Công ty đa cấp phải có đường dây nóng giải quyết khiếu nại

Thứ năm, 17/11/2016, 08:44
Bộ Công Thương vừa bổ sung hàng loạt quy định siết loại hình kinh doanh đa cấp như yêu cầu công ty phải có đường dây nóng, trả hoa hồng cho người tham gia qua chuyển khoản...

Bộ Công Thương vừa trình Chính Phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 42 quy định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

Theo đó, hoạt động bán hàng đa cấp được quy định chi tiết tại Nghị định số 42 nhưng tới nay bộc lộ một số bất cập, vướng mắc, không còn đáp ứng được yêu cầu quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực này. Một số doanh nghiệp lợi dụng mô hình kinh doanh đa cấp để huy động vốn nhằm thu lợi bất chính, để lại những hậu quả về kinh tế - xã hội.

Để bảo vệ quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp, Dự thảo yêu cầu doanh nghiệp vận hành hệ thống công nghệ thông tin quản lý nhà phân phối để nhà phân phối có thể truy cập và truy xuất các thông tin liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp. Vận hành website, công bố, cập nhật giá bán của sản phẩm, công khai thông tin về hoạt động bán hàng đa cấp, việc xử lý vi phạm, chấm dứt hợp đồng của người tham gia bán hàng đa cấp.

Đồng thời, Bộ Công Thương yêu cầu doanh nghiệp đa cấp phải có đường dây nóng để giải đáp thắc mắc, khiếu nại của nhà phân phối và người tiêu dùng. Xuất hóa đơn bán hàng cho từng nhà phân phối, khách hàng để đảm bảo quyền lợi của nhà phân phối khi có yêu cầu doanh nghiệp mua lại hàng, trả lại tiền. Yêu cầu thanh toán hoa hồng, tiền thưởng thông qua chuyển khoản...

Công ty đa cấp Network Hoàng Kim vừa bị rút giấy phép. Ảnh: Network Hoàng Kim.

Dự thảo Nghị định cũng quy định không cho phép doanh nghiệp bán hàng đa cấp tổ chức các hoạt động trung gian như môi giới, đại lý... phục vụ mạng lưới bán hàng đa cấp. Việc này nhằm đảm bảo khi xảy ra tranh chấp với người tham gia bán hàng đa cấp, sẽ quy rõ được trách nhiệm cho doanh nghiệp bán hàng đa cấp.

Về phía người tham gia, Dự thảo bổ sung quy định cấm người tham gia bán hàng đa cấp đã từng bị xử phạt tham gia vào hoạt động bán hàng đa cấp.

Tại địa phương, Dự thảo yêu cầu doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải thực hiện thủ tục đăng ký tại Sở Công Thương tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và chỉ được phép tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp sau khi có xác nhận đăng ký bán hàng đa cấp bằng văn bản.

Doanh nghiệp bán hàng đa cấp chỉ được phép tổ chức hoạt động hội nghị, hội thảo, đào tạo tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp có trụ sở chính, chi nhánh hoặc văn phòng đại diện. Trong trường hợp hội nghị, hội thảo, chương trình đào tạo có quy mô từ 200 người trở lên, doanh nghiệp có trách nhiệm mời Sở Công Thương tham dự và Sở Công Thương có trách nhiệm cử đại diện tham dự để giám sát.

Tuy nhiên, Dự thảo Nghị định cũng đơn giản hóa một số thủ tục hành chính để giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp bán hàng đa cấp trong quá trình hoạt động.

Theo Zing

Các tin cũ hơn