Chủ tịch Toshiba từ chức

Thứ tư, 15/02/2017, 09:23
Người đứng đầu tập đoàn Toshiba vừa từ chức chỉ vài giờ sau khi gã khổng lồ ngành điện tử của Nhật hoãn công bố chi tiết về khoản thiệt hại được dự báo có thể lên đến nhiều tỷ USD.

Toshiba cho biết ông Shigenori Shiga từ chức để nhận trách nhiệm về khoản lỗ của doanh nghiệp. Song, ông vẫn ở lại công ty đến tháng 6, nhằm giải quyết các vấn đề liên quan.

Thông báo đưa ra sau khi ông lớn ngành điện tử của Nhật thông báo lùi thời hạn công bố số liệu về lợi nhuận. Kết quả này khiến cổ phiếu của tập đoàn có lúc giảm 10% trong ngày hôm nay.

Nhiều chuyên gia tài chính nghi ngờ động thái liên quan đến việc Toshiba tiếp quản một doanh nghiệp xây dựng hạt nhân của Mỹ.

Chủ tịch Toshiba Shigenori Shiga từ chức để nhận trách nhiệm về khoản lỗ của doanh nghiệp. Ảnh: Reuters.

Trước đó, cuối tháng 12 năm ngoái, công ty biểu tượng của Nhật từng cảnh báo việc công ty có thể bị lỗ vài tỷ USD từ việc phải giảm giá trị của mảng điện hạt nhân. Những báo cáo không được xác nhận trong các tuần gần đây cho biết con số có thể vượt qua 6 tỷ USD.

Tuy nhiên, thay vì công bố rõ ràng với các nhà đầu tư, Toshiba lại chọn phương án hoãn công bố. Cổ phiếu của hãng giảm 8% khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 14/2. Thực tế, cổ phiếu của doanh nghiệp này cũng giảm gần 1/2 giá trị từ khi tin tức về những rắc rối trong mảng hạt nhân của công ty bị tiết lộ.

Toshiba tuyên bố doanh nghiệp đang xin phép hoãn báo cáo thêm một tháng, với lý do cần điều tra quy trình kế toán tại mảng này ở Mỹ.

Theo Nikkei, tập đoàn Nhật Bản có thể bị cảnh báo không đủ khả năng tiếp tục hoạt động liên tục, làm tăng quan ngại về sự phá sản.

Hiện tại, Toshiba bị dự đoán mất khoảng 1,3 tỷ USD tài sản ròng vào cuối tháng 3 tới, và nhấn mạnh tình trạng nguy hiểm về tài chính. Trước đó, bê bối khiến tài sản ròng của doanh nghiệp thất thoát 4,4 tỷ USD trong 9 tháng cuối năm 2016.

Toshiba từ chối bình luận về thông tin trên.

Theo CNN, chi nhánh Westinghouse tại Mỹ của công ty mua doanh nghiệp xây dựng hạt nhân CB&I Stone and Webster vào cuối năm 2015. Động thái này được cho là để giúp Westinghouse hoàn thành dự án lò phản ứng hạt nhân ở các bang Georgia và South Carolina.

Tuy nhiên các dự án ở Mỹ đang vượt dự toán ban đầu và chậm tiến độ. Toshiba sau đó thừa nhận doanh nghiệp có thể đã đánh giá quá cao giá trị của CB & I Stone and Webster.

Thành lập vào cuối thế kỷ 19, Toshiba là một trong những tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng nhất của Nhật Bản. Đây là doanh nghiệp đầu tiên của xứ sở hoa anh đào sản xuất bóng đèn, máy giặt cũng như tủ lạnh.

Công ty hiện hoạt động trong nhiều lĩnh vực, từ TV 3D đến chip bộ nhớ. Toshiba đặt cược vào lĩnh vực xây dựng nhà máy hạt nhân nhằm dựng lại vị thế sau bê bối kế toán trị giá 1,2 tỷ USD.

Năm ngoái, Toshiba báo cáo doanh thu đạt 977 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2016. Song công ty lại gặp rắc rối và thừa nhận đầu tư mạnh tay vào lĩnh vực điện hạt nhân có thể là sai lầm.

“Chúng tôi có thể sửa đổi trong tương lai nếu cần thiết”, Giám đốc điều hành Satosshi Tsunakawa phát biểu hồi tháng 12.

Theo Zing

Các tin cũ hơn