Đại lý vẫn bán sim rác, Viettel mời Bộ Công an vào cuộc

Thứ sáu, 10/02/2017, 08:45
Cục Viễn thông phát hiện một số đại lý vẫn bán sim rác của Viettel với số lượng lớn, đại diện nhà mạng này cho hay đã mời công an vào cuộc.

Chiều ngày 8/2, đoàn cán bộ của Cục Viễn thông "vi hành" một số đại lý, điểm bán sim, phát hiện việc mua bán các sim kích hoạt sẵn của nhiều nhà mạng vẫn khá dễ dàng. Đặc biệt, chỉ tại một vài đại lý đã có thể mua được số lượng lớn đến vài trăm sim kích hoạt sẵn của Viettel.

Xác minh một số thuê bao nêu trên, đại diện nhà mạng cho hay đây là những thuê bao có thông tin cá nhân đã được đăng ký, nhưng lại được bán ra qua đại lý sim thẻ.

Phía Viettel cho biết đã mời Bộ Công an vào cuộc, điều tra nguồn gốc để có được thông tin chính xác về nguyên nhân hàng loạt sim đã kích hoạt được bán ra này.

Cục Viễn thông phát hiện một số đại lý vẫn bán sim rác của Viettel với số lượng lớn. Ảnh minh họa: Ngô Hoàng.

Theo quy định hiện hành, các đại lý vẫn được phép làm điểm đăng ký sim trả trước cho khách hàng. Nhiều người cho rằng đây có thể là kẽ hở đại lý lợi dụng dùng chứng minh thư giả để đăng ký thông tin.

Cuối năm 2016, Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông phối hợp với Bộ Công an từng phát hiện Công ty TNHH Thương mại đầu tư và dịch vụ viễn thông Hùng Phong sử dụng ảnh chứng minh thư, phiếu kê khai thông tin giả để đăng ký khống thông tin thuê bao trả trước, kích hoạt sim trả trước bán cho người sử dụng.

Thủ đoạn làm giả là lấy ảnh chứng minh thư và ảnh phiếu khai thông tin từ trên mạng, sau đó dùng phần mềm chỉnh sửa và nhân bản để phục vụ việc làm giả với số lượng lớn.

Trong lần giám sát nhà mạng thu hồi sim rác vào ngày 23/11/2016, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn từng đánh giá sim rác và hệ lụy từ vấn nạn này là điều dư luận rất quan tâm.

Nó để lại rất nhiều hệ lụy không chỉ lãng phí tài nguyên số, ảnh hưởng tới đời sống của người dân, hoạt động của doanh nghiệp mà còn gây ảnh hưởng an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Vấn nạn sim rác tạo ra rất nhiều chuyện đằng sau, chẳng hạn như tin nhắn có tính chất khủng bố.

Theo Zing

Các tin cũ hơn