Sabeco được chấp thuận niêm yết, Habeco lấy ý kiến cổ đông chuyển sàn

Thứ bảy, 26/11/2016, 09:54
Sabeco có vốn điều lệ 6.413 tỷ đồng và đã được HoSE chấp thuận niêm yết hơn 641 triệu cổ phiếu. Trong khi đó, chưa đầy 1 tháng niêm yết trên UpCOM, Habeco cũng đã xin ý kiến cổ đông để chuyển sang sàn HoSE.

Chiều ngày 25/11, Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM đã ra quyết định chấp thuận niêm yết cổ phiếu lần đầu cho Tổng CTCP Bia rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Sabeco có vốn điều lệ 6.413 tỷ đồng, được chấp thuận niêm yết hơn 641 triệu cổ phiếu.

Sau 8 năm trì hoãn, nếu không có gì thay đổi, ngày 12/12 tới đây, Sabeco sẽ chính thức niêm yết cổ phiếu trên sàn TP.HCM (HoSE). Đây là thông tin được đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters mới đây của ông Phan Đăng Tuất, Vụ trưởng - Thường trực Ban Đổi mới và Phát triển Doanh nghiệp Bộ Công Thương.

Sabeco có quy mô vốn điều lệ 6.413 tỷ đồng, tương ứng với 641,3 triệu cổ phiếu. Trong đó, Bộ Công Thương nắm 89,59% vốn, còn Heineken sở hữu 5%. Sau khi lên sàn, Bộ Công Thương dự kiến sẽ thoái vốn khỏi Sabeco theo 2 đợt: đợt 1 thoái 53,59% vốn ngay năm 2016; đợt 2 sẽ bán tiếp 36% còn lại trong năm 2017.

Theo một nguồn tin chưa chính thức, giá tham chiếu của Sabeco khi niêm yết có thể sẽ ở mức 110.000 đồng/cổ phiếu. Nếu theo mức giá này, quy mô vốn hóa của Sabeco ước đạt 3,15 tỷ USD. Với quy mô vốn hoá như vậy, Sabeco sẽ trở thành cổ phiếu có vốn hóa lớn thứ 5 tại sàn HoSE, sau Vinamilk, PV Gas, Vietcombank và Vingroup.

Cùng ngày, Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco – mã chứng khoán BHN ) cũng đã công bố tài liệu xin ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc chuyển sàn giao dịch cổ phiếu BHN của Công ty từ sàn đăng ký giao dịch UpCOM sang niêm yết tại HoSE.

Trong nội dung tờ trình xin ý kiến cổ đông, Habeco xin ý kiến cổ đông việc hủy đăng ký giao dịch cổ phiếu BHN tại sàn UpCOM và chuyển toàn bộ 231,8 triệu cổ phiếu sang niêm yết tại HoSE. Thời gian nộp hồ sơ đăng ký niêm yết dự kiến kiến trong năm 2016. Đồng thời, trình ĐHCĐ ủy quyền cho HĐQT công ty thực hiện các thủ tục liên quan.

Danh sách cổ đông xin ý kiến đã được chốt ngày 17/11 vừa qua. Chứng khoán MB (MBS) là đơn vị thực hiện tư vấn niêm yết cho Habeco.

Toàn bộ 231,8 triệu cổ phần BHN của Habeco chính thức giao dịch trên UpCOM từ hôm 28/10 với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 39.000 đồng/cổ phiếu. Ngay khi lên sàn, BHN đã tăng trần 8 phiên liên tiếp, có thời điểm lên tới 166.400 đồng/cổ phiếu, hiện đang ở mức giá 105.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên các phiên giao dịch đều dư mua trần, rất ít người bán nên không có nhiều giao dịch được khớp lệnh.

Theo giới đầu tư, cơ cấu sở hữu của nhiều doanh nghiệp khá cô đặc, trong khi biên độ dao động giá lại rất rộng khiến cổ phiếu BHN có mức tăng khá ấn tượng trong thời gian qua. Thêm vào đó, sự săn đón của nhà đầu tư ngoại là Carlsberg có thể cũng là tác nhân kéo cổ phiếu này liên tiếp tăng trần.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn