Chủ tịch Ogilvy Việt Nam lên tiếng về quan hệ với Vinastas

Thứ bảy, 03/12/2016, 08:38
Tối 2/12, Chủ tịch T&A Ogilvy gửi thư cho Zing.vn "chính thức phản hồi" về những câu hỏi đặt ra liên quan đến sự can dự của công ty truyền thông này trong khủng hoảng nước mắm.

Thực tế, trong lá thư ký tên ông Alan Couldrey (Chủ tịch Ogilvy Việt Nam) do bà Nguyễn Diệu Cầm (Giám đốc điều hành của T&A Ogilvy) gửi Zing.vn, cụm từ nước mắm và khảo sát nước mắm không được công ty truyền thông nhắc đến.

Đơn vị này cũng không đề cập đến nghi vấn về chiến dịch truyền thông được giới quan sát gọi là "truyền thông bẩn", "truyền thông bất lương" gây hại cho hàng nghìn cơ sở sản xuất nước mắm, sau công bố về khảo sát chất lượng nước mắm hồi tháng 10.

'Không dùng báo cáo'

Đây là phát ngôn chính thức đầu tiên của đại diện Ogilvy Việt Nam bất chấp những nỗ lực tiếp cận của truyền thông. Trước đó, đại diện công ty cáo ốm, hoặc lấy lý do lãnh đạo vắng mặt hay không có thẩm quyền phát ngôn để từ chối báo chí. Ngày 2/12, website của T&A Ogilvy cũng trong tình trạng tạm đóng cửa để bảo trì.

Ông Alan Couldrey, Chủ tịch Ogilvy Việt Nam.

Việc im lặng của công ty truyền thông chuyên xử lý khủng hoảng trong cuộc khủng hoảng mà chính đơn vị này dính vào khiến nhiều người đặt câu hỏi về những khuất tất đằng sau.

Zing.vn nhận được câu trả lời sau nhiều nỗ lực gửi liên lạc với đại diện của Ogilvy khu vực châu Á - Thái Bình Dương có trụ sở ở Hong Kong.

Trước câu hỏi về việc vai trò và trách nhiệm của T&A Ogilvy đến đâu trong "chiến dịch truyền thông bẩn" gây "cạnh tranh không lành mạnh" trong ngành nước mắm, Chủ tịch Ogilvy Việt Nam chọn trả lời "những câu hỏi liên quan đến Vinastas".

"Là một công ty tư vấn truyền thông, T&A Ogilvy có hợp tác với nhiều cơ quan chức năng và các bên thứ ba phù hợp để phục vụ các hoạt động chuyên môn và Vinastas là một trong các đối tác như vậy", ông Alan Couldrey phản hồi.

Các cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống chịu ảnh hưởng nặng của công bố khảo sát chất lượng nước mắm của Vinastas. Ảnh: Đình Hòa.

Dẫn lại giải trình với các cơ quan chức năng, T&A Ogilvy cho biết đã "trao đổi về kết quả nghiên cứu của Vinastas và toàn bộ quá trình này được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với đạo đức kinh doanh".

Tuy nhiên, "xét thấy kết quả nghiên cứu có thông tin gây tranh cãi, công ty đã quyết định không sử dụng nội dung báo cáo của Vinastas", ông Alan Couldrey cho biết.

Trước đó, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 29/11, Bộ Công Thương cho hay Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy tài trợ cho cuộc khảo sát nước mắm của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas). Bộ này đánh giá việc khảo sát được thực hiện dưới sự tài trợ của công ty trên không đảm bảo tính độc lập theo quy định.

Theo tiết lộ của Phó chủ tịch Vinastas Nguyễn Mạnh Hùng với Zing.vn, báo cáo ông Đoàn Phương, Chủ tịch hội này, gửi Bộ Công Thương cho biết số tiền T&A Ogilvy tài trợ khảo sát nước mắm chỉ “mấy trăm triệu”.

'Ông Nguyễn Thanh Sơn không tham gia'

Trong thư, Chủ tịch Alan Couldrey cũng chủ động thông tin "ông Nguyễn Thanh Sơn, nguyên Tổng giám đốc T&A Ogilvy không tham gia vào việc hợp tác này".

Trước đó, dư luận đặt câu hỏi về vai trò của ông Nguyễn Thanh Sơn, sáng lập viên của T&A Ogilvy, người được gọi là "phù thủy truyền thông". Dư luận nghi ngờ ông Sơn là người đứng sau chiến dịch này, dù trả lời báo chí ông Thanh Sơn cho biết đã nghỉ và bàn giao công việc ở T&A Ogilvy từ 2 năm trước, và nghỉ hẳn từ cuối tháng 7.

Đặc biệt, khi tra cứu thông tin từ Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), kể từ ngày 26/2/2014 đến nay, vị trí giám đốc/người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp trên vẫn là ông Nguyễn Thanh Sơn.

Trong khi đó, Chủ tịch Ogilvy Việt Nam không bình luận về trách nhiệm của doanh nghiệp mình trong nghi vấn chiến dịch truyền thông bẩn làm hại ngành nước mắm. Lãnh đạo đơn vị truyền thông cũng chưa thông tin về doanh nghiệp đối tác có hợp đồng với T&A Ogilvy (nếu có) liên quan đến khảo sát nước mắm của Vinastas.

Theo Zing

Các tin cũ hơn