Công nghệ đầu tư dựa trên thuật toán

Thứ tư, 16/11/2016, 15:53
Nhiều nhà đầu tư đặt cược rằng máy tính, vốn không bị chi phối bởi cảm xúc con người trong việc ra quyết định, sẽ giúp họ kiếm tiền tốt hơn.

Ngày càng nhiều quỹ đầu cơ châu Á đi theo các chiến lược đầu tư dựa trên thuật toán máy tính. Điều này cũng là dễ hiểu, khi các nhà đầu tư vì thất vọng trước tình hình kém khả quan của một số quỹ truyền thống, đã tìm đến các nguồn mang lại mức sinh lời cao hơn.

Tại Singapore, công ty quản lý tài sản gia đình Thirdrock Group với 2 tỉ USD giá trị tài sản đã ra mắt một quỹ đầu tư định lượng (tức quỹ đầu tư chọn chứng khoán dựa trên các phân tích định lượng). Trong khi đó, Lucerne Investment Partners cũng đang cân nhắc thành lập một quỹ tương tự vào năm tới.

Charles Wang, từng là nhà quản lý danh mục đầu tư ở Bosera Asset Management, cũng sắp sửa mở một quỹ đầu cơ dựa trên thuật toán vào cuối tháng 11 này với quy mô từ 100-200 triệu USD. Tại Hồng Kông, Hantak Investment Advisors dự định năm tới ra mắt một phiên bản của quỹ định lượng mà Công ty điều hành ở bên ngoài Bắc Kinh.

“Châu Á từ lâu bị thống trị bởi các chiến lược đầu tư cổ phiếu. Tuy nhiên, các chiến lược này đã làm nhiều người thất vọng trong thời gian gần đây. Vì thế, nhà đầu tư đang tìm cách đa dạng hóa và quay sang các giao dịch theo hệ thống, vì những phương thức đầu tư này ít có mối tương quan hơn với các thị trường khác”, Will Tan, Giám đốc Điều hành Principle Partners Pte ở Singapore, chuyên tuyển dụng cho các quỹ đầu cơ, nhận xét.

Việc châu Á ngày càng tỏ ra thích thú với các quỹ dựa trên thuật toán là một phần trong xu hướng chuyển dịch của thế giới. Theo đó, các nhà đầu tư đặt cược rằng máy tính, vì không bị chi phối bởi cảm xúc con người trong việc ra quyết định đầu tư, sẽ giúp họ kiếm tiền tốt hơn hoặc bảo vệ được đồng vốn của họ trong bối cảnh các thị trường biến động.

Trong 4 năm qua, có đến 3 năm, các quỹ đầu cơ cổ phiếu Trung Quốc đã tạo ra mức sinh lời cao hơn nhiều so với các quỹ đầu tư định lượng. Thế nhưng, tính từ đầu năm đến cuối tháng 9.2016, các quỹ này đã lỗ 1,2%, kém cỏi hơn các quỹ dựa trên thuật toán đang đầu tư tại châu Á tới 4,6 điểm phần trăm, theo tổ chức cung cấp dữ liệu Eurekahedge Pte.

Hantak Investment Advisors đã tạo ra mức sinh lời hằng năm 26% kể từ khi bắt đầu giao dịch vào tháng 2.2012. Còn Quỹ Firth Asian Systematic Equities Fund, một người chơi mới tham gia vào châu Á, đã mang về mức sinh lời khoảng 20% kể từ khi ra mắt vào tháng 2, theo Hamish Macalister, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Singapore.

Junson Capital, công ty quản lý tài sản gia đình có trụ sở Hồng Kông, đang gặp gỡ với các quỹ đầu cơ dựa trên phân tích định lượng ở Mỹ và châu Á và có thể thực hiện khoản đầu tư đầu tiên trong vòng vài năm, theo Maggie Chen, đứng đầu bộ phận quản lý danh mục đầu tư. “Chúng tôi chứng kiến ngành đầu tư đang thay đổi nhiều như thế nào” trong cuộc thập tự chinh tìm kiếm lợi nhuận. “Đó là một lý do chúng ta phải để mắt đến các quỹ đầu tư định lượng”, bà nói.

Các quỹ mới ra mắt đã tạo thêm phần sôi động cho bức tranh của ngành trong bối cảnh một nhóm các quỹ định lượng do những nhân vật tên tuổi dẫn dắt đang bành trướng khắp châu Á. Đầu năm nay, Samsung Asset Management đã ra mắt một quỹ do Chang Hwan Sung, từng là nhà điều hành tại BlackRock Inc, đứng đầu. Avirath Kakkar, từng là chuyên gia phân tích tại Balyasny Asset Management, cũng đã thành lập một quỹ đầu cơ đi theo chiến lược giao dịch vĩ mô hệ thống.

Các quỹ đầu tư định lượng nhắm đến thị trường châu Á đã đánh bại các quỹ dựa trên thuật toán trên toàn cầu trong tất cả các năm ngoại trừ 1 năm, kể từ năm 2005, theo Eurekahedge. Trong 9 tháng đầu năm nay, mức sinh lời 3,4% tại châu Á đã qua mặt con số 1,8% của các quỹ đầu tư định lượng toàn cầu, cũng theo Eurekahedge.

Cho đến nay, vốn rót vẫn đang chảy mạnh vào các quỹ đầu tư định lượng có trụ sở đặt châu Á, khi tăng khoảng 30% trong 2 năm qua. Châu Á là quê hương của 88 quỹ đầu tư định lượng, chiếm chỉ 6% trong tổng cộng 1.387 quỹ định lượng trên toàn cầu. Mặc dù số lượng quỹ tại châu Á đã tăng 10% kể từ năm 2011, nhưng con số toàn cầu lại tăng 70%.

Jivan Sidhu, chuyên gia tư vấn tại hãng nghiên cứu Greenwich Associates, cho biết các nhà đầu tư tổ chức tại châu Á đang quan tâm hơn đến các quỹ dựa trên thuật toán. Trong số 200 định chế châu Á được Greenwich theo dõi, khoảng 25% hoặc đang đầu tư vào các chiến lược liên quan đến thuật toán máy tính hoặc đang cân nhắc đi theo chiến lược này, tăng từ mức 10-15% cách đây 5 năm, theo ông.

Các nhà đầu tư tổ chức trong khu vực “sẽ quan tâm đến các quỹ đầu tư định lượng được thành lập tại đây. Bởi lẽ, đối với một chiến lược phức tạp hơn như thế này, là một khách hàng, tôi luôn muốn gặp mặt trực tiếp người quản lý tiền của mình”, Sidhu nói.

Số vốn mà các nhà đầu tư tổ chức châu Á rót vào các quỹ theo chiến lược đầu tư định lượng hiện lên tới 5% tổng vốn đầu tư tính trung bình, bằng phân nửa nguồn vốn rót của các nhà đầu tư tổ chức ở Mỹ, theo ước tính của Sidhu.
Trên toàn cầu, các quỹ đầu cơ sử dụng các mô hình toán học đã huy động được 121 tỉ USD trong năm nay, theo tổ chức cung cấp dữ liệu eVestment, trong khi các quỹ khác trong ngành thì lại bị rút 60 tỉ USD.

Dẫu vậy, không phải quỹ định lượng nào cũng ăn nên làm ra. Mặc dù các quỹ đầu tư định lượng châu Á lớn như Quantedge của Singapore đã tạo ra mức lợi nhuận đáng kể, nhưng một số quỹ ở các thị trường khác trên thế giới lại gây thất vọng. Chẳng hạn, quỹ có trụ sở tại London trị giá 7,4 tỉ USD là BlueTrend Programme, được quản lý bởi Leda Braga, đã lỗ 7,1% trong 9 tháng đầu năm nay. Winton Capital Management, một trong những quỹ đầu tư định lượng lớn nhất thế giới với 34,4 tỉ USD tài sản được quản lý, đã báo cáo lỗ 1% ở quỹ chính Futures Fund trong cùng thời kỳ, trong khi Winton Evolution Fund thì lỗ 3%.

Theo NCĐT

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích