Thanh tra dự án Núi Pháo trong 45 ngày

Thứ năm, 29/09/2016, 11:40
Bộ Tài nguyên môi trường sẽ thanh tra việc chấp hành pháp luật về môi trường, khoáng sản, đất đai và tài nguyên nước của dự án Núi Pháo.

Bộ Tài nguyên và môi trường vừa công bố quyết định và kế hoạch thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường, khoáng sản, đất đai và tài nguyên nước đối với Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo tại dự án Mỏ Núi Pháo (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên).

Lễ công bố quyết định thanh tra tại Thái Nguyên.

Đoàn thanh tra gồm 31 thành viên, chia làm 4 tổ theo từng lĩnh vực là đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước và môi trường. Thời gian thanh tra 45 ngày, bắt đầu từ 28/9.

Lãnh đạo Đoàn Thanh tra cho biết, mục đích của đợt thanh tra lần này nhằm đánh giá toàn diện công tác quản lý Nhà nước trên 4 lĩnh vực tại dự án Núi Pháo, nhất là hoạt động bảo vệ môi trường. Trên cơ sở kết quả, Đoàn Thanh tra sẽ làm việc với các bên liên quan để thống nhất phương án giải quyết dứt điểm những kiến nghị của người dân vùng dự án, cũng như những đề nghị của tỉnh Thái Nguyên.

Đây là đợt thanh tra đầu tiên của Bộ Tài nguyên với dự án trên theo đề nghị của UBND tỉnh Thái Nguyên. Phó chủ tịch tỉnh Nhữ Văn Tâm mong đoàn của Bộ sớm đưa ra kết luận dự án có gây ô nhiễm hay không, để người dân ổn định sản xuất.

Bộ Tài nguyên-Môi trường tổ chức thanh tra dự án Núi Pháo trong 45 ngày.

Dự án Núi Pháo được cấp giấy phép thăm dò và khai thác trong năm 2005, sau khi các hoạt động khoan và thăm dò được bắt đầu từ năm 2000. Năm 2010, mỏ được chuyển giao từ Dragon Capital cho Tập đoàn Masan. Núi Pháo được đánh giá một trong những mỏ vonfram lớn nhất thế giới khi chiếm 33% tổng sản lượng toàn cầu (ngoại trừ Trung Quốc).

Tháng 6/2016, người dân xã Hà Thượng (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) đã có khiếu nại, tụ tập đông người phản đối về tình trạng ô nhiễm môi trường đối với dự án khoáng sản Núi Pháo. Tỉnh Thái Nguyên cũng nhiều lần có kiến nghị lên Bộ Tài nguyên để xử lý một số vấn đề liên quan tới dự án này.

Người phát ngôn Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng ngày 2/8 cho biết, việc thanh tra toàn diện về tài nguyên và môi trường đối với Công ty Núi Pháo là hoạt động bình thường của các cơ quan Nhà nước.

Theo VNE

Các tin cũ hơn