Mỹ sẽ rút khỏi WTO nếu Donald Trump làm Tổng thống

Thứ ba, 26/07/2016, 10:37
Tỷ phú cho rằng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) là một thảm họa, và khẳng định EU được tạo ra chủ yếu để cạnh tranh với Mỹ trong thương mại toàn cầu.

Thương mại luôn là tâm điểm trong chiến dịch tranh cử của tỷ phú này. Ông từng dọa rút Mỹ khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và đánh thuế nhập khẩu cao lên hàng hóa xuất xứ Trung Quốc. Tuy nhiên, những bình luận về WTO hôm qua đã nâng quan điểm chống thương mại tự do của tỷ phú lên một tầm cao mới.

my-se-rut-khoi-wto-neu-donald-trump-lam-tong-thong

Donald Trump nổi tiếng với nhiều phát ngôn gây sốc khi tranh cử Tổng thống Mỹ. Ảnh: Reuters

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh NBC hôm qua, ứng cử viên Tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa cho biết đang cân nhắc áp thuế 15-35% với hàng hóa của các công ty Mỹ đã chuyển sản xuất sang Mexico. Khi được hỏi sẽ làm việc này như thế nào, do nó trái với các quy định của WTO, ông trả lời: "Không sao cả. Thì khi đó chúng ta sẽ đàm phán lại, hoặc rút khỏi WTO thôi. Những thỏa thuận thương mại này đúng là một thảm họa. WTO cũng là một thảm họa".

Ông tự nhận bản thân là "kẻ duy nhất trong tất cả những người ở vị trí cao của giới chính trị gia" dự đoán Anh sẽ bỏ phiếu rời EU. Ông cũng cho biết mình không lo lắng trước nguy cơ EU tan rã.

"Đừng lo. EU sẽ vẫn dính với nhau thôi. Vì sao hả? Tại sao họ lại hợp thành một khối? Đó là để có thể đánh bại Mỹ trong vấn đề kiếm tiền. Nói cách khác là ngoại thương", ông cho biết, "Nhưng này, tôi vẫn yêu châu Âu đấy. Tôi có tài sản ở đó mà. Ý tôi chỉ là, lý do họ liên kết với nhau là để cạnh tranh với Mỹ mà thôi".

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn