Nhiều hãng bia Nhật nhắm vào Sabeco và Habeco

Thứ năm, 17/11/2016, 12:05
Khi chính phủ Việt Nam bắt đầu bán cổ phần trong 2 công ty sản xuất bia nhà nước, các công ty bia Nhật Bản và châu Âu hy vọng có thể nhảy vào và tận dụng thị trường bia phát triển của Việt Nam.

Tạp chí Nikkei Asian Review của Nhật vừa có bài viết phân tích về thị trường bia Việt Nam. Theo đó, tác giả dẫn dữ liệu thu thập được năm 2014 của công ty sản xuất bia hàng đầu Nhật Bản Kirin Brewery cho thấy Việt Nam đứng thứ 11 thế giới về lượng tiêu thụ bia. Tại châu Á, Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc và Nhật Bản. Lượng tiêu thụ bia tại Việt Nam tăng 6% trong năm 2014 so với năm trước, mức tăng lớn nhất trong số các quốc gia có thứ hạng cao.

Nhu cầu sử dụng bia được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển ở quốc gia châu Á này do dân số tăng và sự nổi lên của tầng lớp trung lưu.

Chính phủ Việt Nam sở hữu 89,6% cổ phần trong Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và 82% cổ phần trong Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco). Cùng nhau, hai công ty này thống lĩnh khoảng 60% thị phần trong nước.

Trong công cuộc cải tổ các doanh nghiệp nhà nước, chính phủ Việt Nam sẽ bán 53,6% cổ phần tại Bia Sài Gòn trong năm nay và 36% còn lại trong năm 2017. Trong khi đó, đến cuối năm nay, chính phủ sẽ bán toàn bộ cổ phần tại Bia Hà Nội.

Việt Nam đứng thứ 11 thế giới về lượng tiêu thụ bia. Ảnh: Hiromichi Matono

Tận dụng cơ hội này, Kirin và hai công ty bia lớn của Nhật Bản, Asahi Group Holdings và Sapporo Breweries, đang tìm cách thâu tóm cả 2 doanh nghiệp Việt Nam.

Sapporo bắt đầu điều hành nhà máy bia riêng tại Việt Nam từ năm 2011 và đã tung ra loại bia cao cấp Sapporo Premium. Hồi đầu năm nay, công ty này tiếp tục cho ra đời một sản phẩm giá thấp hơn với tên gọi Blue Cap.

Trong khi vẫn chưa giành được phần lớn thị trường Việt Nam, Sapporo hy vọng có thể thâu tóm cổ phần trong Bia Sài Gòn và Bia Hà Nội để tăng doanh số bán hàng. Chủ tịch công ty Sapporo, ông Tsutomu Kamijo, đang cân nhắc các phương án để tham gia quản lý 2 công ty bia Việt Nam, trong đó bao gồm đề xuất liên doanh và gia nhập tập đoàn Sapporo.

Trong khi đó, công ty Kirin Holdings, vừa mua được doanh nghiệp sản xuất bia lớn nhất Myanmar năm 2015, đang tìm cách mở rộng hoạt động ở Đông Nam Á. Tập đoàn Asahi hy vọng bắt kịp Kirin trong các hoạt động tại nước ngoài thông qua cổ phần ở Việt Nam.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn