Nhà thầu Trung Quốc kiện chủ đầu tư dự án thủy điện Thượng Kon Tum

Thứ hai, 26/12/2016, 15:40
Một nhà thầu Trung Quốc đang kiện chủ đầu tư dự án thủy điện Thượng Kon Tum do bị chấm dứt hợp đồng vì năng lực thi công “chậm trễ nghiêm trọng”.

Dự án thuỷ điện Thượng Kon Tum chậm thi công vì nhà thầu Trung Quốc thiếu thiện chí.

Báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội về dự án thủy điện Sông Bung 4 và dự án thủy điện thượng Kon Tum cho biết tình hình trên.

Dự án thủy điện Thượng Kon Tum được xây dựng trên sông Đắk Nghé (nhánh chính thượng nguồn sông Sê San), Công ty cổ phần Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (Công ty VSH) đầu tư dự án.

Theo báo cáo, Tổ hợp nhà thầu Trung Quốc gồm Viện Thiết kế Hoa Đông thuộc Tập đoàn thủy điện Trung Quốc và Công ty TNHH Cục Đường sắt số 18 đã gửi đơn kiện Công ty VSH lên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), đề nghị phân xử các nội dung liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng.

Động thài này đưa ra sau khi Công ty VSH chấm dứt hợp đồng với Tổ hợp nhà thầu Trung Quốc và thu hồi toàn bộ giá trị bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh tạm ứng.

Báo cáo cho biết, lý do dừng hợp đồng là do tình hình tiến độ thi công tuyến năng lượng và nhà máy “chậm trễ nghiêm trọng” và “thái độ thiếu thiện chí” hợp tác của nhà thầu này.

Chính phủ cho biết, theo thời gian biểu tranh tụng đã thống nhất với VIAC, phiên tranh tụng đã diễn ra ngày 23-5-2016, dự kiến hết năm 2016 mới có kết quả phán quyết của Hội đồng Trọng tài. Tuy nhiên, do tính phức tạp của vụ kiện nên công tác hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị chứng cứ và bổ sung các tài liệu pháp lý cần đảm bảo đầy đủ và cẩn trọng, vì vậy, thời gian bắt đầu phiên tranh tụng đã được VIAC thống nhất lùi đến ngày 20-4-2017, dự kiến giữa năm 2017 mới có kết quả phán quyết của Hội đồng Trọng tài.

Chính phủ cho biết, sau khi Tổ hợp nhà thầu Trung Quốc gửi đơn kiện, Công ty VSH đã gửi hồ sơ tự bảo vệ và đơn tới VIAC đề nghị phân xử về việc tổ hợp này vi phạm hợp đồng.

Để chuẩn bị tranh tụng trong vụ kiện, Công ty VSH đã ký hợp đồng dịch vụ tư vấn pháp lý với các công ty tư vấn luật của Việt Nam và quốc tế là: Công ty YKVN Singapore (chi nhánh tại Việt Nam) và Công ty EPLEGAL Việt Nam. Sau khi xem xét hồ sơ, các công ty này đã đề nghị và Công ty VSH đã ký bổ sung Công ty DREW & NAPIERLLC Singapore tham gia.

Hiện tại, Công ty VSH đang phối hợp cùng với các công ty tư vấn luật được thuê, tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, chứng cứ và bổ sung các tài liệu pháp lý cần thiết, chuẩn bị lời chứng về sự kiện để tranh tụng.

Chính phủ nhận xét, việc xử lý vụ kiện về chấm dứt hợp đồng với nhà thầu này là phức tạp và còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Theo thời gian biểu tranh tụng đã thống nhất với VIAC, dự kiến giữa năm 2017 mới có kết quả phán quyết của Hội đồng Trọng tài và vấn đề này có thể sẽ ảnh hưởng đến tiến độ, hiệu quả của dự án.

Báo cáo cho biết thêm, song song với việc xử lý chấm dứt hợp đồng với nhà thầu, Công ty VSH đã đánh giá lại khối lượng công việc cần thi công còn lại của tuyến năng lượng và nhà máy là phần việc của nhà thầy trên. Hiện nay, công tác thi công lại tuyến năng lượng và nhà máy đã được các nhà thầu mới triển khai thực hiện nhưng vẫn còn chậm so với yêu cầu.

Theo Chính phủ, tổng mức đầu tư dự án là gần 7.408 tỉ đồng.

Theo TB KTSG

Các tin cũ hơn