Carlsberg vẫn chưa "buông" Habeco

Thứ năm, 09/02/2017, 13:59
Khẳng định quan tâm đến tiến trình cổ phần hóa để có thể tìm ra cơ hội mua lại Habeco, phía Carlsberg cho biết dự tính chào mua cổ phiếu Habeco trong tháng 3 hoặc 4 tới.

Việc chọn Carlsberg làm đối tác chiến lược từng được đánh giá là không thành công trong hợp tác chiến lược để phát triển doanh nghiệp, thậm chí có nguy cơ bị thôn tính.

Trả lời phỏng vấn truyền thông quốc tế, Tổng giám đốc Carlsberg Cees ’t Hart cho biết, hãng bia Đan Mạch này dự tính sẽ chào mua cổ phiếu của Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) trong tháng Ba hoặc tháng Tư tới.

Theo lộ trình, Chính phủ Việt Nam có kế hoạch bán hết 82% cổ phần tại Habeco. Trong khi đó Carlsberg – hiện sở hữu hơn 17% cổ phần tại Habeco – được quyền ưu tiên mua thêm 60% cổ phần tại công ty bia sở hữu thương hiệu “Bia Hà Nội”.

Hồi tháng 10 năm ngoái, phía Bộ Công Thương và Carlsberg ngồi lại với nhau để đàm phán lại quyền ưu tiên này. Tuy nhiên, hai bên hiện vẫn chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng và hiện tại Carlsberg vẫn chưa thể chào mua thêm cổ phần tại Habeco.

“Chúng tôi có quyền mua ưu tiên, nhưng nếu họ vì lý do nào đó mà bỏ qua quyền đó (dù bây giờ chúng tôi chưa thấy bất cứ dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ làm như vậy) thì chúng tôi sẽ không thể mua cổ phần Habeco dù muốn”, ông Hart nói.

Carlsberg là một trong những công ty đa quốc gia Đan Mạch đầu tiên vào Việt Nam và thực hiện đầu tư đầu tiên của mình vào năm 1993. Năm 2009, Carlsberg trở thành một trong các nhà đầu tư chiến lược của Habeco sau khi mua lại hơn 17% cổ phần Habeco.Chỉ sau vài năm trở thành cổ đông chiến lược của Habeco, Carlsberg tiếp tục tỏ rõ mong muốn được sở hữu thêm cổ phần Habeco.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hôm 28/10 vừa qua, Habeco đã chính thức niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán UpCOM trước khi thoái tiếp vốn. Tuy nhiên, giá cổ phiếu Habeco tăng mạnh ngoài dự đoán đang khiến phía Carlsberg tỏ rõ lo ngại.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Bloombergmới đây, ông Tayfun Uner - Giám đốc điều hành của Carlsberg Việt Nam – nói việc giá cổ phiếu Habeco trên thị trường phản ánh chính xác giá trị thực của công ty này. Ông Tayfun Uner cho rằng, giá cổ phiếu của Habeco tăng mạnh là do “hoạt động mua đầu cơ với khối lượng giao dịch rất thấp” và mức giá niêm yết chào sàn hôm 28/10 vừa qua 39.000 đồng/cổ phiếu là hợp lý. Ông này cũng cho rằng mức giá khoảng 48.000 đồng/cổ phiếu cũng "chấp nhận được".

Tại bài viết này, phía Carlsberg cũng tiết lộ, hiện Carlsberg đang đàm phán với Bộ Công Thương để mua lại 61,79% cổ phần của Habeco và lên kế hoạch mua tham gia đấu thầu cạnh tranh mua 20% cổ phần còn lại. Carlsberg hiện đang sở hữu 17,51% cổ phần Habeco.

Liên quan tới việc thoái vốn Nhà nước tại Habeco, báo cáo của Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp cho rằng, việc chọn Tập đoàn bia Carlsberg làm đối tác chiến lược là không thành công trong hợp tác chiến lược để phát triển doanh nghiệp, thậm chí có nguy cơ bị thôn tính.

Cuối năm 2015, tại Hội nghị tổng kết công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp thuộc Bộ Công Thương, ông Nguyễn Hồng Linh, Tổng giám đốc Habeco bất ngờ thông báo về "sự thất vọng với Carlsberg". Carlsberg đã nắm trong tay mọi bí mật kinh doanh của Habeco nhưng không mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp bia này. Lãnh đạo Habeco cũng gọi đây là "bài học xương máu".

Chưa kể, từ khi hợp tác với Carlsberg thì tình hình kinh doanh của hãng này không có nhiều khởi sắc. Habeco vừa báo cáo kết quả kinh doanh cả năm 2016 với những con số tệ nhất trong 6 năm qua. Công ty chỉ có lãi trước thuế 997 tỷ đồng (bằng 83% so với năm 2015) và lãi ròng đạt 740 tỷ đồng (bằng xấp xỉ 79% năm 2015). Bản thân Habeco cũng để mất vị trí thứ 2 trên thị trường vào tay một hãng bia ngoại khác là Heineken.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn