Người dùng tố doanh nghiệp khuyến mãi ảo ngày Online Friday

Thứ sáu, 30/09/2016, 16:17
Dù đã được cảnh báo trước song năm nay, nhiều doanh nghiệp vẫn bị người tiêu dùng tố cáo tung chiêu khuyến mãi ảo trong ngày mua sắm mùa Thu Online Friday 2016.

Đúng 0h00 ngày 30/9, Online Friday mua sắm mùa Thu 2016 đã được kích hoạt. Đây là chương trình do Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) và các doanh nghiệp trong lĩnh vực TMĐT tổ chức.

Theo thông tin từ ban tổ chức, Online Friday mua sắm mùa Thu có sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp, thương hiệu và chuỗi cửa hàng, trung tâm thương mại uy tín với gần 70.000 sản phẩm chất lượng có khuyến mãi hấp dẫn. Các tên tuổi lớn có thể kể đến như Thế giới di động, Nguyễn Kim, Viễn Thông A, Lazada, Sendo, FPT Shop, VietjetAir, Jetstar, Mediamart, Sài Gòn Co.op, Adayroi và các hệ thống các trung tâm thương mại Vincom…

Một điểm mới quan trọng năm nay thu hút nhiều khách hàng chú ý đó là cơ chế phản ánh khuyến mãi ảo.

Theo đó, người tiêu dùng có thể báo xấu khi phát hiện doanh nghiệp vi phạm các nội quy như nội dung sản phẩm không đúng, gây phản cảm; giá khuyến mãi trên website sai lệch với giá trên Online Friday, giá niêm yết cao hơn giá thị trường - khuyến mãi ảo; sản phẩm hết hàng mà không hạ thông tin, chất lượng sản phẩm không đúng với mô tả…

Giá sản phẩm tủ lạnh khuyến mãi trên trang trực tuyến Onlinefriday 3.690.000 đồng...

Mặc dù vậy, theo ghi nhận của Zing.vn, trong ngày diễn ra khuyến mãi lớn, nhiều doanh nghiệp vẫn bị người tiêu dùng tố cáo khuyến mãi ảo. Đến chiều 30/9, hơn 600 người tiêu dùng tố cáo đến ban tổ chức. Những lý do báo xấu chủ yếu như giá khuyến mãi sản phẩm trên website doanh nghiệp không đúng với giá được quảng cáo trên trang web Onlinefriday.vn, giá niêm yết cao hơn giá thị trường…

Anh Phan Văn Lộc, một người tiêu dùng tại Hà Nội, cho hay do có nhu cầu mua sắm chiếc tủ lạnh cho gia đình, hai tuần trước, anh có ý định ra siêu thị điện máy mua. Tuy nhiên, biết đến ngày mùa sắm mùa Thu 2016 sắp diễn ra lại nhiều khuyến mãi, giá rẻ nên anh quyết định chờ.

“Tôi xem ở trên website mua sắm mùa Thu Online Friday thấy báo giá tủ lạnh Panasonic NR giá 3,6 triệu đồng nhưng kích vào trang HC để chọn mua thì giá vẫn giữ ở mức 3,9 triệu đồng, không hề giảm. Tôi đã báo lại ban tổ chức để truy lại doanh nghiệp. Tôi thật sự thất vọng và chắc chắn sẽ không tham gia ngày mua sắm trực tuyến cuối năm nay nữa”, anh Lộc khẳng định.

Cũng theo anh Lộc, trên website của ngày mua sắm mùa Thu quảng cáo tủ lạnh giảm giá nhưng khi kích vào link của siêu thị điện máy HC lại ra sản phẩm điều hoà.

Một người tiêu dùng khác phản ánh, dù được quảng bá rầm rộ là khuyến mãi hàng chục nghìn sản phẩm giá rẻ nhưng giá của các sản phẩm vẫn cao hơn so với giá trên thị trường.

Không nói sản phẩm cụ thể, người tiêu dùng này cho hay: “Giá trên thị trường tôi tìm hiểu dao động chỉ từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng nhưng ở đây treo giá đến 1,2 triệu đồng. Không đúng với những gì quảng cáo, quá thất vọng”.

...tuy nhiên, trên trang web của HC vẫn giữ mức giá 3.990.000 đồng

Đại diện Ban tổ chức cho biết, việc phản ánh sau khi được xác nhận là phản ánh thực, không phải hành vi cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp sẽ là căn cứ đánh giá và hạ tín nhiệm các doanh nghiệp. Đồng thời, đây là căn cứ quyết định các hình thức xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành.

Bên cạnh đó, để giúp khách hàng nắm bắt, đánh giá được giá sản phẩm so với trên thị trường trước khi quyết định mua cũng như phát hiện ra thông tin khuyến mại ảo, chương trình có sự hỗ trợ của các website so sánh giá như websosanh.vn, topgia.vn...

Người tiêu dùng sẽ có thời gian và cơ sở để so sánh giá khuyến mãi mà doanh nghiệp đưa ra với mức giá bình quân trên thị trường. Trong khi đó, các doanh nghiệp cũng hạn chế tình trạng gian lận khi đẩy giá lên rồi giãn biên độ phần trăm giảm giá trong chương trình.

“Chúng tôi rất mong nhận được sự phối hợp từ người tiêu dùng trong việc phản ánh về các doanh nghiệp khuyến mãi không tốt. Đây sẽ là căn cứ đánh giá và hạ tín nhiệm các doanh nghiệp, đồng thời là căn cứ quyết định các hình thức xử lý vi phạm”, đại diện ban tổ chức khẳng định.

Online Friday mua sắm mùa thu là chương trình khởi động cho chương trình Online Friday 2016 diễn ra cuối năm nay. Theo ban tổ chức, bên cạnh những khuyến mãi nổi bật được các doanh nghiệp giới thiệu, bất ngờ lớn nhất của chương trình chính là chương trình Online Friday Hot Deal sẽ được diễn ra trong 24 giờ, đồng hành cùng các khuyến mãi của các doanh nghiệp.

24 giờ của Online Friday mua sắm mùa Thu, bên cạnh sự phong phú của gần 70.000 sản phẩm khuyến mãi trên OnlineFriday.vn, người tiêu dùng có thể tham gia vào vào chương trình Deal để có cơ hội mua được các sản phẩm giá trị cao với mức giá giảm mạnh.

Mục tiêu của Online Friday 2016 là có 50.000 sản phẩm được đảm bảo bởi ban tổ chức sẽ đến được tay người tiêu dùng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích