Vì sao hoạt động nhiều năm, Dự án Núi Pháo nay mới bị thanh tra?

Thứ sáu, 29/07/2016, 09:28
Chiều (28/7), trong giờ nghỉ giải lao của Quốc hội, trao đổi với Dân trí, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã giải thích lý do phải thanh tra Dự án Núi Pháo (Thái Nguyên).
Bộ trưởng:"Thanh tra vì người dân bức xúc quá"

Như tin đã đưa, vừa qua Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã công bố việc thanh tra toàn diện về tài nguyên và môi trường của Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo vào đầu tháng 8/2016.

Cụ thể, theo Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà, đoàn thanh tra của Bộ TN&MT sẽ thanh tra các vấn đề về thực hiện các quy định, chính sách pháp luật của Nhà nước về môi trường, khai thác khoáng sản, kể cả việc họ chấp hành thế nào, công tác quản lý ra sao.

Theo ông, lý do chính của đợt thanh tra này là do "người dân ở địa phương rất bức xúc về tình trạng ô nhiễm".

"Hơn nữa, chính quyền địa phương họ cũng đề nghị vì họ thấy năng lực của họ giám sát kiểm tra chưa được", ông nói.

Trả lời câu hỏi của PV là tại sao, dự án của Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo đi vào hoạt động đã lâu nhưng bây giờ mới tổ chức thanh tra qui mô như vậy, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đã đưa ra lý giải cụ thể.

"Doanh nghiệp họ vẫn hoạt động bình thường, nhưng hoạt động thanh tra cũng phải có đợt, có dịp. Nếu có sự phản ánh, bức xúc của người dân thì cơ quan quản lý vẫn phải vào kiểm tra, thanh tra để làm rõ", ông cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, đây là cuộc thanh tra liên ngành do Bộ TN&MT chủ trì, có sự tham gia của một số bộ ngành khác. "Trong tháng 8 sẽ bắt đầu thanh tra nhưng hiện tôi chưa nói rõ thời hạn kết thúc thanh tra được", ông cho biết thêm.

Như PV đã đưa tin, khi nhận được thông tin người dân huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên phản ánh Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo gây ô nhiễm môi trường, ngày 14/7, Bộ TN&MT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên về các vấn đề môi trường liên quan đến hoạt động của Công ty này.

Tại buổi làm việc trên, Bộ TN&MT đã thống nhất với đề xuất của UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ tiến hành ngay việc thanh tra toàn diện về tài nguyên môi trường của Công ty Núi Pháo. Cuộc thanh tra cũng có sự tham gia của các nhà khoa học thuộc một số lĩnh vực có liên quan đến hoạt động của công ty này.

Trên cơ sở kết luận của Đoàn thanh tra, Bộ TN&MT, UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ yêu cầu công ty Núi Pháo thực hiện các biện pháp thích hợp nhằm phòng ngừa, giảm thiểu, xử lý, khắc phục các vấn đề môi trường do hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản của công ty gây ra.

Được biết, Bộ TN&MT cũng yêu cầu công ty Núi Pháo đánh giá toàn diện tác động tới môi trường, cuộc sống của người dân do các hoạt động của công ty gây ra. Trên cơ sở đó sẽ phối họp với UBND tỉnh Thái Nguyên xem xét phạm vi các hộ dân tại xóm 3, xóm 4 xã Hà Thượng, huyện Đại Từ có thể phải di dời; báo cáo chi tiết về quá trình thực hiện và các nội dung thay đổi về quy mô, công suất, công nghệ khai thác và chế biến (làm rõ việc tăng chủng loại và khối lượng hóa chất sử dụng) so với báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt. Đồng thời lập kế hoạch đầu tư, lắp đặt, vận hành hệ thống quan trắc liên tục, tự động đối với nước thải theo quy định.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn