Đáng ngờ Ngân hàng do Trung Quốc khởi xướng tuyên bố cho Việt Nam vay không cần bảo lãnh

Thứ bảy, 11/03/2017, 08:41
Chủ tịch AIIB - ông Jin LiQun khẳng định, AIIB sẵn sàng hỗ trợ các hoạt động đầu tư cho khu vực tư nhân cũng như đầu tư cơ sở hạ tầng mà không cần bảo lãnh Chính phủ nhằm giảm áp lực nợ công trong bối cảnh Việt Nam sắp "tốt nghiệp" nguồn vốn vay ưu đãi.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà khẳng định, quan điểm của Chính phủ Việt Nam là hạn chế vay thương mại nước ngoài huy động cho ngân sách.

Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, ông Jin LiQun - Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) - một định chế do Trung Quốc khởi xướng mới đây đã cùng đoàn công tác của AIIB đến làm việc với Bộ Tài chính.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đã cập nhật về tình hình kinh tế vĩ mô, cho biết, trong những năm qua, tăng trưởng nền kinh tế của Việt Nam đạt ở mức ổn định, tỷ lệ lạm phát được kiểm soát, các chỉ tiêu kinh tế cơ bản đạt được theo mục tiêu Quốc hội đề ra.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn đang phải đối mặt với những khó khăn nhất định, đặc biệt về hệ thống cơ sở hạ tầng ở những vùng sâu, vùng xa còn nhiều yếu kém, cơ cấu sản xuất nông nghiệp còn chiếm tỷ lệ cao, chất lượng dịch vụ y tế, giáo dục còn chưa cao, bên cạnh đó còn chịu nhiều tác động bởi biến đổi khí hậu, thiên tai.

Vì vậy, Chính phủ Việt Nam mong muốn phát triển nền kinh tế nhanh nhưng phải ổn định, bền vững. Đầu tư cơ sở hạ tầng vẫn là lĩnh vực ưu tiên phát triển, bên cạnh đó làm tốt công tác giảm nghèo bền vững, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nâng cao chất lượng dịch vụ công, tiếp tục tạo điều kiện, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển sản xuất.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho rằng: Để đạt được các mục tiêu đề ra, ngoài nguồn lực từ ngân sách thì cần phải huy động nguồn vốn vay trong nước (thông qua phát hành Trái phiếu Chính phủ) và các tổ chức tài chính quốc tế.

Trong thời gian tới, Việt Nam có chủ trương tiếp tục huy động nguồn vốn để đầu tư phát triển, bên cạnh nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) thì nguồn vốn từ các định chế tài chính khác, trong đó có AIIB là rất quan trọng.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch AIIB - ông Jin LiQun đánh giá cao sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua. Theo ông, Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhanh trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông Jin LiQun cho rằng, việc tăng trưởng nhanh sẽ kéo theo nhiều hệ lụy không mong muốn như tắc đường, ô nhiễm môi trường, hạ tầng không đáp ứng… Chủ tịch AIIB tin tưởng Chính phủ Việt Nam hoàn toàn có đủ năng lực để giải quyết những hệ quả của sự tăng trưởng nhanh này trong thời gian tới.

Chia sẻ về nguồn vốn vay để đầu tư phát triển, ông Jin LiQun nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam phải sẵn sàng cho một chu kỳ tăng trưởng mới. Bởi, sắp tới các tổ chức tài chính như WB, ADB sẽ đưa Việt Nam tốt nghiệp nguồn vốn vay ưu đãi, vì vậy thời gian tới Việt Nam cần dựa nhiều vào nguồn vốn vay mềm như OCR, IBRB với điều kiện lãi suất không thể tốt như ODA.

Chủ tịch Jin LiQun khẳng định: AIIB sẵn sàng hỗ trợ các hoạt động đầu tư cho khu vực tư nhân cũng như đầu tư cơ sở hạ tầng mà không cần bảo lãnh Chính phủ nhằm giảm áp lực nợ công.

Tuy nhiên, Chủ tịch AIIB đề nghị, Chính phủ Việt Nam tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô cũng như duy trì đà tăng trưởng. AIIB cam kết sẽ là đối tác chiến lược và đồng hành với sự phát triển của Việt Nam trong thời gian tới.

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Xuân Hà khẳng định, quan điểm của Chính phủ Việt Nam là hạn chế vay thương mại nước ngoài huy động cho ngân sách. Chính phủ Việt Nam sẽ nghiên cứu quy trình thủ tục vay vốn của AIIB đồng thời cũng tìm hiểu thêm kinh nghiệm của các nước trong khu vực đã tiếp cận vốn vay của AIIB. Thứ trưởng đề nghị hai bên sẽ tiếp tục phối hợp để lựa chọn những dự án có hiệu quả, có khả năng hoàn vốn để triển khai đầu tư trong tương lai.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn