Vietnam Airlines bán máy bay lãi 1 triệu USD mỗi chiếc

Thứ ba, 21/02/2017, 09:38
Công bố nhà đầu tư chiến lược, bầu bổ sung HĐQT, thông qua phương án bán và thuê lại máy bay, là những nội dung chính trong cuộc họp ĐHĐCĐ của Vietnam Airlines sáng ngày 20/2.

Tổng CTCP Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (HVN) sáng 20/2 đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) bất thường năm 2017, để bầu bổ sung Thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) nhiệm kỳ 2015-2020. Đại hội cũng công bố thông tin nhà đầu tư chiến lược cùng phương án bán và cho thuê lại 4 máy bay theo kế hoạch.

Theo đó, sau quá trình thăm dò, trong số 14 hãng hàng không và 5 tổ chức tài chính đã có 2 hãng hàng không quan tâm tới cổ phần, là Japan Airline (JAL) và ANA Holding Inc.

Kết quả, ANA Holding Inc được chọn là nhà đầu tư chiến lược và chào bán riêng lẻ gần 107,7 triệu cổ phần, tương đương 8.8% vốn điều lệ sau khi phát hành.

Với giá 21.000 đồng/cổ phiếu, hãng thu về hơn 2.261 tỷ đồng từ nhà đầu tư này.

Tuy nhiên, việc chào bán gần 107,7 triệu cổ phần mới chỉ hoàn thành 38% kế hoạch trong tổng số 282 triệu cổ phần dự định phát hành cho nhà đầu tư chiến lược của hãng.

Thương vụ bán rồi thuê lại 4 máy bay dự kiến sẽ giúp Vietnam Airlines lãi 1 triệu USD/chiếc. Ảnh minh hoạ: H.Hà.

Một vấn đề được các cổ đông đặc biệt quan tâm đó là phương án bán và thuê lại 4 máy bay theo hợp đồng mua, có lịch giao năm 2017.

Theo đó, hãng cho biết sẽ cơ cấu đội bay theo hướng giảm số lượng máy bay sở hữu, để giảm dần hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu. Phương án này cũng sẽ tăng khả năng thanh khoản, trong đó có kế hoạch bán 4 máy bay rồi thuê lại bao gồm: 1 máy bay B787-9 dự kiến giao tháng 5/2017 và 3 máy bay A350 dự kiến giao tháng 6, 9, 12/2017.

Trước đó, trong đợt bán và thuê lại máy bay năm 2016, Vietnam Airlines đã chọn được đối tác là Công ty cho thuê máy bay của Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất là Công ty DAE.

Đây là tập đoàn hàng đầu của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đã tham gia cạnh tranh và đạt được các điều kiện, giá mua hợp lý nhất.

Theo tính toán, hãng hàng không số 1 Việt Nam sẽ lãi khoảng 1 triệu USD với mỗi chiếc máy bay trong thương vụ lần này. Toàn bộ phần lãi sẽ được tất toán vào thu nhập năm 2016 của hãng.

Với việc bán rồi thuê lại 4 máy bay, ước tính nhu cầu đầu tư và vay nợ mua máy bay sẽ giảm khoảng 544 triệu USD so với kế hoạch ban đầu.

ĐHĐCĐ lần này cũng đã trình cổ đông thông qua bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2015-2020.

Một thành viên đến từ nhà đầu tư chiến lược ANA Holding Inc là ông Koji Shibata, Phó tổng giám đốc cao cấp, Giám đốc chiến lược Châu Á Thái Bình Dương. Người còn lại là ông Tạ Mạnh Hùng, được đề cử thay thế cho ông Nguyễn Huy Tráng – Đại diện vốn nhà nước tại Vietnam Airlines đã nghĩ hưu hồi tháng 10/2016.

Bên cạnh đó, hãng cũng bổ sung 5 hoạt động kinh doanh, bao gồm: tổ chức sự kiện; cho thuê máy móc; hoạt động của các cơ sở thể thao; giáo dục thể thao và giải trí; kinh doanh đại lý bảo hiểm; kinh doanh các dịch vụ hỗ trợ liên quan đến quảng bá và tổ chức tua du lịch khác; kinh doanh và điều hành tour du lịch.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích