Chuối nhỉnh giá, nông dân Đồng Nai thoát lỗ

Thứ sáu, 10/03/2017, 19:58
Sau nhiều tháng sụt giảm, giá chuối ở Đồng Nai bắt đầu nhích lên, tạo nguồn thu, giúp nông dân phần nào thoát cảnh thua lỗ.

Từ đầu tháng 3, giá chuối già hương ở Đồng Nai bắt đầu có sự biến động mạnh về giá lẫn thị trường tiêu thụ. Hiện giá chuối chín cây được thương lái thu mua với mức 3.000-3.500 đồng/kg. Còn loại đẹp để xuất khẩu có giá bán 6.500 đồng/kg. Một nông dân cho biết mức giá đã nhỉnh hơn so với tháng 2 khoảng 1.500-4.000 đồng/kg.

“Giá chưa cao và chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm 2016 nhưng người trồng chúng tôi có hy vọng thoát khỏi thua lỗ. Nếu mức giá này tiếp tục được duy trì, gia đình tôi có thể lãi gấp đôi so với giá thành đầu tư”, nông dân Nguyễn Văn Thanh, ngụ xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) nói.

Nông dân huyện Thống Nhất, Đồng Nai thu hoạch chuối.

Ông Lầu Nịp Sờn (ngụ xã Cây Gáo, huyện Trảng Bom) cho hay từ ngày giá chuối tăng lên, ông thở phào nhẹ nhõm. Ông Sờn cho biết gần đây thương lái về mua chuối với số lượng lớn. Hiện tượng người mua ép giá như những ngày đầu năm cũng không còn.

“Họ vẫn chọn những quả có màu đẹp, kích thước phù hợp để đưa đi nước ngoài. Những trái bị sâu vẽ bùa trên vỏ, quả quá to hoặc quá nhỏ đều bị bỏ lại”, ông Sờn nói.

Theo nông dân này, gia đình ông có 6.000 m2 chuối bắt đầu bước vào thời kỳ thu hoạch. Với giá như những ngày gần đây, ông ước tính khoản lãi thu được sau khi trừ các chi phí sẽ đạt khoảng 100 triệu đồng.

Theo ông Đoàn Xuân Trường, Phó phòng kinh tế huyện Trảng Bom, huyện hiện có khoảng 260 ha chuối già hương. Diện tích này bước vào vụ thu hoạch chính từ nay đến hết tháng 4, sản lượng dự kiến khoảng 9.000 tấn.

“Chuối già hương của huyện được đánh giá đẹp hơn chuối của Philippines, Đài Loan, Trung Quốc. Hơn nữa, Trung Quốc đang mùa lạnh, nông sản này không còn nhiều nên thị trường tiêu thụ được điều tiết”, ông Trường nói. Ông cũng cho biết thêm mỗi ngày, huyện xuất ra thị trường trong và ngoài nước 100-130 tấn chuối.

Huyện Trảng Bom, Đồng Nai hiện có khoảng 260 ha chuối già hương.

Theo cán bộ kinh tế huyện Trảng Bom, giá chuối nhích lên đang giúp nông dân thoát lỗ. Nguyên nhân giá tăng, theo ông, có thể từ chiến dịch "giải cứu" diễn ra rầm rộ thời gian qua kết hợp với việc thị trường xuất khẩu tăng trở lại.

Theo Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai, trong ngày 9/3, huyện Trảng Bom xuất ra thị trường trên 100 tấn chuối già hương trong khi huyện Xuân Lộc tiêu thụ trên 20 tấn. Những huyện khác như Tân Phú, Định Quán, Thống Nhất (Đồng Nai) cũng có mức tiêu thụ lớn nhưng chưa có số liệu thống kê cụ thể.

Sở Công Thương đang tiếp tục phối hợp với Sở NN-PTNT Đồng Nai cùng các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện kế hoạch “giải cứu” chuối cho nông dân.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích