Đào Chi Anh: Chỉ nên gọi vốn khi sẵn sàng bỏ quyền kiểm soát

Thứ tư, 16/11/2016, 16:01
Chia sẻ với các start-up trẻ, cựu CEO của The KAfe cho rằng hai đối thủ cạnh tranh ngang sức ở cùng một thời điểm, ai gọi được vốn tốt, người ấy sẽ bứt lên và giành chiến thắng.

Đào Chi Anh chia sẻ cô phải hạn chế đọc tin tức, mạng xã hội khi mới rời The KAfe.

Trong một cuộc gặp mặt ấm cúng tại Up Co-working Space với sự góp mặt của gần 100 start-up trẻ, Đào Chi Anh đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm liên quan đến gọi vốn cho start-up cũng như xác nhận việc rời The KAfe. Nữ doanh nhân 8X, với thói quen phục trang đơn giản áo sơ mi trắng quần jean, dành nhiều thời gian trải lòng về quá trình chia tay đứa con tinh thần đã gắn bó với cô suốt 3 năm.

Đây là lần đầu tiên Chi Anh xuất hiện trước công chúng sau khi rời The KAfe, kèm theo những tin đồn trên mạng xã hội về lục đục trong bộ máy điều hành hay tin đồn gọi vốn rồi bán chuỗi.

'50% khen, 50% chê là thành công'

Chi Anh tiết lộ khoảng thời gian khi mới rời The KAfe, cô phải hạn chế đọc tin tức từ báo chí cũng như mạng xã hội vì "mở ra là chỉ muốn nằm nhà, không muốn dậy làm việc nữa". Theo cô, vấn đề nào cũng có người khen kẻ chê, nhưng dư luận trên mạng xã hội Việt Nam thì chê đủ thứ, từ sáng tác nghệ thuật tới start-up khởi nghiệp.

Vậy nên, nếu start-up duy trì được việc "có 50% khen, 50% chê là bạn đã thành công rồi". Cô cho rằng việc duy trì trải nghiệm của nhóm khách hàng ủng hộ yêu thích sản phẩm là việc nên làm thay vì thuyết phục nhóm khách hàng không vừa ý.

Chi Anh cũng tiết lộ mình đã không còn liên quan gì đến hoạt động của The KAfe, dù vẫn là cổ đông của chuỗi cửa hàng. Cựu CEO chia sẻ đã phải rất khó khăn để nói lời chia tay với đứa con tinh thần của mình, tuy nhiên theo cô đây là điều nên làm vì lợi ích của The KAfe và cả của chính mình khi con đường hai bên đi đã không còn cùng một hướng.

Nữ doanh nhân trẻ khẳng định, nếu có cơ hội quay ngược thời gian, cô vẫn sẽ không thay đổi gì trong 3 năm gắn bó. "Những trải nghiệm tôi học được ở The KAfe là rất quý báu, không trường lớp nào dạy được và tôi không hối hận gì trong quá trình điều hành The KAfe", Chi Anh cho hay.

Ai gọi được vốn tốt sẽ bứt lên, giành chiến thắng

Tại buổi gặp mặt, cựu CEO của The KAfe đã giúp rất nhiều bạn trẻ đang khởi nghiệp sáng tạo hiểu được quy trình gọi vốn từ các nguồn đầu tư cũng như những khó khăn để mang được nguồn lực về cho dự án của mình. Cô cho hay từng phải đi liên tục 3 nước trong 3 tuần, mỗi ngày gặp 10 nhà đầu tư để thuyết phục.

"Khó nhất là dù phải 'bật băng' khoảng vài trăm lần y hệt nhau, nhưng vẫn phải thể hiện được nhiệt huyết cho nhà đầu tư thấy, vì với họ, đây mới là lần đầu tiếp xúc với mình. Nếu họ cảm nhận sự thiếu nhiệt huyết, công sức của bạn coi như bỏ đi", Chi Anh tiết lộ.

Việc quyết định thời điểm gọi vốn phụ thuộc rất nhiều vào thời cơ trong kinh doanh. Hai đối thủ cạnh tranh ngang sức ở cùng một thời điểm, ai gọi được vốn tốt, người ấy sẽ bứt lên và giành chiến thắng.

Người từng gọi thành công 5,5 triệu USD tư vấn các bạn trẻ "chỉ nên gọi vốn khi sẵn sàng hy sinh quyền kiểm soát công ty của mình để đổi lấy cơ hội phát triển, mở rộng mô hình".

Dẫn ví dụ về việc những chú trâu Mỹ đi vào tâm bão để tránh bão còn những chú bò thì hoảng loạn, cố chạy khỏi bão và bị bão cuốn đi, Chi Anh nhắc các bạn trẻ khởi nghiệp rằng đối mặt với khó khăn, vất vả trước mắt còn hơn là chạy trốn để rồi phải hứng chịu khó khăn lâu dài.

Nói về một dự án trong tương lai, nữ doanh nhân chia sẻ cô đang ủ và rất hào hứng. Bởi như cô nói, "làm start-up như việc dạy trẻ, mình không thể đi hết cuộc đời cùng một đứa trẻ. Mình chỉ chia tay và tìm đứa trẻ tiếp theo để dạy nó khôn lớn".

Ngày 11/11, thông tin về người đại diện pháp lý của KAfe Group đã được thay đổi trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Ông Nguyễn Tố Thắng là người nắm vị trí Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm CEO thay bà Đào Chi Anh. Tên bà Đào Chi Anh cũng không còn trong danh sách người đại diện pháp lý của KAfe Group.

Theo Zing

Các tin cũ hơn