đường Trường Sơn - trục chính ra vào Sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc kéo dài.
Ông Phạm Văn Hiền, nhân viên bảo vệ trường Nhân lực Quốc tế (số 6, Phan Đình Giót, Q. Tân Bình) chia sẻ: “Ngày nào tôi cũng chứng kiến nạn kẹt xe ở đây. Chỉ cần có vụ va chạm nhỏ là cả tuyến đường kẹt cứng. Nhiều người phải bỏ ôtô đi bộ vào sân bay vì sợ trễ giờ. Theo tôi, ùn tắc là do người dân lưu thông từ đường Phạm Văn Đồng đổ ra đường Hồng Hà, Bạch Đằng, Phổ Quang… quá nhiều”.
Anh Nguyễn Thanh Hải, tài xế taxi Vinasun 10 năm chở khách ra vào Sân bay Tân Sơn Nhất lại cho rằng, ùn tắc là do xung đột giữa các phương tiện khi quá đông. Từ khi đường Phạm Văn Đồng hoàn thành, lượng người lưu thông về hướng Vòng xoay Lăng Cha Cả, Cộng Hòa, Trường Chinh (Q. Tân Bình) tăng đột biến. Trong khi đó, đường Trần Quốc Hoàn dù có mở rộng thêm làn cũng không giải quyết hết được.
Đầu tư nhiều dự án lớn kéo giảm ùn tắc
Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, công suất khai thác của CHK quốc tế Tân Sơn Nhất lên đến 26,5 triệu hành khách/năm, đã vượt quy hoạch. Dự báo trong năm 2016 sẽ đạt trên 30 triệu lượt hành khách. Bên cạnh đó, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất nằm sâu trong nội thành, chỉ có một lối ra vào duy nhất nằm trên đường Trường Sơn. Luồng xe ra vào sân bay sử dụng chung với các luồng giao thông đô thị khác.
“Hơn nữa, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối ra vào CHK đầu tư chưa hoàn chỉnh, chưa có hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn nên các tuyến đường dẫn vào sân bay đang quá tải, ùn ứ giao thông xảy ra thường xuyên, nhất là vào các giờ cao điểm”, ông Cường nói và cho biết, TP.HCM đã thông qua chủ trương đầu tư nhiều dự án giao thông ưu tiên cấp bách để kéo giảm ùn tắc khu vực CHK quốc tế Tân Sơn Nhất như: Xây dựng cầu vượt nút giao đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài với tổng mức đầu tư hơn 771 tỷ đồng; Mở rộng đường Hoàng Minh Giám, Hoàng Hoa Thám, cải tạo đường Cộng Hòa với tổng số vốn gần 600 tỷ đồng. Xây cầu thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm vốn đầu tư dự kiến hơn 504 tỷ đồng.