Dự án Đường sắt trên cao: Có dấu hiệu khai khống hồ sơ rà phá bom mìn?

Thứ năm, 17/11/2016, 09:37
Xung quanh dự án Dự án Đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội, báo ra ngày 11/11 có bài: “Nhà thầu yêu cầu tăng phí 40 triệu USD”. Dự án này tiếp tục bị phản ánh có dấu hiệu khai khống hồ sơ rà phá bom mìn, vật nổ, đoạn từ khách sạn Deawoo đến khu Depot (khu bảo dưỡng sửa chữa).

Dự án đường sắt trên cao Nhổn- Ga Hà Nội

Nhiều điểm bất hợp lý

Báo cáo kết quả kiểm tra gói thầu rà phá bom mìn ngày 29/3/2013 với lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (Chủ đầu tư - MRB), ông Lê Hoài Nam (Phó phòng Kỹ thuật MRB) cho biết: Hồ sơ và phương án thi công rà phá bom mìn của Cty TNHH MTV Lũng Lô (nhà thầu) không thể chứng minh được những hoạt động mà Cty đã triển khai, thậm chí trong hồ sơ phương án thi công có nhiều điểm bất khả thi.

Theo phương án thi công lập ngày 31/3/2010 đã được thẩm định và phê duyệt, Cty Lũng Lô phải triển khai các bước “xác định vị trí hạng mục cần dò sâu 10m; Chia lưới ô vuông 8x8m, đóng cọc định vị vị trí khoan với khoảng cách 8m; Dùng máy khoan tạo lỗ tại các cọc đã định vị tới độ sâu 5m; Sử dụng ống PVC chống để tránh sập lỗ khoan. Sau đó, dùng máy VALLON 1303 A1 đưa đầu dò theo hố khoan kiểm tra xác định tín hiệu từ độ sâu 5-10 m”.

Tuy nhiên, Tổ công tác của MRB phát hiện biên bản và nhật ký thi công của nhà thầu không phù hợp thực tế. Cụ thể, nhật ký nhà thầu ghi đã huy động 125 nhân công/ đêm/2 tuần liên tục mà không có biến động gì về thời gian thi công, giao thông và hiện trạng thi công san nền Depot? Cũng theo Tổ kiểm tra, nhật ký ghi mỗi ca nhà thầu khoan tối thiểu 14 lỗ, tối đa 18 lỗ với chiều sâu khoảng 5m tính từ mặt đường là không thể thực hiện được bởi kết cấu áo đường lớp trên là bê tông nhựa...

Ngoài ra, tại một số vị trí bên phải thuộc đường vào Depot dọc theo Quốc lộ 70 cũ chưa được giải phóng mặt bằng, nhà dân vẫn sinh sống, song trên hồ sơ hoàn công lại thể hiện các lỗ khoan tại khu vực này. Thêm vào đó, vị trí các lỗ khoan thăm dò dọc theo tuyến QL 32, phố Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy và Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) bị sai với phương án đã được phê duyệt.

Kiến nghị không ký nghiệm thu

Bản kết luận Hồ sơ hoàn công cho rằng, nhà thầu có các biểu hiện như khai khống về khối lượng, chất lượng không đảm bảo... Bên cạnh đó, đơn vị thực hiện MRB không thực hiện hết trách nhiệm dẫn đến mất khả năng kiểm soát chất lượng và đã nghiệm thu khống khối lượng với nhà thầu.

Ông Lê Hoài Nam (Phó phòng kỹ thuật MRB) đề nghị lãnh đạo MRB không ký nghiệm thu, thanh quyết toán hồ sơ hoàn công do Cty Lũng Lô lập và có văn bản yêu cầu nhà thầu thực hiện lại công tác rà phá bom mìn, vật nổ theo đúng phương án kỹ thuật được phê duyệt.

Tuy nhiên, lãnh đạo MRB lại chọn phương án để Cty Lũng Lô làm 2 bản cam kết đảm bảo an toàn số 29/CKAT ngày 17/9/2013 và số 42/CKAT ngày 04/12/2013, đối với gói thầu số 2 – Ga trên cao và gói thầu số 1 – Tuyến trên cao. Đến nay, hợp đồng rà phá bom mìn, vật nổ giữa MRB và Cty Lũng Lô vẫn chưa được nghiệm thu.

Khu vực Ga Hà Nội – Văn Miếu -  Cát Linh – Deawoo là những ga chính của tuyến đường sắt trên cao được thiết kế ngầm. Khu vực này cùng với dãy phố Khâm Thiên là những nơi bị máy bay Mỹ đánh phá ác liệt nhất năm 1972.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn